Tuesday, February 16, 2016

HRW kêu gọi Obama thúc đẩy bầu cử tự do ở Việt Nam

Thanh Phương 
Theo RFI-ngày 16-02-2016 12:32 
media
Tổng thống Mỹ Barack Obama đến tới họp thượng đỉnh với các lãnh đạo Đông Nam Á tai Rancho Mirage, California 15/02/2016. REUTERS/Kevin Lamarque
Trong một bài viết đăng trên tờ Washington Post ngày 15/02/2016, ông Brad Adams, giám đốc đặc trách châu Á của tổ chức nhân quyền Mỹ Human Rights Watch( HRW ), kêu gọi tổng thống Barack Obama thúc đẩy bầu cử tự do ở Việt Nam.

Mở đầu bài viết, ông Adams viết một cách châm biếm : « Trong khi chưa có ai đoán được người nào sẽ thắng cử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11 tới, thì tôi có thể nói chắc chắn với bạn, trước khi bỏ phiếu, là ai sẽ thắng cử trong cuộc bầu cử năm nay ở Việt Nam. Đó sẽ là tướng Trần Đại Quang. Thậm chí tôi còn biết ai sẽ là tân thủ tướng. Tên của ông là Nguyễn Xuân Phúc ».
Sau khi điểm lại diễn biến Đại hội Đảng vừa qua, giám đốc châu Á của HRW ghi nhận là mặc dù chỉ có một nhóm nhỏ các lãnh đạo Đảng chọn những người sẽ lên lãnh đạo Việt Nam, gạt sang một bên 93 triệu dân, thế mà ông Nguyễn Phú Trọng đã dám tuyên bố ( trong cuộc họp báo bế mạc Đại hội ) rằng : « Đại hội này là Đại hội biểu thị tinh thần Dân chủ- Đoàn kết- Kỷ cương –Trí Tuệ ».
Nhưng ông Adams lưu ý rằng, mặc dù không được quyền bỏ phiếu, nhiều người dân đã theo dõi rất sát sao cuộc đấu đá trong Đảng, cho thấy là họ rất mong muốn tham gia vào việc bầu chọn các lãnh đạo của họ. Ông viết : « Chắc là có người hy vọng Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu, đã từng nói rằng bầu cử tự do và công bằng ở Miến Điện là điều kiện để quốc tế quan hệ chặt chẽ hơn và trợ giúp nhiều hơn cho nước này, cũng sẽ ủng hộ cho khát vọng dân chủ bằng cách công khai kêu gọi bầu cử đa đảng thật sự ở Việt Nam ». Nhưng giám đốc châu Á ghi nhận sự im lặng của quốc tế trên vấn đề này.
Cũng theo nhận xét của ông Adams, trong chính sách « cân bằng lại » quan hệ với các nước châu Á và trong nỗ lực kềm chế thế đang lên của Trung Quốc, chính quyền Obama đặt trọng tâm vào hiệp định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương, thách thức những đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông và gia tăng hợp tác về an ninh. Dân chủ có được nhắc đến, nhưng đó không phải là ưu tiên.
Đối với giám đốc châu Á của HRW, thượng đỉnh Mỹ-ASEAN là « cơ hội bằng vàng » để tổng thống Obama đưa những giá trị còn thiếu vào chính sách châu Á vẫn được quảng bá ầm ĩ. Với tư cách chủ nhà, ông Obama không chỉ yêu cầu trả Hà Nội trả tự do cho toàn bộ các tù chính trị, mà còn phải kêu gọi Việt Nam theo gương Miến Điện tổ chức bầu cử đa đảng thật sự.
Ông Adams kết luận : « Áp lực quốc tế trong nhiều thập niên đã tạo nên không gian chính trị cho cuộc bầu cử năm ngoái để cử tri ở Miến Điện được quyết định ai sẽ lãnh đạo đất nước. Tổng thống Obama phải có cùng những khát vọng đó đối với nhân dân Việt Nam. Và ông phải nói điều đó một cách rõ ràng ».

No comments:

Post a Comment