Friday, March 25, 2016

Khu công nghiệp tại Long An cắt nước, chặn đường vào công ty Nhật

Suốt tuần vừa qua, đại diện Công ty TNHH Tango Candy (Khu công nghiệp Tân Đức, xã Đức Hòa Hạ, Đức Hòa, Long An) đã gửi đơn cầu cứu đến cơ quan chức năng tỉnh Long An, liên quan đến việc chủ đầu tư khu công nghiệp là Công ty cổ phần đầu tư Tân Đức (gọi tắt Công ty Tân Đức) đã cho người lắp rào chắn chặn cổng ra vào, đồng thời đào ống nước, triệt luôn nguồn nước của công ty này.
công ty Tân Đức nối lại đường ống nước trước cổng Tango Candy chiều 25/3. (ảnh: M.Trí)
Đây là công ty 100% vốn Nhật Bản, với hơn 250 công nhân chuyên sản xuất bánh kẹo xuất sang Mỹ và các nước châu Âu, hoạt động từ năm 2009 tại Long An.
Ông Nguyễn Văn Được, phó Chủ tịch tỉnh Long An cho biết phía Tân Đức thực hiện các hành vi cản trở sản xuất nói trên. Công ty Tango Candy và Công ty Tân Đức không ký hợp đồng về phí sử dụng hạ tầng. Gần đây, công ty Tân Đức thông báo áp đặt mức thu phí sử dụng hạ tầng là 10,018 đồng/m2/năm, thời điểm áp dụng bắt đầu từ năm 2013 đến nay. Công ty Tango Candy không đồng ý với mức này, yêu cầu Công ty Tân Đức hạ giá xuống. Tuy nhiên, Công ty Tân Đức không đồng ý, và cho người lắp rào chắn, cúp nước, cản trở hoạt động sản xuất của Công ty Tango Candy.
Do điện, nước bị chặn nên việc sản xuất bị đình trệ. Đồng thời, cổng của công ty cũng bị rào chắn nên hàng hóa cũng không được ra vào, các đơn hàng bị chậm trễ và bị đối tác phạt nặng... Ông Từ Khắc Hùng, đại diện Công ty Tango Candy, cho biết sau mấy ngày bị cắt nước, công ty đã phải dùng nguồn nước cứu hỏa để sản xuất, nhưng cũng đã hết. Hàng ngày công ty phải dùng xe chở đi mua nước cách đó hơn 15 km, bằng can 50 lít với mức giá 50,000 đồng/m3. Để đảm bảo hoạt động, mỗi ngày công ty Tango Cand cần gần 15 m3 nước.
Về phía Tân Đức, ông Trần Dương, Giám đốc truyền thông, cho biết đã gửi đơn khởi kiện lên tòa án huyện Đức Hòa ngày 22/3. Nội dung đơn kiện, Công ty Tân Đức yêu cầu Công ty Tango Candy thanh toán phí cơ sở hạ tầng từ đầu năm 2013, tạm tính đến hết quý I/2016, với số tiền theo mức phí 10,018 đồng/m2/năm (hơn 358 triệu đồng). Tiền lãi chậm thanh toán tạm tính từ năm 2013 đến hết quý I/2016 gần 80 triệu đồng, cùng chi phí phát sinh Công ty Tân Đức phải chi trả để thu hồi công nợ là hơn 53 triệu đồng. Tổng cộng số tiền yêu cầu Công ty Tango Candy trả là hơn 491 triệu đồng.
Vào sáng ngày 21/3, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản, gồm 8 công ty Nhật Bản và một số doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại KCN Tân Đức đã có buổi họp, về việc Công ty Tân Đức liên tục thúc ép các doanh nghiệp đóng tiền duy tu cơ sở hạ tầng. Phía Tân Đức yêu cầu mức phí 10,018 đồng/m2, trong khi các doanh nghiệp cho rằng mức phí khoảng 8,500 đồng/m2 là hợp lý. Dù chưa có sự thống nhất về mức phí, nhưng Tân Đức đã đơn phương cắt nước, rào cổng của một số doanh nghiệp để ngăn cản hoạt động sản xuất.
Chiều 25/3, Công ty Tân Đức đã cho người đến trước Công ty Tango Candy để dọn đất do chính họ đổ tại đây. Một nhóm nhân công khác bắt đầu đào ống nước lên để nối lại nguồn.
Công ty Tân Đức có chủ tịch hội đồng quản trị là cựu dân biểu Đặng Thị Hoàng Yến, người lên tiếng ủng hộ ông Nguyễn Phú Trọng tái cử và đắc cử. Trong bài trả lời trên BBC, bà Yến nói bà tin Tổng Bí thư Trọng không còn “bị cản đường” như nhiệm kỳ trước, và có thể làm nên “một bước ngoặt” cho lịch sử dân tộc.
03/25/2016 - 08:45
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment