Friday, March 25, 2016

Người dân Sài Gòn biểu tình phản đối nhà cầm quyền đốn hạ cây xanh

Vào lúc 16 giờ chiều 25 tháng 3 năm 2016, một nhóm bạn trẻ học sinh, sinh viên và nhiều người dân Sài Gòn đã cầm banner để biểu tình tại đường Tôn Đức Thắng, quận 1, Sài Gòn phản đối nhà cầm quyền chặt phá cây xanh.
Những người biểu tình đã cầm banner có khẩu hiệu: “Tôi yêu cây, cây yêu tôi và chặt cây là tội ác; Vì một thành phố trong lành đừng chặt cây, Đừng cắt lá phổi Sài Gòn; Đừng giết tôi vì tôi có ích; Tôi che bóng mát cho mọi người, tôi khỏe đừng chặt tôi;…” đứng ngay vỉa hè đường Tôn Đức Thắng, Tp Sài Gòn để yêu cầu nhà cầm quyền Tp Sài Gòn ngừng việc chặt cây xanh.
Nhà hoạt động Sương Quỳnh cho phóng viên SBTN biết: “Ban đầu chỉ có một vài người chúng tôi cầm banner để biểu tình, kêu gọi người dân hãy lên tiếng phản đối nhà cầm quyền đốn hạ cây xanh. Lúc đó, có mấy bạn sinh viên đang học ở trường ngần ngại không tham gia. Nhưng sau đó có mấy bạn khác ở trong trường chạy ra và cùng cầm banner với chúng tôi nên các em đứng cạnh đó cũng tham gia luôn. Lúc chúng tôi làm như vậy thì các bác phụ huynh, mấy người chạy xe ôm, người dân bán quán đều ủng hộ chúng tôi làm.”
Khoảng chừng 30 phút sau đó, ban giám hiệu nhà trường đã yêu cầu các bạn sinh viên vào lớp học, và không được tham gia biểu tình cùng với mọi người, nên các em đã vào học.
Theo nhà hoạt động Sương Quỳnh: “Chúng tôi mong toàn thể người dân Sài Gòn và các bạn trẻ khắp nơi hãy lên tiếng phản đối nhà cầm quyền chặt bỏ cây xanh, phá hoại môi trường và cảnh quan đô thị. Chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi biểu tình và đấu tranh để yêu cầu nhà cầm quyền Sài Gòn ngừng ngay việc chặt phá cây xanh thì mới tạm dừng.”
Được biết, nhà cầm quyền Tp Sài Gòn sẽ đốn hạ hơn 300 cây cổ thụ có tuổi thọ trên 60 năm tuổi ở đường Tôn Đức Thắng, quận 1, Tp Sài Gòn để thực hiện dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 nối liền quận 1 với quận 2.
Theo ông Đồng Văn Khiêm – chủ tịch Liên Hiệp Các Hội Khoa Học Và Kỹ Thuật phát biểu: “Toàn bộ số cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng là cây sọ khỉ (hay còn gọi là cây xà cừ, phần lớn được trồng từ thời Pháp thuộc có tuổi thọ trên 60 năm), là loại cây đã được UBND TP đưa vào danh mục cây cấm trồng trên đường phố. Bởi vì cây này có bộ rễ rất lớn nên phá hoại các công trình trên mặt đất…”.Nhiều người dân Sài Gòn không đồng tình việc nhà cầm quyền TPHCM đốn hạ cây xanh để thực hiện dự án làm cầu Thủ Thiêm 2, cũng như nói cây sọ khỉ thuộc vào danh mục cấm trồng trên đường phố. Đây chỉ là cái cớ để đốn hạ 300 cây xanh cổ thụ.
03/25/2016 - 14:14
Ân Thiên/SBTN

No comments:

Post a Comment