Tuesday, February 23, 2016

Việt Nam mua công nghệ giúp xác định danh tính quân nhân mất tích

Các ngôi mộ trong nghĩa trang liệt sĩ tại Lạng Sơn, gần biên giới với Trung Quốc.
Các ngôi mộ trong nghĩa trang liệt sĩ tại Lạng Sơn, gần biên giới với Trung Quốc.
VOA-23.02.2016
Chính phủ Việt Nam đã ký hợp đồng với hãng SMART Research BV của Hà Lan để mua hệ thống phần mềm ráp nối kết quả xét nghiệm DNA với các thiết bị phụ trợ. Đây là một phần của một đề án 10 năm nhằm xác định danh tính của ít nhất 80.000 người trong tổng số 650.000 người mất tích trong Chiến tranh Việt Nam.
Đề án về xác định hài cốt quân nhân Việt Nam còn thiếu thông tin, gọi tắt là Đề án 150, được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phê duyệt vào tháng 1/2013, và do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì.
Theo hợp đồng mới ký kết, ba phòng xét nghiệm sẽ được nâng cấp với công nghệ pháp y mới nhất do các công ty Qiagen và Eppendorf cung cấp, còn hãng BioGlobe và Ủy ban Quốc tế về Người mất tích ở Bosnia sẽ thực hiện các khóa đào tạo. Các bên liên quan không công bố giá trị của hợp đồng.
Phần mềm ráp nối kết quả DNA rất hiện đại có tên Bonaparte của hãng SMART Research BV sẽ giúp các phòng xét nghiệm của chính phủ Việt Nam so sánh các khả năng về họ hàng và các kết quả giống nhau trong dự án tham vọng này.
Hệ thống Bonaparte đã được áp dụng nhiều lần để xác định danh tính trong các tình huống thực tế như vụ thảm họa hàng không ở Tripoli, Libya năm 2010 và vụ rơi chuyến bay Malaysia Airlines MH17 ở Ukraine năm 2014.
Đề án 150 của Việt Nam đặt ra mục tiêu đến năm 2020 sẽ xác định bằng phương pháp giám định DNA đạt 70.000 hài cốt quân nhân vô danh, tương đương khoảng 20% số hài cốt hiện chưa có thông tin.
Hồi tháng 7/2015, một quan chức Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí rằng Việt Nam còn khoảng 200.000 hài cốt quân nhân chưa được quy tập về các nghĩa trang, nằm rải rác ở các tỉnh phía nam, cũng như ở Lào và Campuchia.

Ngoài ra, có trên 300.000 hài cốt quân nhân đã đưa về an táng tại các “nghĩa trang liệt sỹ” nhưng vẫn còn thiếu thông tin. Theo đó, tổng số quân nhân chưa xác định được thông tin là hơn 500.000.
Theo Enterpriseinnovation.net, Bonaparte-dvi.com

No comments:

Post a Comment