Sunday, March 20, 2016

Bảo hiểm cho công nhân

Hoàng Dung, thông tín viên RFA 2016-03-20  
043_dpa-pa_57946048.jpg
Các công nhân nữ trong một xưởng may.
Các khoản bảo hiểm đối với công nhân
Theo quyết định 959/QĐ – BHXH được áp dụng từ ngày 01/01/2016 quy định các mức khoản đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp được quy định dựa trên mức lương cơ bản của công nhân như sau:
Bảo hiểm y tế trong công ty thì nếu mình bị bệnh đi khám bảo hiểm sẽ được miễn phí 100% trong bệnh viện.
- Chị Truyền
Bảo hiểm xã hội thì mức phí đóng là 26%, tuy nhiên công nhân chỉ đóng 8%, trong tổng số lương cơ bản còn 18% sẽ do doanh nghiệp đóng.
Bảo hiểm y tế thì mức phí đóng là 4,5%, tuy nhiên công nhân chỉ đóng 1,5%, trong tổng số lương cơ bản còn 3% sẽ do doanh nghiệp đóng.
Bảo hiểm thất nghiệp thì mức phí đóng là 2%, tuy nhiên công nhân chỉ đóng 1%, trong tổng số lương cơ bản còn 1% sẽ do doanh nghiệp đóng.
Ngoài ra phí công đoàn 2% sẽ do doanh nghiệp đóng tất cả.
Các khoản bảo hiểm này không bao gồm trợ cấp và phụ cấp.
Trên đây là những khoản đóng bảo hiểm bắt buộc đối với công nhân và doanh nghiệp, tuy nhiên có những sự khác nhau giữa các công ty.
Chị Đậu Thị Truyền làm trong công ty EINSVINA ở Bình Dương chia sẻ, công ty chị từ khi bắt đầu làm hợp đồng thì công ty yêu cầu các công nhân phải nộp 3 khoản bảo hiểm bắt buộc, tiền đóng bảo hiểm dựa trên phần trăm lương cơ bản của công nhân.
Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, 400 ngàn tùy mức lương cơ bản của mình
Chị Nguyễn Thị Huệ là một công nhân làm ở Bình Dương cũng cho biết, công ty cũng bắt các công nhân đóng 3 khoản bảo hiểm, tuy nhiên trong 100% tiền bảo hiểm thì công nhân chỉ đóng 30% trong số tiền bảo hiểm, còn 70% còn lại của tiền bảo hiểm thì công ty sẽ đóng cho.
000_Hkg9744211.jpg
Công nhân ngành đường ray.
“Bảo hiểm thất nghiệp, y tế, bảo hiểm xã hội mình đóng 30% công ty đóng cho 70%, 30% đó thì một tháng mình đóng khoảng 400 đến 500 tùy theo mức lương.”
Anh Trần Điển làm trong công ty sản xuất giấy An Hòa chia sẻ, làm trong công ty giấy An Hòa rất độc hại, nhất là về chất hóa học, nên các công nhân trong công ty này được nhiều ưu ái hơn, bên cạnh những bảo hiểm pháp luật bắt đóng thì công ty còn đóng cho các công nhân nhiều khoản bảo hiểm khác nữa, mà đây không phải là tiền của công nhân, công nhân chỉ đóng bảo hiểm xã hội.
Anh Điển tiếp lời:
Công ty đóng cho em rất nhiều bảo hiểm, còn em chỉ đóng bảo hiểm xã hội thôi. Và bảo hiểm xã hội thì bọn em đóng 70% theo quy định nhà nước. Còn công ty em sẽ đóng bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm hàng không cho. Đó là những bảo hiểm mà công ty em đóng theo qui định cho bảo hiểm, qui định của nhà nước
Những lợi ích của bảo hiểm
Theo các công nhân chia sẻ, thì việc đóng các bảo hiểm bắt buộc là rất có lợi cho công nhân, vì theo họ việc đóng bảo hiểm này giống như tiền gửi tiết kiệm cho ngân hàng, không mất gì cả mà mình có lợi, trước sau thì tiền đó cũng là của mình.
Chị Huệ chia sẻ:
“Em thấy cũng có lợi, làm lâu năm đóng vô đó thì mình có lợi hơn hại vì công ty chịu cho 70% rồi, mình chỉ chịu 30%. Làm một năm thì mình được hưởng bằng một tháng lương cơ bản. Nói chung là mình cũng có lợi chứ không ảnh hưởng chi cả.”
Công ty đóng cho em rất nhiều bảo hiểm, còn em chỉ đóng bảo hiểm xã hội thôi. Và bảo hiểm xã hội thì bọn em đóng 70% theo quy định nhà nước.
- Anh Trần Điển
Còn chị Truyền một công nhân đã có thai 6 tháng rồi chia sẻ, chị thấy đóng bảo hiểm rất tốt cho công nhân, nhất là những người trong thời kỳ mang thai, vì khi đi khám thai chị không phải mất tiền khám, mà một ngày mình đi khám đó thì tiền lương mình vẫn được nhận ở công ty dù mình không phải đi làm. Hơn nữa trong bảo hiểm y tế quy định, chị được nghỉ 6 tháng để sinh, trong 6 tháng đó thì chị vẫn được nhận số lương cơ bản của mình.
Chị Truyền tiếp lời:
Bảo hiểm y tế trong công ty thì nếu mình bị bệnh đi khám bảo hiểm sẽ được miễn phí 100% trong bệnh viện. Bảo hiểm thất nghiệp thì hôm sau mình nghỉ việc thì được hưởng chế độ lương thất nghiệp một năm ba tháng. Còn bảo hiểm xã hội thì sau khi mình nghỉ việc là được hưởng tiền, một tháng mình đóng vào đó bao nhiêu tiền thì khi nào mình nghỉ việc thì được hưởng bấy nhiêu tiền. Tiền bảo hiểm này giống như mình gửi tiết kiệm vậy chứ chẳng mất mát gì cả. Nói chung ai đi làm công ty 100 người đều tham gia, trừ khi mình đi làm các công ty khác thì công ty nào mà nó không có đóng bảo hiểm thôi, còn đi vào công ty nào làm mà có đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thì hầu như là công nhân tham gia hết. Sau khi mình sinh vẫn được thừa hưởng tùy lương cơ bản thôi, ví dụ: lương cơ bản 3.700.000 thì được hưởng 20.000.000 (lương 6 tháng). Công ty cho mình nghỉ 6 tháng để sinh em bé. Trong 6 tháng đó mình đi khám bệnh, chữa bệnh gì đều được miễn phí mà không phải đóng tiền.
Là một công nhân làm việc lâu năm trong các công ty chị Truyền cũng chia sẻ với chúng tôi, trước đây thì công nhân họ không đóng bảo hiểm và công ty không bắt buộc, nhưng sau này khi có luật mới yêu cầu các công nhân đóng bảo hiểm, các công ty phải làm bảo hiểm cho các công nhân thì công nhân có có lợi hơn và cuộc sống của công nhân cũng được đảm bảo hơn.

No comments:

Post a Comment