Tuesday, February 23, 2016

Thương lái tráo tiền bán lúa của nông dân miền Tây

CẦN THƠ (NV) Mặc dù nông dân đã có cảnh giác, nhưng không ít người vẫn bị mất tiền trước thủ đoạn đánh tráo tiền tinh vi của một số thương lái thu mua lúa.

Theo Người Lao Ðộng ngày 22 tháng 2, 2016, lợi dụng mọi người sơ hở trong lúc tập trung lúa vào một nơi để bán, một số thương lái đã dùng thủ đoạn đánh tráo tiền của nông dân.


Thương lái đang thu mua lúa tại ruộng của nông dân. (Hình: Người Lao Ðộng)

Thủ đoạn của những gian thương này là ở khâu tính tiền, đầu tiên chúng đưa cọc tiền có mệnh giá lớn như: 500,000 và 200,000 đồng và nói người bán lúa “kiểm tra lại.” Khi mọi người đếm xong thấy đủ số tiền, bọn chúng tiếp tục đưa cọc tiền có mệnh giá nhỏ 50,000; 20,000 thậm chí 10,000 đồng... nhằm kéo dài thời gian đếm tiền của người bán lúa.

Lúc đếm cọc tiền tiếp theo, nhiều người có thói quen để cọc tiền đã đếm xong trước đó cạnh bên. Tranh thủ lúc người bán chăm chú đếm tiền, từ trong túi xách, bọn gian thương đã chuẩn bị sẵn những cọc tiền nhỏ có màu sắc giống cọc tiền có mệnh giá lớn trước, chẳng hạn như: tờ 20,000 và 500,000 đồng... rồi đánh tráo. Ðể mọi người không phát hiện, cọc tiền mà chúng tráo đổi có một số tờ mệnh lớn bên ngoài, song bên trong toàn là tiền có mệnh giá nhỏ.

Ông Lê Văn Phận (49 tuổi), ở huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu cho biết, ngày 8 tháng 2 vừa qua, khi bán lúa cho thương lái thì trong xóm của anh có đến 5 người bị thương lái tráo đổi tiền, có người bị mất cả chục triệu đồng. Riêng anh bán 8 tấn lúa và bị thương lái đánh tráo hơn 9 triệu đồng.

Tương tự, ông Ðinh Văn Vũ (54 tuổi), ở huyện Trà Ôn, Vĩnh Long, vừa bán 10 tấn lúa vào ngày 18 tháng 2 cho thương lái. Ðến khi về tới nhà, ông Vũ đếm lại số tiền bán lúa thì mới phát hiện bị tráo mất 7 triệu đồng.

Tin cho hay, mặc dù người dân có báo sự việc với chính quyền địa phương, song cơ quan chức năng chỉ khuyên, “Người dân cần đề cao cảnh giác. Khi nào bắt quả tang công an sẽ xử lý nghiêm.” (Tr.N)

02-22-2016 2:15:36 PM

No comments:

Post a Comment