Tuesday, February 23, 2016

Trung úy công an đem thẻ đảng đi vay rồi quỵt luôn 200 triệu

Một trung úy công an CSVN đã đem thẻ đảng đi cầm với giá 200 triệu (khoảng 9 ngàn Mỹ kim). Sau đó, quay trở lại mượn thẻ đảng để nộp cho cơ quan, rồi không chịu trả lại. Từ tiền vốn lẫn lãi viên công an này cũng không chịu trả cho chủ nợ.


Giấy mượn tiền do trung úy công an Hiếu viết. Ảnh: Tuổi Trẻ
Báo Tuổi Trẻ cho biết, ngày 13/2/2015, trung úy Lê Minh Hiếu (27 tuổi) thuộc Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội huyện Châu Thành (tỉnh Tây Ninh) đã tìm đến ông Đặng Ái Quốc mượn số tiền 200 triệu. Để được ông Quốc cho mượn, Hiếu đã đem thẻ đảng CSVN ra làm tin. Cùng với đó là viết giấy hứa sẽ trả nợ trong thời hạn 3 năm và trả lãi hàng tháng.
Nhưng từ ngày vay nợ, Hiếu chẳng chịu trả lãi xu teng nào. Đến 8/7/2015, Hiếu tìm gặp ông Quốc để hỏi mượn lại thẻ đảng viên với lý do là nộp cho cơ quan. Ông Quốc không dám từ chối, nhưng bắt Hiếu phải làm giấy "mượn lại thẻ đảng" và cam kết phải trả lại cho ông Quốc sau 30 ngày. Tuy nhiên, Hiếu không trả lại thẻ.
Hành động ăn quỵt của Hiếu làm ông Quốc tức giận. Rất nhiều lần, ông đã viết đơn khiếu nại, tố cáo gửi đến công an huyện Châu Thành. Vì để bảo vệ cho đồng đội, công an huyện kêu ông Quốc lên làm việc 4 lần, nhưng cũng chỉ là cho qua loa chứ chẳng đả động gì đến việc xử trị Hiếu.
Ông Đào Văn Bắc, phó công an huyện Châu Thành qua tiếp xúc với báo chí nói công an huyện đã vào cuộc để điều tra. Nhưng vì đây là vụ "tranh chấp dân sự", nên công an đã hướng dẫn ông Quốc chuyển qua tòa án giải quyết. Đối với Hiếu, ông Bắc cho biết là đã kỷ luật "bằng hình thức cảnh cáo về mặt đảng" và cảnh cáo về mặt ngành. Lý do kỷ luật là vì lấy thẻ đảng đem đi cầm "làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của ngành công an"!
Tuy nhiên, theo dư luận, hành vi của Hiếu không phải là tranh chấp dân sự bình thường, mà đã có thể khép vào tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Tội này đáng lý phải ngồi tù theo Bộ luật hình sự.
Vài năm trở lại đây, rất nhiều đảng viên, công an mang thẻ đảng, thẻ ngành đi cầm cố rồi quỵt nợ không chịu trả. Báo chí đã có rất nhiều bài viết phản ánh việc này. Đây chỉ là một trong những vụ được phơi bày ra ánh sáng.
Ngọc Quân / SBTN

No comments:

Post a Comment