Monday, March 7, 2016

Thư của một sinh viên ở Sầm Sơn, Thanh Hóa, gửi lãnh đạo tỉnh

6-3-2016

H1

Khi tôi đăng bài viết này lên đây, có nghĩa những gì tôi viết ở dưới có thể không được để ý. vì vậy, tôi mong các bạn quê mình đọc nó và xem như là vũ khí cho cuộc biểu tình này.
Tôi gửi bức thư này đến tòa soạn báo, đến cộng đồng Thanh Hóa 24h, đến Cổng thông tin điện tử Tỉnh Thanh Hóa, với hy vọng những gì tôi viết trên đây có thể được đăng tải, và các đồng chí lãnh đạo Tỉnh cũng như bạn bè trong và ngoài tỉnh có thể bớt chút thời gian quý báu của mình để đọc nó.
____
Kính gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cùng các công nhân viên cán bộ trong hệ thống chính quyền tỉnh.
Tôi là: Văn Thị Hương SN 1996
Tại: Sầm Sơn – Thanh Hóa
Hiện là sinh viên năm nhất, khoa Ngôn ngữ Anh đại học Đông Đô.
Tôi gửi bức thư này đến Cổng thông tin điện tử của Tỉnh để kính mong cán ban ngành, các đồng chí lãnh đạo xem xét, giải quyết vấn đề quy hoạch bãi biển Sầm Sơn một cách sáng suốt, hợp lý, hợp tình nhất.
Tôi tin rằng, khi đã được ngồi vào các vị trí lãnh đạo ở cấp Tỉnh, hay bất kì cấp nào khác, các đồng chí đã hơn những người dân rất nhiều phương diện từ văn hóa, trình độ học vấn… cho đến công việc, địa vị xã hội. Tôi chắc rằng, các đồng chí cũng hiểu rất rõ về Sầm Sơn, bởi nó đang là mối quan tâm hàng đầu, nóng hổi và bức xúc nhiều ngày qua.
Người dân Sầm Sơn chúng tôi bao đời nay, từ cha ông cho đến thế hệ chúng tôi, tất cả đều nhờ biển mà sống, mà lớn lên, mà học hành, mà thành người. Biển cho chúng tôi cá ăn, cũng cung cấp cá cho các đồng chí và nhiều người khác. Biển cho chúng tôi được đến trường, được học hành, giúp hàng nghìn hộ chúng tôi có công ăn việc làm, xóa đói, giảm nghèo, đóng góp một phần cho Ngân sách Nhà nước. Điều đó tôi không nói, các đồng chí cũng hiểu rõ.
Du lịch Sầm Sơn khá phát triển song là du lịch mùa vụ, là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, song không giải quyết hết số lượng lao động thất nghiệp trong địa bàn thị xã, không xóa đói giảm nghèo cho tất cả các hộ dân, du lịch phát triển mà không cho ngư dân kiếm sống, các đồng chí có thấy hố sâu ngăn cách nghèo giàu ngày càng lớn?
Nhìn về hệ thống tổ chức bộ máy chính quyền ở tỉnh và địa phương Sầm Sơn, các đồng chí nghĩ gì khi mình đang ngồi ở vị trí lãnh đạo, khi đang đảm nhiệm những chức vụ công quyền? Khi mà gần đây nhất, ông Trịnh Huy Triều, nguyên là chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn đã sai phạm hàng loạt trong dự án khu nghỉ dưỡng và sân gofl của Tập đoàn FLC cũng như việc xây dựng các ki-ốt kinh doanh du lịch ở địa bàn thị xã đang đương chức ở một vị trí cao hơn – Bí thư Thị ủy? Thân là lãnh đạo cấp cao hơn, các đồng chí tự vấn bản thân mình như thế nào? Trong khi đó, vụ việc về giải phóng mặt bằng ở TX Sầm Sơn đã bao lần người dân có đất bị thu hồi đã gửi đơn kiến nghị đến các đồng chí?
Giờ đây, các đồng chí bất chấp lời kêu van, ý kiến của nhân dân chúng tôi, phớt lờ trước sự an toàn đến thân thể, tính mạng của chúng tôi để quy hoạch bãi biển, các đồng chí thấy thế nào? Hiến pháp 1992 quy định “Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước pháp quyền XHCN, của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Tất cả quyền lực thuộc về nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ tri thức”. Xin hỏi, các đồng chí đã thực hiện đúng mực theo Hiến pháp nước ta chưa?
Ngư nghiệp là một nét đặc trưng văn hóa của Sầm Sơn. Nhìn về khía cạnh khác, hàng trăm năm nay, họ bám biển, đấu tranh với thiên nhiên để bảo vệ con người, thử hỏi, khi những cơn bão đến, các đồng chí có ai sẵn sàng xắn tay áo lên, đẩy tàu bè của dân vào bờ cùng họ, có ai bất kể mưa gió, tình nguyện dứt mình trong chăn ấm nệm êm với vợ, với con cùng họ đấu tranh với thiên nhiên để bảo vệ tính mạng, bảo vệ tài sản chưa? Hay tất cả chỉ là mím môi thực hiện chỉ đạo suông ở trên? Các đồng chí có thấy hổ thẹn với nhân dân vì không thể cùng họ những thời khắc một mất một còn như thế?
Tôi đồng ý rằng, quy hoạch và xây dựng bờ biển nó làm thay đổi căn bản bộ mặt của thị xã, song, bộ mặt của nhân dân trong thị xã sẽ như thế nào? Có chăng cũng là thay đổi, nhưng là thay đổi tương đồng với bộ mặt thị xã, hay là các tệ nạn, thất nghiệp, thất học, mù chữ?
Tôi thử hỏi, 100 triệu các đồng chí bồi thường cho mỗi hộ dân, họ làm gì khi nguồn thực phẩm chính của họ bị mất, đất đai ruộng vườn không còn, khu công nghiệp không có, giá đất tăng vọt, lạm phát tăng, tệ tham nhũng chưa hết? Thử hỏi, các đồng chí lương bổng một tháng bao nhiêu, hay các đồng chí làm những gì mà đi xe ô tô đắt tiền hạng sang, nhà tầng vài ba khu, bữa ăn hàng triệu đồng không sót? Nếu các đồng chí có cách làm ăn gì khấm khá đến thế, sao không chỉ cho dân để cùng làm giàu?
Dân chúng tôi ít học, không hiểu rõ luật pháp, song vẫn biết cái gì là nên, cái gì không được làm. Thử hỏi, các đồng chí có bao giờ quan tâm đến trình độ học thức của từng người dân, tuyên truyền và phổ biến cho họ biết về Hiến pháp và pháp luật nước ta, chủ trương, đường lối của Đảng để từ đó họ biết mà thực hiện? Lấy ví dụ thực tế trong chính bản thân các đồng chí, không chỉ cho các đồng chí cách kéo lưới sao cho đúng, cho an toàn, các đồng chí có làm được không?
Giờ dân chúng tôi đang kêu khóc ngoài cổng trụ sở các đồng chí làm việc, người ở nhà thì bị đánh bị thương nặng, các đồng chí làm gì trước tình hình đó? Chúng tôi bầu các đồng chí lên làm lãnh đạo, không phải chỉ để các đồng chí giải quyết trên bàn giấy, trên lý thuyết mà là để các đồng chí nhìn về thực tế đời sống của người dân chúng tôi mà làm việc. Chúng tôi đánh bắt cá trên biển kiếm sống, phục vụ hàng triệu lượt khách du lịch, thế thì chúng tôi neo đậu tàu thuyền là mất mĩ quan đô thị, là sai trái sao?
Như cái xe ô tô của các đồng chí đang đi, các đồng chí có muốn gửi nó ở một nơi cách xa nhà đồng chí 10km, khi mà từ nhà đến trụ sở chỉ cách 1km? các đồng chí thử trưng cầu ý dân xem, hình ảnh người ngư dân kéo lưới dưới ánh bình minh đẹp hơn, hay là hình ảnh một con đường nhựa trơn nhẵn?
Dọc nhiều tuyến phố tại Tp Thanh Hóa, hàng nghìn người dân kêu khóc, từ người lớn đến trẻ nhỏ, người đáng tuổi cha, mẹ các đồng chí, kẻ đáng tuổi con, tuổi cháu các đồng chí, có nhà không thể về, mưa nắng dãi dầu vẫn ở đó đợi chờ sự đồng ý của các đồng chí, các đồng chí có động lòng mảy may? Tôi chắc là không đâu, bởi các đồng chí còn thực hiện cả một kế hoạch khởi tố chúng tôi vì tội “gây rối trật tự công cộng” cơ mà.
Thực sự chúng tôi không thể hiểu các đồng chí nghĩ gì khi dân khóc than, nằm vạ vật dọc đường, đấu tranh, biểu tình vì cuộc sống của hàng nghìn người, ấy thế mà, các đồng chí, người ngồi nhà cao chỉ tay năm ngón, kẻ đứng quay phim lấy bằng chứng kiện dân? Các đồng chí sinh ra từ dân, hoạt động cho nhân dân, sống nhờ đồng tiền của nhân dân, các đồng chí không thấy hổ thẹn với chính mình, với nhân dân, với Đảng, với Bác, với các thế hệ cha anh đã hi sinh để cho các đồng chí cuộc sống yên bình như ngày nay sao?
Các đồng trả lời báo giới rằng là vì dân chúng tôi sao? Vì dân chúng tôi mà tính mạng của chúng tôi đang bị đe dọa, cuộc sống bình yên no đủ của chúng tôi đang đứng trước nguy cơ mất đi, là do lời nói của các đồng chí, thế là vì chúng tôi sao? Các đồng chí nói rằng đang tìm ra biện pháp tốt nhất sao? Hàng trăm người, với hàng trăm cái đầu hơn cả hàng chục nghìn cái đầu của dân đen chúng tôi mà vẫn chưa tìm được sao?
Để tôi cho các đồng chí một biện pháp thiết thực nhất nhé. Các đồng chí có thể quy hoạch tất cả tàu bè lại một điểm đỗ trên tổng số 3,5km bờ biển đó, xây dựng thành một bến đỗ có quy mô, tổ chức và quy định, phát triển điểm đỗ đó thành một trong những điểm tham quan của du khách, chẳng phải là vẹn cả đôi đường sao?
Tôi hy vọng rằng, các đồng chí sẽ tự vấn bản thân mình từ những việc đã qua, tôn trọng ý kiến của dân và đưa ra quyết định đúng đắn nhất.
Tôi xin cảm ơn!
____

THƯ NGỎ GỬI CÁC BẠN TRẺ TUẦN HÀNH PHẢN ĐỐI CHÍNH QUYỀN Ở SẦM SƠN

4-3-2016
Gửi các bạn trẻ đang cùng bà con tham gia tuần hành phản đối chính quyền giao biển giao đất quê hương cho doanh nghiệp và triệt cái nghiệp chài lưới muôn đời của bà con.
Theo tình hình mới, cơ quan công quyền đã đi một nước cờ mới đó là ra quyết định khởi sự tố tội gây rối mất trật tự với bà con. Bà con yên tâm. Đây là nước đi hoàn toàn sai lầm của chính quỳên. Nó sẽ là giọt nước tràn ly, nó sẽ thổi bùng lên ngọn lửa đấu tranh và hướng về ủng hộ của bà con cả nước. Đó cũng sẽ là lý do để bạn bè tiến bộ thế giới hướng về bà con.
Tuy nhiên, để thay đổi cách thức đấu tranh theo tình hình mới. Như một đối sách phản ứng lại nước đi sai lầm của chính quỳên. Các bạn trẻ hãy chia sẻ để bà con tránh sa vào vi phạm pháp luật hiện hành. Các bạn trẻ hãy cùng bà con tiến hành phương thức đấu tranh “bất bạo động”. Đường lối mà thánh Gandhi đã thực hành cho nhân dân Ấn Độ trong quá trình dành lại độc lập dân tộc khỏi thực dân Anh.
Các bạn hãy cùng bà con đọc kỷ 15 điều tâm niệm để thực hành đường lối đó. Đó sẽ là kim chỉ nam giúp bà con đạt được tâm nguyện mà bản thân sẽ luôn cảm thấy thoải mái và nhẹ nhàng khi thực hành nó. Chúc các bạn trẻ, bà con thành công và đòi được công lý cho quê hương.
Mười lăm (15) điều tâm niệm của một người hành động theo tinh thần bất bạo động bao gồm:
  1. Không bao giờ tức giận.
  2. Chấp chận chịu đựng đau khổ đến từ sự tức giận của địch thủ.
  3. Chấp nhận sự đánh đập của đối thủ mà không đánh trả, nhưng sẽ không đầu hàng bởi vì bị đối thủ trừng phạt.
  4. Chấp nhận bị bắt giữ và không chống đối khi tài sản bị chính quyền tước đoạt.
  5. Khi phải giữ tài sản cho người khác thì không thể để bị cướp đi và phải tận lực bảo vệ tài sản đó cho đến chết, nhưng không bao giờ đánh trả lại.
  6. Chủ trương không đánh trả, không trả thù bao gồm thái độ không chửi bới nguyền rủa.
  7. Không chửi rủa đối thủ.
  8. Không phục tùng những đòi hỏi yêu cầu dừng đấu tranh của chính quyền, nhưng cũng không chửi rủa nhân viên an ninh mà chính quyền giao làm nhiệm vụ (vì trong thâm tâm họ cũng thương bà con và ko muốn làm điều đó một chút nào).
  9. Phải sẵn sàng can ngăn và bảo vệ người bị chính quỳên giao nhiệm vụ thực thi pháp luật khi họ bị chửi bới hay đánh đập (đó là bạn đang bảo vệ bà con mình khỏi vòng lao lý).
  10. Khi bị bắt đi thì tôn trọng cán bộ quản thúc và chấp hành các luật lệ đúng với lương tâm, nhưng không thể chấp nhận những việc có thể hạ thấp nhân phẩm.
  11. Ở trong tạm giam thì xử sự như mọi người khác mà không tự xem mình quan trọng hơn. Có quyền đòi hỏi cán bộ ban phát thêm phương tiện cho đời sống tinh thần và sức khỏe cá nhân.
  12. Ở trong khám, không nên tuyệt thực để đòi hỏi thêm phương tiện không cần thiết cho nhân phẩm.
  13. Khi hành động thì vui vẻ tuân theo hiệu lệnh của trưởng nhóm ngay cả khi không đồng ý với hiệu lệnh.
  14. Lập tức thi hành hiệu lệnh mặc dầu không đồng ý, rồi sau này mới kháng nghị lên cấp trên. Khi không đồng ý với đường lối của tổ chức thì có thể rút lui; nhưng khi còn ở trong tổ chức thì không được làm trái điều lệ của tổ chức.
  15. Không đòi hỏi cho gia đình của mình được chăm sóc mà chỉ tin tưởng vào sự trợ giúp của đồng bào.
Kẻ chờ thời hay đón gió để hành động không phải là người thực sự thi hành đúng đường lối bất bạo động. Người theo bất bạo động không thể chỉ chờ đợi cho đến khi các điều kiện trở nên hoàn hảo mới hành động, mà ngược lại phải hành động với bất cứ vật nào trong tay. Song song, bất bạo động không phải là cái vỏ che chở kẻ nhát gan mà là phẩm chất cao quý nhất của người can đảm. Lòng nhát gan hoàn toàn trái ngược với bất bạo động và không bao giờ song hành với bất bạo động như nước khắc lửa.
Người thi hành bất bạo động là người sẵn sàng hy sinh cả mạng sống của mình để bảo vệ sự thật. ‘Sự hy sinh mạng sống cho sự thật chính là chánh điểm của bất bạo động.’ Người thi hành bất bạo động không bao giờ chạy trốn sự hiểm nghèo khi hành động một mình hay chung với người khác và nhất quyết hoàn thành trách nhiệm ngay cả khi phải hy sinh mạng sống cá nhân. Người thi hành bất bạo động phải sẵn sàng hy sinh với nụ cười trên môi mà không có ý trả thù hay ý oán thù trong tim.
Một vài người nghĩ sai là sách lược bất bạo động chỉ có nghĩa là đi tù, hay là bị đánh đập nhưng không còn gì hơn nữa; theo Gandhi, phương pháp bất bạo động loại này không đem lại độc lập cho quốc gia. Bà con muốn giành được biển và nghiệp ông cha để lại thì người thi hành bất bạo động phải học hỏi cách dấn thân hy sinh mạng sống cá nhân mà không sát hại đối phương.
Ps: Các bản trẻ hãy đọc kỷ 15 điều này và hướng dẫn bà con thực hành tốt điều đó, thì nhất định chúng ta sẽ hoàn thành tâm nguyện. Kính chúc bà con khoẻ và thành công!
____

Thông tin cập nhật ngày hôm nay

6-3-2016
H1Nguồn ảnh: FB Sầm Sơn – Vẻ đẹp bất tận
Phe đối phương:
Phía thị xã vẫn đang tiếp xúc và vận động bà con không biết mệt mỏi “trên bàn chè chén”. Hôm nay phòng giáo dục và các thầy cô đã có động thái lên tận hiện trường bà con đấu tranh, để vận động học sinh quay về trường duy trì học tập.
Về phía UB tỉnh, để đối phó tình hình ngày hôm nay, đã có động thái tăng cường bộ đội, công an PCCC… và thật vi diệu là có sự tăng cường của đội ngũ tù nhân mặc thường phục… trà trộn vào đội hình bà con hòng gây rối, đánh trộm và chạy thoát thân dưới sự bảo vệ và giám sát chặt chẽ của xxx… (Động thái đê tiện nhằm gây ức chế để kích đông bà con ta bạo động. Sau đó chúng sẽ vin vào cớ để chúng úp sọt – bà con cần sáng suốt kiên trì đấu tranh “bất bạo động”, quyết không rơi vào bẫy của đối phương).
Và một thông tin mới chưa chính thức là, ngày mai, Bí thư hoặc chủ tịch tỉnh sẽ có cuộc làm việc với các bên liên quan tại Sầm Sơn. (thông tin này bà con cần theo sát để nắm tình hình).
Về đấu tranh bà con ta vẫn duy trì như thường niên, bà con quyết bám hiện trường và tinh thần vẫn rất cao dù thời tiết không thuận lợi. Phía thị xã vẫn đang tiếp xúc và vận động bà con không biết mệt mỏi “trên bàn chè chén”. Hôm nay phòng giáo dục và các thầy cô đã có động thái lên tận hiện trường bà con đấu tranh, để vận động học sinh quay về trường duy trì học tập.
Phe ta:
Về tình hình vụ việc chị Hải ngày hôm qua, thì hôm nay ad đã dõi theo bước chân các bạn sinh viên Sầm Sơn ta tại Hà Nội. Chị đã ổn định và đang duy trì điều trị. Ad cũng đã xác thực từ hai phía, đó là vụ việc chưa rõ nguyên nhân (vì bên gây án không thể gặp, còn phía nạn nhân thì cũng không hiểu vì sao. (hai bên đều có mối quan hệ tốt vì mới hôm trước ngày xảy ra, đối tượng gây án và chồng chị Hải vẫn còn ngồi uống nước cùng nhau).
Nhưng có một điều xác thực từ bà con hàng xóm và cơ quan chức năng cho hay: Vụ việc không liên quan đến việc ép lấy tiền bồi thường giản bản tầu thuyền như dư luận hai ngày qua. Nguyên nhân vụ việc này chúng tôi sẽ có thông báo, khi thông tin được xác thực một cách chính xác nhất từ hai phía. (không đưa tin không dấu đỏ và phỏng đoán mơ hồ một chiều làm nhiễu thông tin và ảnh hưỡng tới nạn nhân cũng như tinh thần đấu tranh của bà con).
Về thông tin gây nhiễu trong cộng đồng mạng xã hội ngày hôm qua, là do chủ quan lẫn khách quan… Lỗi này chủ yếu do các bạn trẻ đã vội đăng đàn, khi bị các đối tượng lợi dụng cuộc đấu tranh đòi công lý của bà con để mưu sự cá nhân. Chúng tung tin nhãm làm phức tạp tình hình và rối loạn tinh thần đấu tranh của bà con. Việc này các bạn trẻ cần rút kinh nghiệm vì cuộc đấu tranh của bà con dự là còn lâu dài vì chính quyền chưa có động thái nhượng bộ. Nhưng trong cái hại chúng ta lại có cái lợi dù là không mong muốn và cố tình. Đó là chúng ta đã được sự quan tâm của nhân dân cả nước và cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại hướng về. Đó sẽ là một lợi thế vô cùng to lớn cho bà con và là áp lực cho chính quyền.
Trên đây là những chuyển động mới của ngày hôm nay. Ad rất mong nhận được những thông tin chia sẻ của các bạn. Ad sẽ có trách nhiệm sàng lọc và xác thực một cách chính xác nhất để chuyển đến bà con.
Chúc bà con mạnh khỏe và vững tâm trên con đường tranh đấu đòi lẽ phải và quền lợi chính đáng cho bản thân, cho gia đình và cho quê hương.

No comments:

Post a Comment