Sunday, March 20, 2016

Nghị Sĩ Đức sẽ sang Việt Nam dự phiên xử blogger Anh Ba Sàm

Nghị Sĩ Martin Patzelt, thành viên Ủy Ban Nhân Quyền Quốc Hội Cộng Hòa Liên Bang Đức, đã lên một chuyến bay đi Việt Nam trong ngày Chủ Nhật 20 tháng 3, để làm quan sát viên trong phiên tòa xét xử blogger Nguyễn Hữu Vinh và người phụ tá của ông là bà Nguyễn Thị Minh Thúy.
Phiên tòa dự trù sẽ diễn ra tại Hà Nội vào hôm Thứ Tư ngày 23 tháng 3. Trong một thông cáo báo chí, Nghị Sĩ Patzelt cho biết, với tư cách thành viên Ủy Ban Nhân Quyền Quốc Hội Đức, từ lâu nay ông đã theo dõi vụ bắt giữ vô cớ ông Vinh và bà Minh Thúy. Ông từng viết thư cho Ngoại Trưởng Cộng Sản Việt Nam Phạm Bình Minh để yêu cầu can thiệp cho ông Vinh nhưng không được hồi đáp. Nghị Sĩ Patzelt nói ông tin rằng, ông Nguyễn Hữu Vinh đã không làm gì hại cho quê hương Việt Nam của mình, mà chỉ muốn đất nước được phát triển tốt đẹp.
Ông Patzelt cho biết, Quốc Hội Đức đã đồng ý để cho ông đi Hà Nội tham dự và quan sát phiên tòa với tư cách nghị sĩ. Cho đến nay, Liên Hiệp Châu Âu, Toà Ðại Sứ Hoa Kỳ, và nhiều cơ quan đại diện ngoại giao quốc tế ở Việt Nam đã gửi thư đề nghị được tham dự phiên tòa, nhưng phía Việt Nam vẫn chưa trả lời ai.
Ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy bị bắt vào tháng 5 năm 2014 và bị truy tố theo Điều 258 Bộ Luật Hình Sự, một điều luật tai tiếng mà nhà cầm quyền cộng sản thường sử dụng để bịt miệng các blogger và các nhà hoạt động trong nước.
03/20/2016 - 08:33
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment