Sunday, March 20, 2016

Trung Cộng tính xây cầu dài 10km nối liền hai đảo ở Hoàng Sa

Ngoài việc bồi đắp và mở rộng thêm một cụm đảo mới thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Trung Cộng dường như còn có kế hoạch xây dựng một chiếc cầu vượt biển dài hơn 10km, nối liền nhóm đảo An Vĩnh với đảo Phú Lâm.
Kế hoạch này được cho là nhằm mục đích xây dựng một chính quyền có quy mô lớn hơn ở cái gọi là "thành phố Tam Sa", mà Trung Cộng thành lập trái phép trên đảo Phú Lâm, với mưu đồ khống chế toàn bộ Biển Đông. Các trang mạng quân sự của Trung Cộng như Sina, China.com và Ifeng hồi cuối tuần qua dẫn nguồn tờ Đại Công Báo ở Hong Kong cho biết, Trung Cộng đã lập kế hoạch bồi đắp và mở rộng hơn 10 lần cụm đảo An Vĩnh, bao gồm cồn cát Tây, đảo Cây, đảo Bắc, đảo Trung, đảo Nam và cồn cát Nam. Dự trù các đảo và cồn cát này sẽ được cơi nới từ diện tích 1.32km vuông hiện nay lên tới 15km vuông. Ngoài kế hoạch xây dựng một phi đạo dài 3,500 mét ở mũi tây bắc cồn cát Tây, Trung Cộng còn có kế hoạch xây một hải cảng ở mũi phía nam đảo Cây. Nổi bật trong kế hoạch xây cất tại đây, sẽ là một cây cầu vượt biển dài hơn 10km, nối liền cụm đảo An Vĩnh với đảo Phú Lâm.
Các nguồn tin trên mạng cho hay hôm 19 tháng 2 vừa qua, một phái đoàn chuyên gia từ cái gọi là "thành phố Tam Sa" đã tới đảo cồn cát Nam, bắt đầu chuyến khảo sát cụm đảo này. Từ tháng 7 năm 2014, Trung Cộng đã thành lập một đồn công an biên phòng và một trung tâm chỉ huy dân binh trên đảo Cây. Hiện trên toàn bộ cụm đảo An Vĩnh có khoảng 200 binh lính Trung Cộng, chủ yếu đóng tại đảo Cây.
 03/20/2016 - 08:24
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment