Saturday, April 30, 2016

Bộ Tài Nguyên yêu cầu Formosa đưa ống xả thải ngầm dưới biển lên bờ

Sau nhiều ngày im lặng, sáng hôm nay (30/04) Bộ Tài Nguyên Và Môi Trường Cộng Sản Việt Nam chính thức cho biết sẽ yêu cầu công ty Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đưa ống xả thải ngầm dưới biển lên bờ để thuận tiện cho việc giám sát và kiểm tra.
Quyết định được đưa ra giữa lúc dư luận trên toàn quốc chỉ trích nặng nề phản ứng chậm chạp của nhà cầm quyền trước hiện tượng cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung. Truyền thông trong nước hôm Thứ Bảy 30/04 tường thuật rằng Bộ Trưởng Tài Nguyên Và Môi Trường Cộng Sản Việt Nam Trần Hồng Hà đã ra lệnh cho nhà máy Formosa phải đưa đường ống xả thải ngầm lên, nhưng không nêu rõ là Formosa sẽ phải tháo dỡ đường ống xả thải này, hay chỉ phải đưa một đoạn đường ống lên bờ. Hiện nay toàn bộ đường ống xả thải này nằm ngầm dưới biển.
Hiện có nghi vấn đường ống ngầm này xả thải hóa chất độc hại ra môi trường, và là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt. Dư luận và truyền thông cũng đặc biệt quan tâm đến tình trạng Bộ Trưởng và Thứ Trưởng của Bộ Tài Nguyên Và Môi Trường Cộng Sản Việt Nam đưa ra những nhận định hầu như trái ngược nhau. Trước đó Thứ Trưởng Võ Tuấn Nhân được báo chí dẫn lời nói rằng đường ống xả thải ngầm của Formosa đã được đặt một cách hợp pháp. Nay Bộ Trưởng Trần Hồng Hà lại nói pháp luật Việt Nam không cho phép đặt đường ống ngầm, khiến cho việc giám sát và kiểm tra trở nên khó khăn. 
 04/30/2016 - 08:47
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment