Saturday, April 30, 2016

Thơ và nhạc cho Tháng Tư Đen năm nay

Mỗi năm khi tháng Tư lại đến, Người Việt Tị Nạn nghe lại những ca khúc viết cho Tháng Tư Đen. Có nhiều ca khúc đã viết từ 40 năm trước. Riêng trong mùa Tháng Tư Đen năm nay, để tưởng nhớ về Việt Nam, chúng ta lại có những tác phẩm rất hợp thời, có ý nghĩa.
Nữ ca sĩ Diễm Liên của Trung Tâm Asia vừa gởi đến đài SBTN một ca khúc vừa được sáng tác trong Tháng Tư 2016. Nhạc phẩm mang tên Nghĩ Về Quê Hương của tác giả Lê Vân Tú.
Được biết tác giả đã từng giáo sư tại Đại Học Khoa Học Sài Gòn từ trước 1975, hiện đang sống ở Úc. Bản nhạc buồn, mang nỗi niềm thương cảm của người Việt xa xứ khi nhìn về tổ quốc Việt Nam. Không phải chỉ vì nhớ nhung, mà là chua xót. Đã hơn 40 năm rồi, mà sao quê hương mình vẫn chưa thế có được ngày vui:
Quê hương ơi tiếng buồn vang vọng
Bên những lâu đài còn những con người khốn khổ lầm than
Quê hương ơi bao giờ nắng ấm soi đến thôn làng
cho hết điêu tàn xác xơ đồng hoang
Tiếng hát của Diễm Liên thật truyền cảm, da diết, như trăn trở với vận mệnh của đất nước mình, lẽ ra đã có thể tươi sáng hơn như ngày hôm nay.
Người ở ngoài đã buồn như vậy, thì người trong nước còn u uất hơn thế nữa. Dân nước Việt Nam là những nạn nhân trực tiếp của một chế độ coi thường sinh mạng người dân trong suốt 41 năm qua.
Tháng Tư Đen năm nay, biển mẹ Miền Trung cũng đen thẳm, tanh ngòm mùi cá chết trước sự bất lực của cả dân tộc. Một bài thơ mới được sáng tác cách đây vài ngày, mang tên quê hương Đất Nước Mình Ngộ Quá Phải Không Anh của cô giáo Trần Thị Lam tại Hà Tĩnh, đã làm rúng động hàng triệu người Việt trên Facebook. Bài thơ có âm hưởng buồn như điệu hò muôn thuở của Nghệ Tĩnh, buồn như số phận của miền biển quê hương:
Đất Nước Mình Ngộ Quá Phải Không Anh ? 
Đất nước mình ngộ quá phải không anh

Bốn ngàn tuổi mà dân không chịu lớn

Bốn ngàn tuổi mà vẫn còn bú mớm

Trước những bất công vẫn không biết kêu đòi...
Đất nước mình lạ quá phải không anh

Những chiếc bánh chưng vô cùng kì vĩ

Những dự án và tượng đài nghìn tỉ

Sinh mạng con người chỉ như cái móng tay...
Đất nước mình buồn quá phải không anh

Biển bạc, rừng xanh, cánh đồng lúa biếc

Rừng đã hết và biển thì đang chết

Những con thuyền nằm nhớ sóng khơi xa...
Đất nước mình thương quá phải không anh

Mỗi đứa trẻ sinh ra đã gánh nợ nần ông cha để lại

Di sản cho mai sau có gì để cháu con ta trang trải

Đứng trước năm châu mà không phải cúi đầu...
Đất nước mình rồi sẽ về đâu anh

Anh không biết em làm sao biết được

Câu hỏi gửi trời xanh, gửi người sau, người trước

Ai trả lời dùm đất nước sẽ về đâu...
Bài thơ đã nhanh chóng được phổ nhạc, và đã được phát tán nhanh chóng trên mạng. Bài hát cũng buồn như bài thơ. Bài hát làm cho mọi người nhớ đến ca khúc Việt Nam Tôi Đâu, Anh Là Ai của nhạc sĩ Việt Khang, sáng tác cách đây 4 năm, cũng đã làm dậy sóng những người yêu nước Việt Nam.
Nhưng mà… đã 4 năm, hay 40 năm… số phận của đất nước mình vẫn thế, đâu có gì thay đổi?
Có thể nghe bài hát này, hoặc ở dạng nhạc đệm có lời hát trên các đường link trên youtube:
Làm sao để thay đổi được đất nước Việt Nam? Những lời kêu gọi lương tri của giới lãnh đạo, lòng dũng cảm của người Việt Nam vẫn tiếp tục vang vọng.
Vào ngày Chủ Nhật 24/04 vừa qua, Linh Mục Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong ở Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn đã có một bài giảng làm chấn động lòng người. Linh Mục đã trích lời bài hát Triệu Con Tim của nhạc sĩ Trúc Hồ để làm lời kêu gọi sự thức tỉnh của người Việt Nam:
“Hãy biết yêu Quê hương Việt Nam,
Hãy biết đau nỗi đau người dân
Ải Nam Quan, Hoàng – Trường Sa …
Một ngàn năm giặc phương Bắc
Quê hương mình rồi sẽ ra sao ?
Hãy biết yêu quê hương Việt Nam,
Hãy đứng lên cháu con rồng tiên
 Đừng thờ ơ, đừng làm ngơ
Triệu con tim, cùng bước tới …
Chúng ta là dòng giống Lạc Hồng”
Bài hát này đã vang lên cách đây 4 năm. Người Việt hải ngoại đã hát vang bài ca hào hùng này, như một lời kêu gọi người VIệt Nam dù ở đâu cũng đừng thờ ơ với vận mệnh dân tộc. Người Việt tại hải ngoại muốn được hát cùng người Việt trong nước.
Dân Việt Nam còn chịu đựng thêm bao lâu nữa, khi mà nông dân trở thành dân oan, công nhân bị bóc lột phải tự mình đứng lên đòi quyền lợi, ngư dân bị “tàu lạ” tấn công không ai bảo vệ, và nay đang chết dần theo biển quê hương?
Trong mùa Tháng Tư Đen năm nay, người Việt trong và ngoài nước hãy cũng nhau hát vang ca khúc Triệu Con Tim. Để chúng ta có được triệu con tim, một tiếng nói, để đòi lại quyền sống cho người dân Việt Nam.
 04/30/2016 - 05:29
Cung Mi / SBTN

No comments:

Post a Comment