Saturday, April 30, 2016

Cá biển chết hàng loạt: Chính quyền vẫn còn mơ hồ

Thanh Phương 
Theo RFI- 29-04-2016 15:32 
media
Thứ trưởng Tài nguyên Môi trường Võ Tuấn Nhân tại buổi họp báo ngày 27/04/2016 ở Hà Nội về tình trạng cá chết hàng loạt. REUTERS/Kham 
Chính quyền Việt Nam đã yêu cầu công ty Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS ) không được đặt ngầm ống xả nước thải, cho dù vẫn chưa tìm ra bằng chứng khẳng định chính công ty này đã gây ra hiện tượng cá biển chết hàng loạt đang gây phẫn nộ dư luận và gây lo ngại cho sức khỏe của người dân Việt Nam.
Cho tới nay, người ta vẫn chưa được biết nguyên nhân vì sao từ ngày 06/04 đến nay, cá biển vẫn chết hàng loạt dọc theo 200 km bờ biển của Việt Nam, một trong những thảm họa môi trường trầm trọng nhất từ trước đến nay ở Việt Nam.
Sau khi các quan chức xem xét mẫu nước ở khu vực nhà máy, hôm qua, 28/04/2016, bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã tuyên bố hệ thống ống xả thải được lắp đặt ngầm như ở Formosa Hà Tĩnh là “không cho phép”, và hệ thống cần phải được giám sát chặt chẽ. Vấn đề là cho tới nay, theo lời ông Trần Hồng Hà, vẫn chưa khẳng định được nước xả thải của FHS là nguyên nhân trực tiếp gây ra thảm họa cá chết. Với tư cách Bộ trưởng Môi trường Việt Nam, ông chỉ “nhận khuyết điểm” là việc xử lý vụ cá chết còn “lúng túng, chưa khoa học, chậm chạp”.
Theo nhận định của hãng tin Reuters hôm nay, những tuyên bố của ông Trần Hồng Hà cho thấy chính quyền Hà Nội vẫn còn mơ hồ về nguyên nhân của vụ cá chết hàng loạt, mặc dù theo như thông báo chính thức đưa ra ngày 27/04, qua các kết quả xét nghiệm, chưa có bằng chứng về mối liên hệ giữa Formosa với thảm họa này.
Hôm nay, Văn phòng Chính phủ vừa thông cáo cho biết là thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp hôm qua đã “chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, xác định nguyên nhân và thực hiện các giải pháp phù hợp để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng”. Ông Phúc thừa nhận là việc chưa làm rõ được nguyên nhân vụ cá chết hàng loạt đang gây “bức xúc xã hội”.
Vấn đề là giữa các bộ trong chính phủ cũng không đồng nhất ý kiến. Hôm qua, bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn đã bác bỏ kết luận của bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra hôm 27/04 rằng thủy triều đỏ ( tảo nở hoa ) là nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt. Hội nghề cá Việt Nam cũng đã gởi lên chính phủ văn bản loại trường nguyên nhân thủy triều đỏ, như vậy theo họ nguyên nhân chỉ có thể là chất độc do con người gây ra.
Trong khi dư luận Việt Nam nói chung ngày càng sốt ruột chờ kết quả điều tra, thì ngư dân tại một số địa phương như Quảng Bình hôm nay đã bày tỏ thái độ bất mãn, vì họ cho là chính quyền bỏ mặc ngư dân, khiến cá đánh bắt về không bán được cho ai. Họ đã chặn quốc lộ 1, đổ cá ra đường để phản đối công ty Formosa.
Một tổ chức xã hội dân sự độc lập đã kêu gọi người dân xuống đường vì môi trường ngày Chủ nhật 01/05, vì vụ cá chết hàng loạt này cho thấy môi trường ở Việt Nam đang bị hủy hoại nặng nề, cái giá phải trả cho việc thiếu kiểm soát những tác hại của hoạt động công nghiệp lên thiên nhiên. .

No comments:

Post a Comment