Friday, March 25, 2016

5 năm tù cho nhà hoạt động Nhân quyền Nguyễn Hữu Vinh

Không có cơ hội được vào bên trong Tòa án photo: Martin Patzelt

Bản tin cập nhật (News Ticker) ngày 23.03.2016 của ông Martin Patzelt dân biểu Quốc hội Liên bang Đức: Nhà hoạt động nhân quyền và Blogger nổi tiếng Nguyễn Hữu Vinh đã bị Tòa án nhân dân Hà Nội kết án 5 năm tù.

Martin Patzelt * Đặng Hà (Danlambao) dịch - Nhà hoạt động nhân quyền và Blogger nổi tiếng Nguyễn Hữu Vinh đã bị Tòa án nhân dân Hà Nội kết án 5 năm tù. Thời gian 2 năm tạm giam điều tra được công nhận khấu trừ vào mức án 5 năm tù của nhà hoạt động nhân quyền với bút danh ở blog là Anh Ba Sàm. Cùng bị kết án là cộng tác viên của ông, cô Nguyễn Thị Minh Thúy. Cô nhận bản án 3 năm tù giam. Cáo buộc đối với cả hai là "lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước".

Tôi đã cố gắng để được phép tham dự phiên xử với tư cách quan sát viên, nhưng không được. Lời từ chối được viện dẫn lý do có một đại diện EU đã được chấp thuận. Tuy nhiên sau đó tôi nhận thấy việc tôi không được tham dự phiên xử không phải là điều bất lợi mà là một điều hay. Nhờ vậy mà tôi có cơ hội trao đổi ý kiến tường tận với các nhà hoạt động nhân quyền khác và hỗ trợ cuộc phản kháng của họ ở trước tòa án. Cũng như thế, giả sử nếu tôi được vào tham dự phiên xử trong tòa án, thì có lẽ tôi không thể trả lời tất cả những câu hỏi của các ký giả như tôi đã làm ở bên ngoài tòa án.

Phóng viên bao quanh photo: Martin Patzelt

Việc chờ đợi trước tòa án làm tôi thoáng nhớ đến thời cộng sản Đông Đức trước kia và đám nhân viên mật vụ, chúng cũng quay phim mọi cuộc phản kháng. Tuy nhiên về việc bày tỏ ý kiến (tự do ngôn luận) tôi cảm thấy những người biểu tình ở đây có được một chút tự do hơn so với Đông Đức.

Tôi mong muốn có mặt trong phiên tòa xét xử để thấy được tình trạng nhà nước pháp quyền đã đạt tới mức độ nào. Tôi không thể nào hiểu được việc phiên xử lại được diễn ra bên trong những cánh cửa đóng kín. Nếu họ có quan điểm rằng tất cả đều phù hợp với quy định của nhà nước pháp quyền, thì họ không cần phải thực hiện phiên tòa xét xử bí mật như vậy.

Theo quan điểm của tôi, những nhà hoạt động nhân quyền trẻ tuổi này thể hiện một tiềm năng quý giá cho tương lai Việt Nam. Khắp nơi trên thế giới đã cho thấy, phát triển kinh tế mà không có sự phát triển đồng thời của dân chủ thì sẽ đi vào ngõ cụt. Những người trẻ này không hề là sự xấu hổ, và càng không phải là tội phạm. Họ chính là lợi nhuận cho đất nước. Đàn áp họ, nhà cầm quyền đã tự làm hại mình.

Bản án này cũng có ý nghĩa đối với chúng ta. Nó cho ta thấy, bên cạnh vấn đề về người tỵ nạn cũng còn những vấn nạn khác. Đặc biệt nó chỉ rõ cho ta thấy rằng chính vì quyền lợi thiết thân nhất của mình mà chúng ta phải dấn thân cho những cơ cấu và lối sống dân chủ trên toàn thế giới.


No comments:

Post a Comment