Monday, March 7, 2016

Cảnh sát Đài Loan bắn người Việt

Ảnh minh họa: Cảnh sát canh gác bên ngoài tòa án ở Đài Bắc.
Ảnh minh họa: Cảnh sát canh gác bên ngoài tòa án ở Đài Bắc.
VOA-07.03.2016
Một công nhân người Việt đã bị bắn ở Đài Bắc hôm qua, sau khi người này xô đẩy một cảnh sát và tìm cách chạy trốn sau khi bị kiểm tra trên hè phố.
Tin cho hay, người đàn ông khoảng 40 tuổi đang đi taxi thì chiếc xe này bị yêu cầu dừng lại để cảnh sát kiểm tra.
Cảnh sát địa phương được báo chí dẫn lời cho biết khi chiếc taxi tới gần chốt kiểm soát thì cảnh sát “nhận thấy có điều không ổn vì vị hành khách trông có vẻ lo lắng nên đã yêu cầu tài xế dừng lại để kiểm tra”.
Một trong các cảnh sát đã kiểm tra bằng lái và chứng minh thư của người lái xe taxi đồng thời yêu cầu người đàn ông cho biết danh tính, nhưng ông ta không trả lời.
Theo cảnh sát, sau đó ông đã “bất ngờ đẩy một cảnh sát tới đường làn đường dành cho xe chạy tốc độ cao, và bỏ chạy”.
Ba cảnh sát đã đuổi theo công nhân người Việt khoảng 250 mét.
Sau khi ra lệnh mà người đàn ông vẫn không dừng lại, một trong các cảnh sát đã nổ súng cảnh cáo, và một phát đạn đã trúng vào hông phải của người Việt này.
Người đàn ông ngã xuống đất, bị bắt rồi được đưa tới bệnh viện. Cảnh sát cho biết ông ta vẫn tỉnh táo và mạng sống không bị đe dọa.
Theo cảnh sát, người đàn ông này tới Đài Loan làm việc năm 2011, và mất tích hai năm sau đó. Cảnh sát tin rằng ông ta bỏ chạy vì lo sợ chuyện của mình sẽ bị bại lộ.
Sau khi bị thẩm vấn, người đàn ông bị các công tố viên đề nghị truy tố tội cản trở cảnh sát làm nhiệm vụ.
Theo truyền thông Đài Loan, tình trạng các công nhân nước ngoài, trong đó có Việt Nam, bỏ trốn tại hòn đảo này vẫn cao vì họ phải chi phí môi giới cao ở trong nước mình, cũng như phải làm việc trong điều kiện khắc nghiệt.
Đây không phải là lần đầu tiên các công nhân Việt Nam dính dáng tới việc vi phạm pháp luật ở Đài Loan.
Tình trạng các lao động Việt bỏ trốn khỏi nơi làm việc từng là một vấn đề gây đau đầu, khiến giới chức chính quyền sở tại buộc phải ban hành lệnh cấm nhận người giúp việc nhà và người lao động làm việc trong ngành đánh bắt hải sản của Việt Nam.
Đài Loan là một trong những thị trường xuất khẩu lao động lớn nhất của Việt Nam.
Theo số liệu thống kê được báo trong nước loan tải, có hàng chục nghìn công nhân người Việt đang làm việc ở Đài Loan.
Theo CNA, Taipei Times

No comments:

Post a Comment