Friday, March 25, 2016

Giá sinh hoạt tại Lai Châu đắt đỏ nhất Việt Nam

Một cuộc khảo sát mới nhất cho thấy, giá sinh hoạt tại vùng cao nguyên Miền Bắc hiện nay đắt đỏ nhất mặc dù là vùng nghèo nhất Việt Nam, so với cả Hà Nội và Sài Gòn.
Báo Thanh Niên dẫn tài liệu của Tổng cục Thống kê công bố hôm qua, dựa vào chỉ số giá cả của năm 2015 cho thấy, các loại dịch vụ và sản phẩm thiết yếu hoàn toàn thiếu vắng tại vùng cao nguyên Miền Bắc, trong khi chi phí vận chuyển rất cao. Một số hàng hoá được phân phối với giá trợ cấp của nhà nước hiện nay rất ít ỏi, như muối, dầu, than đá, thuốc tây, sách vở, phân bón và thuốc trừ sâu.
Tỉnh Lai Châu ở phía Tây Bắc Việt Nam, thuộc biên giới Hoa Lục là vùng đắt đỏ nhất Việt Nam. Giá cả các loại hàng hoá tại đây đều cao hơn 0.3% so với Hà Nội. Đây lại là tỉnh mà đa số cư dân là người dân tộc thiểu số, có lợi tức chỉ bằng 1/5 lợi tức trung bình của người Việt Nam. Khoảng 20% cư dân tỉnh này sống dưới mức nghèo, tức là lợi tức thấp hơn 5 triệu đồng, tương đương 215 Mỹ kim một năm.
Giá sinh hoạt tại các tỉnh Sơn La, Lào Cai và Điện Biên Phủ ở vùng cao nguyên miền bắc Việt Nam đều cao hơn Sài Gòn. Trong khi đó, vùng đô thị ở Miền Nam Việt Nam tuy thuộc khu vực đắt đỏ nhất nước tính đến năm 2012, nhưng giá cả các loại hàng hoá, dịch vụ đều thấp hơn Hà Nội khoảng 3%. Các tỉnh thuộc vùng châu thổ sông Cửu Long tiếp tục là nơi có giá cả phải chăng nhất Việt Nam, nhờ nguồn cung cấp hàng hoá dồi dào từ khu vực tư nhân.
03/25/2016 - 14:03
Song Châu / SBTN

No comments:

Post a Comment