Friday, March 25, 2016

Tàu cá Quảng Trị bị 3 tàu nước ngoài phá ngư cụ

QUẢNG TRỊ (NV) - Ngay trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam, 3 tàu cá “nước ngoài” áp sát, rê neo, phá lưới của ngư dân Quảng Trị trên vùng biển chỉ cách đảo Cồn Cỏ 25 hải lý.

Báo Ðất Việt hôm Thứ Năm, 24 tháng 3, 2016, cho hay như vậy về sự lộng hành của đám “tàu cá nước ngoài” mà ai cũng hiểu là báo chí tại Việt Nam không giám nêu đích danh Trung Quốc. Chỉ thấy nguồn tin này kể rằng, “Tối 23 tháng 3, Ðồn Biên Phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt, thuộc Bộ Chỉ Huy BÐBP tỉnh Quảng Trị đã tiến hành lập biên bản và thu giữ tang vật từ các tàu lạ sử dụng phá ngư lưới cụ của ngư dân Quảng Trị.”


Chiếc mỏ neo của “tàu cá nước ngoài” thả xuống biển để phá lưới của tàu cá Quảng Trị. (Hình: Dân Việt)

Những năm gần đây, người ta thấy nhiều lần báo chí tại Việt Nam thuật lời các viên chức Biên Phòng kêu ca về sự xâm lăng của hàng đoàn tàu đánh cá Trung Quốc vào sâu các vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam, trong sự bất lực của lực lượng Biên Phòng hay Cảnh Sát Biển.

Theo nguồn tin trên, “Tối ngày 19 tháng 3, tàu cá mang số hiệu QT 94015 TS của ngư dân Nguyễn Công Thành (46 tuổi, trú tại khu phố 6, thị trấn Cửa Việt, Gio Linh) cùng 5 thuyền viên đang hành nghề lưới rê tại vị trí: 16 độ 55 phút Bắc, 107 độ 55 phút Ðông thì bị 3 tàu mang biển hiệu nước ngoài áp sát, rê neo, phá hỏng 18 tấm lưới.”

Ngay sau đó, “6 ngư dân trên tàu đã tìm cách liên lạc với các tàu lân cận để được hỗ trợ. Sau khi 3 tàu đó bỏ đi, anh Thành cùng các thuyền viên tìm lại được 15 tấm lưới. 3 tấm lưới còn lại bị phá hỏng hoàn toàn, thiệt hại hơn 25 triệu đồng. Tang vật vụ tấn công được ông Thành bàn giao cho đồn Biên Phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt gồm một mỏ neo, 20 mét dây do tàu lạ bỏ lại.”

Vẫn theo tờ Ðất Việt kể lại, cũng tại khu vực biển trên, “Vào ngày 4 tháng 1, 4 tàu cá cùng 32 thuyền viên của ngư dân thị trấn Cửa Việt cũng bị ‘tàu cá nước ngoài’ gây hấn và phá hoại 12 cheo lưới, trị giá gần 100 triệu đồng. Khi tàu Cảnh Sát Biển Việt Nam đến nơi xảy ra vụ việc thì toàn bộ tàu nước ngoài bỏ chạy, để lại hiện trường một chiếc neo bị đứt mắc vào ngư lưới cụ của ngư dân Quảng Trị.”

Hồi cuối tuần trước, tờ Người Lao Ðộng cho hay, có nhiều tàu đánh cá của ngư dân Quảng Nam đã bị tàu tuần của Trung Quốc tấn công khi khai thác ngư sản gần quần đảo Hoàng Sa vào tuần lễ đầu tháng 3, 2016.

Tàu QNa-91865 TS, hôm 5 tháng 3, hướng tới ngư trường Hoàng Sa thì bị một tàu Hải Cảnh Trung Quốc mang số 46101 kẹp sát và xua đuổi suốt từ 11 giờ sáng đến 12 giờ đêm. Tàu Trung Quốc phát loa đe dọa nếu không quay về sẽ bị bắn. Vì không nghe theo, theo tờ Người Lao Ðộng cho biết, tàu Trung Quốc đã bắn đạn bi sắt sang tàu ông Sinh làm vỡ kính và nhiều bóng đèn.

Trong một diễn biến khác và cũng vào dịp này, tàu cá QNa-91939, cùng 10 ngư dân trên tàu cũng bị tàu Hải Cảnh Trung Quốc nói trên áp sát và khống chế, cướp sạch tài sản.

Ngay trong ngày đầu tiên của năm 2016, tàu đánh cá mang số kiểm soát QNg 98459 của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi, bị một “tàu vỏ thép to hơn gấp bốn, năm lần đâm chìm” ở vị trí cách đảo Cồn Cỏ, thuộc tỉnh Quảng Trị chỉ chừng 70 hải lý. Tất cả 11 ngư dân Việt Nam trên tàu này đã được các ngư dân khác cứu cả người lẫn tàu và đưa về Ðà Nẵng hôm 2 tháng 1.

Ông Nguyễn Ngọc Thơ, một trong 11 ngư dân trên tàu QNg 98459 kể rằng, trưa ngày 1 tháng 1, tàu của ông bị “một con tàu có chữ Trung Quốc” đâm hai lần cho chìm. Hai cú đâm liên tục đã hất tám trong số 11 ngư dân văng xuống biển. Nửa tiếng sau, một số tàu đánh cá khác của ngư dân Việt Nam mới xúm lại giúp vớt người, bơm nước ra khỏi con tàu đang chìm rồi đưa cả người lẫn con tàu bị đâm nát bét vào bờ. Những người góp vốn cho tàu QNg 98459 ra khơi đánh cá khóc ròng vì không biết sẽ tìm đâu ra tiền để trả nợ mua tàu, mua ngư cụ.

Xác định thủ phạm là “tàu có chữ Trung Quốc” song sau sự kiện vừa kể vài ngày, Cục Kiểm Ngư thuộc Bộ Nông Nghiệp-Phát Triển Nông Thôn của Việt Nam chỉ gửi công văn “đề nghị” Cục Ngư Nghiệp Nam Hải của Bộ Nông Nghiệp Trung Quốc “làm rõ” vụ một tàu đánh cá của Trung Quốc đâm chìm tàu QNg 98459. (TN)

03-24-2016 7:22:17 PM 

No comments:

Post a Comment