Saturday, April 30, 2016

Trung Quốc không cho hải đội Mỹ ghé bến Hồng Kông

HỒNG KÔNG (NV) Trung Quốc vừa thông báo không cho một hải đội hàng không mẫu hạm Mỹ được ghé bến Hồng Kông để nghỉ ngơi trong tuần tới, trong khi có sự căng thẳng ngày càng gia tăng ở Biển Ðông.

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc thông báo với chính phủ Mỹ hôm Thứ Năm về quyết định không cho hải đội do hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis chỉ huy ghé nơi từng là thuộc địa Anh này, theo lời bà Darragh Paradiso, một nữ phát ngôn viên của tòa Tổng Lãnh Sự Mỹ ở Hồng Kông.


Hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis. (Hình: Kim Jae-Hwan/AFP/Getty Images)
Bà cũng cho hay phía Trung Quốc không có lời giải thích gì về việc này.

Quyết định trên được đưa ra tiếp theo mấy tuần lễ có sự tranh cãi giữa Trung Quốc và Mỹ về việc Bắc Kinh coi 80% vùng Biển Ðông là thuộc chủ quyền của họ.

Chiếc hàng không mẫu hạm chạy bằng nguyên tử lực này đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực của Mỹ nhằm chứng tỏ sự hiện diện thường trực của mình trong vùng biển có tranh chấp.

Ông Ash Carter, bộ trưởng Quốc Phòng, từng viếng thăm chiến hạm này lúc đang tuần tiễu trong khu vực hồi giữa tháng này.

Chiếc Stennis đã trở thành “một biểu hiệu của nỗ lực nhằm gây ra căng thẳng chiến lược giữa Trung Quốc và Mỹ,” theo lời ông Shi Yinhong, giám đốc trung tâm nghiên cứu về Mỹ ở Ðại Học Renmin ở Bắc Kinh và cũng là một cố vấn ngoại giao cho Hội Ðồng Nhà Nước Trung Quốc.

Tuy các chiến hạm Mỹ thường xuyên ghé bến Hồng Kông, các chuyến tới nơi này cũng từng bị hủy bỏ khi có căng thẳng ngoại giao giữa Washington và Bắc Kinh.

Năm 2007, Trung Quốc cũng không cho phép hàng không mẫu hạm USS Kitty Hawk tới nơi này.(V.Giang)

No comments:

Post a Comment