Monday, March 7, 2016

Bí thư Thanh Hóa nói 'có lỗi' vụ bến thuyền

Theo BBC-9 giờ trước 

Image copyrightContributor
Image captionNgười dân Thanh Hóa xuống đường 11 ngày
Bí thư tỉnh Thanh Hóa nói dừng thu hồi bến thuyền ở Sầm Sơn, sau cuộc đối thoại với người dân sáng thứ Hai 7/3, báo VnExpress tường thuật.
Trang tin này dẫn lời ông Trịnh Văn Chiến trong cuộc gặp: "Nếu bà con không đồng ý chính sách của tỉnh thì cứ tiếp tục làm như lâu nay. Vì tỉnh chưa ban hành một văn bản nào chỉ đạo phải di dời bến thuyền ngay khi bà con chưa đồng thuận.
"Tôi mong bà con hiểu một điều, ai cũng mong muốn Sầm Sơn đẹp đẽ, khang trang hơn. Vì vậy, tôi trân trọng đề nghị bà con chia sẻ chủ trương, chính sách với tỉnh, để thị xã Du lịch Sầm Sơn được tốt đẹp hơn,” ông Chiến nói.
Trong một thông cáo phát đi chính thức từ website của tỉnh Thanh Hóa, ông Chiến cho biết nếu người dân "chưa thông với chủ trương" thì vẫn có thể "cứ đi làm bình thường như trước đây".
Một ngư dân, người ngại nói rõ danh tính vì đang bị công an theo dõi, nói về cuộc họp:
"Người dân giờ êm ru rồi, không lên đấy [trụ sở Ủy ban Nhân dân tỉnh] nữa.
"Mà giờ lên họ cũng hốt luôn.
"Nhưng ông Chiến cũng không nói "sẽ không bao giờ lấy biển của dân"
"Ông ấy chỉ nói ai không muốn chuyển nghề thì cứ đi làm bình thường."

Căng thẳng lên cao

Suốt 11 ngày, người dân nhiều nơi ở Sầm Sơn, Thanh Hóa đã xuống đường đòi giữ bờ biển để có chỗ neo đậu thuyền đánh cá, trong xung đột với dự án du lịch ven biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương kéo dài 3,5km.
Một số video được đưa lên mạng xã hội cho thấy cảnh đông đảo người dân xô đẩy hàng rào của cảnh sát trong đó có cả cảnh sát cơ động.
Theo dự án này, bãi đậu thuyền của ngư dân sẽ bị đẩy ra xa hơn hàng chục km.
Một số báo trong nước tường thuật có người dân nêu ý kiến muốn giữ lại từ 500m tới 1km bờ biển để duy trì nghề đi biển kiếm sống truyền thống.
Trước đó, tập đoàn FLC phủ nhận cáo buộc liên quan đến vụ việc.
Tập đoàn này nói đã "tạo hàng ngàn công ăn việc làm cho người lao động" và "Dự án này hoàn toàn không liên quan gì đến những thông tin mà các báo mạng trên có đăng tải".

No comments:

Post a Comment