Tuesday, February 23, 2016

Người miền quê bị lừa vì tin vào chính quyền xã

Ghi nhận tại tỉnh An Giang, ở các huyện: Phú Tân, Châu Phú, Châu Thành, Tân Châu, An Phú, Chợ Mới…, có tới hàng ngàn nhà dân vì tin vào việc chính quyền xã chào bán hàng, nên đã mua toàn hàng “dỏm”.
Bà Nga nói vì tin vào hàng hóa bán tại trụ sở ủy ban xã nên mới bị quả lừa quá hớp. (M. Hiển)
Các mặt hàng được rao bán tại ủy ban xã ở các huyện nói trên, gồm bếp điện, bếp từ, nồi cơm điện, bếp gas, bộ nồi tiết kiệm năng lượng, bóng đèn sử dụng năng lượng mặt trời, nệm, mùng, gối... Bà Nguyễn Thị Tuyết Nga (ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh An, Châu Thành) kể: “Tôi đến ủy ban xã nghe họ giới thiệu bộ nồi đa năng, đèn pin sử dụng năng lượng mặt trời, nồi tiết kiệm năng lượng…, họ giới thiệu sản phẩm rất tốt nên giá cao, mua thì có kèm tặng phẩm khuyến mãi. Nồi tiết kiệm năng lượng có giá từ 2.1 – 2.8 triệu đồng/cái, tùy vào số tặng phẩm kèm theo, như: Máy xay sinh tố, đèn pin sử dụng năng lượng mặt trời, thau inox… Đèn sử dụng năng lượng mặt trời giá đến 1.8 triệu đồng nhưng khi mua xong, mang về sử dụng có mấy ngày là mang “đi bỏ” vì chỉ sáng được 1 – 2 tiếng đồng hồ là tắt luôn. Tôi biết mình bị lừa, gọi đến số điện thoại mà trong lúc bán hàng họ công bố nhưng không ai bắt máy. Tốn hết 10 triệu đồng, mà không mua được món hàng nào xứng đáng”.
Khi bà Nga lên chính quyền xã mắng vốn, thì các nhân viên nơi đây nói là xã chỉ cho mướn hội trường để những người đi rao bán hàng, chứ không biết gốc gác hàng hóa.
“Nhiều gia đình ở nông thôn rất khó chịu trước sự việc này. Tại sao các lực lượng chức năng như Quản lý thị trường, Công an, An ninh kinh tế từ huyện đến tỉnh không vào cuộc xử lý, cảnh báo để người dân không mắc lừa”, ông Lê Thành Nam (xã Bình Long, Châu Phú) nói.
Trước Tết Nguyên đán, nhóm người bán hàng dạo đã ghé qua xã Bình Thạnh Đông, huyện Phú Tân tổ chức bán hàng tại ủy ban xã. Bằng chiêu thức bán hàng trong vòng vài phút, ai mua thì ghi tên, đóng tiền, hết thời gian thì có mua cũng không bán nên đã có trên 50 người bị lừa. “Chỉ riêng buổi hôm đó, họ đã bán hết một xe hàng, trị giá chắc cũng trên 300 triệu đồng. Họ bán hàng hóa mà như đi ăn cướp. Bán xong là thu xếp đồ lên xe chạy đi ngay. Nhìn cử chỉ đó, tôi biết ngay đây là nhóm người chuyên đi lừa đảo bà con nghèo, nhẹ dạ, cả tin. Có gia đình khi nghe giới thiệu hàng và ăn cháo gà nấu tại hôm bán đồ, thấy khoái nên mua ngay một loạt 6 cái nồi cho các con trong nhà, tổng số tiền cũng trên chục triệu đồng”, ông Nguyễn Văn Cảnh, người dân địa phương, kể lại.
“Gia đình tôi làm rẫy, mỗi vụ 3 tháng chỉ lời được 10 triệu đồng nhưng hôm rồi chồng tôi đi mượn tiền hàng xóm mua hết 7 triệu đồng, mua về sử dụng không được mới tức”, bà Lâm Thị Kim Phượng, nhà ở xã Bình Phú, Châu Phú, nói.
02/23/2016 - 07:01
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment