Tuesday, February 23, 2016

3,000 công nhân tiếp tục đình công để phản đối chính sách lương bổng

Một vụ đình công của hơn 3,000 công nhân tại công ty Nissey Việt Nam (100% vốn Nhật Bản, khu kỹ nghệ Tân Thuận, Sài Gòn) kéo dài hơn một tuần qua vẫn chưa đến hồi kết thúc.


Công nhân công ty Nissey cho biết, trước việc Chính phủ CSVN ban hành Nghị định về việc điều chỉnh lương cơ bản, ban giám đốc công ty đã cắt giảm rất nhiều phụ cấp của công nhân, với số tiền khoảng 200,000 đồng. Như vậy, với mức lương căn bản và các phụ cấp, như; nhà ở, độc hại thì lương của họ chỉ nhỉn hơn 1 triệu đồng (khoảng 45 Mỹ kim) một tháng.
Công nhân còn đình công là do công ty không tăng lương thâm niên, khiến rất nhiều người làm việc lâu năm và người mới vô làm có mức lương như nhau.
Chính vì vậy, ngày 15/2, đồng loạt công nhân công ty Nissey đình công để phản đối việc ban giám đốc cắt tiền phụ cấp để tăng lương cơ bản.
Trước những yêu sách của công nhân, phía công ty Nissey cho rằng, với mức lương hiện nay là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam. Vào sáng ngày 17/2, để làm dịu bầu không khí căng thẳng, công ty Nissey đã cho ra thông báo, trong đó cho biết sẽ tăng thêm phụ cấp đối với những người có thâm niên, cứ 1 năm làm việc sẽ được tăng thêm 20,000 đồng trên mức lương và không quá 200,000 đồng. Nghĩa là, với người có thâm niên làm việc 12 năm thì tiền phụ cấp tăng thêm 200 ngàn. Đối với người có thâm niên 2 năm thì phụ cấp chỉ là 40 ngàn. Tuy nhiên, việc làm này đã không thỏa mãn được công nhân. Các công nhân yêu cầu công ty Nissey phải tăng 200 ngàn vào lương cơ bản.
Theo diễn tiến mới nhất, Chủ tịch Hội đồng quản trị bay từ Nhật Bản sang đã đối thoại trực tiếp với công nhân. Tuy nhiên, ông này không đưa ra phương án giải quyết cụ thể mà chỉ đề nghị công nhân quay trở lại làm việc, những yêu sách sẽ được "từ từ xem xét". Cuộc đối thoại đã không mang lại kết quả như ý muốn. Các công nhân đi về, không chịu quay trở lại làm việc. Nhiều công nhân cho biết, nếu họ quay trở làm việc đồng nghĩa với việc chấp nhận cách giải quyết của công ty.
02/23/2016 - 06:32
Ngọc Quân/SBTN

No comments:

Post a Comment