Tuesday, April 12, 2016

Trông người mà ngẫm đến ta

Theo Người đưa tin-11.04.2016 

Dưới cái nóng hầm hập đặc trưng của Bangkok, người lái xe máy vẫn “bình tĩnh” dừng xe chờ đèn đỏ, không phô trương tài lạng lách hay khả năng bóp còi liên thanh…

Trông người mà ngẫm đến ta - Ảnh 1
Chiếc xe máy đỏ “thờ ơ” với khoảng trống phía trước. Ảnh: Ngân Hà.
Bức ảnh này được chụp ở gần khu Phố Tàu của Bangkok (Thái Lan) cách đây hơn một tuần. Quan sát qua cửa kính xe khách suốt thời gian dừng chờ đèn đỏ (và tắc đường), chúng tôi không trông thấy bất cứ một “cử động bất thường” nào giữa các chiếc xe.

Một chị cùng đoàn thốt lên đầy ngưỡng mộ: “Trời ơi, anh ta không định len vào khoảng trống kia thật đấy à?!”

Sau đó, tôi nhận ra cảnh tượng lạ lùng này chỉ là chuyện thường tình trên đất Thái. Hoặc do chúng tôi chưa “được” chứng kiến những người tham gia giao thông thể hiện khả năng luồn lách, tạt đầu, bấm còi liên thanh, nhổ nước bọt bừa bãi, chửi bới vì “ngứa mắt”... – những hành động phản cảm vẫn khiến người Việt phải “tăng xông” hàng ngày.

Khi nạn tắc đường ngày càng kinh hoàng hơn, người ta thường nghĩ ngay đến lỗi của quy hoạch, của hạ tầng giao thông. Nhưng nếu đông đảo người tham gia giao thông vẫn giữ nguyên “ý thức” hiện có, sẽ chẳng hạ tầng nào đủ sức giải tỏa dòng xe chen chúc đến nghẹt thở cùng tiếng còi xe chát chúa thân thuộc ngoài kia.

Trông người mà ngẫm đến ta. Hãy bắt đầu “thay đổi” từ việc bỏ ngón tay ra khỏi nút bấm còi, rồi cứ “bình tĩnh” điều khiển phương tiện với tốc độ an toàn. Tập làm người văn minh, bạn sẽ không bao giờ phải đón nhận những cái nhìn đầy kỳ thị từ người văn minh nữa.

Ngân Hà

No comments:

Post a Comment