Tuesday, February 16, 2016

Bắc Kinh: Mỹ nên ngưng lôi kéo ASEAN chống Trung Quốc

BẮC KINH (NV) Ðó là khuyến cáo từ Tân Hoa Xã hôm Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-ASEAN khai mạc tại Sunnylands, California.

Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-ASEAN lần này được xem là một nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm thắt chặt quan hệ với tất cả các thành viên ASEAN, giảm tối đa tác động của Trung Quốc ở khu vực Ðông Nam Á.


Tổng Thống Obama và các lãnh đạo ASEAN tại Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-ASEAN. (Hình: Getty Images)


Các viên chức của chính quyền Trung Quốc chưa có ý kiến chính thức về hội nghị vừa kể. Chỉ mới có hãng thông tấn của chính quyền Trung Quốc lên tiếng.

Tân Hoa Xã nhận định, việc Hoa Kỳ chuyển trọng tâm chiến lược sang Châu Á là một chính sách ích kỷ và đó là nguyên nhân tạo ra tình trạng căng thẳng tại Châu Á.

Tân Hoa Xã tuyên bố sẽ không bao giờ làm ngơ trước bất kỳ âm mưu nào nhằm thách thức chủ quyền không thể tranh cãi của Trung Quốc tại biển Ðông. Thậm chí còn dọa rằng, việc đánh giá thấp quyết tâm bảo vệ những lợi ích cốt lõi của Trung Quốc là một “sai lầm nghiêm trọng.”

Theo Tân Hoa Xã, Hoa Kỳ không phải và sẽ không bao giờ là phát ngôn viên cho một tổ chức độc lập như ASEAN về bất kỳ vấn đề nào. Ðồng thời khuyên các thành viên ASEAN nên giữ cho “đầu óc tỉnh táo,” đừng để Hoa Kỳ lợi dụng.

Bên cạnh đó, Tân Hoa Xã quảng cáo Trung Quốc khác hoàn toàn với Hoa Kỳ vì “luôn luôn cổ xúy cho sự phát triển và ổn định.” Trung Quốc đã đề ra nhiều “sáng kiến” nhằm giúp Ðông Nam Á nói riêng và Châu Á nói chung đạt đến mục tiêu đó. Chẳng hạn như kế hoạch “Một vành đai, một con đường,” thành lập Ngân hàng Ðầu tư Cơ sở Hạ tầng Á Châu. Chưa kể Trung Quốc luôn thúc đẩy cho tiến trình đạt tới Quy tắc Ứng xử tại biển Ðông.

Các hoạt động của Trung Quốc tại biển Ðông chỉ nhằm phát triển “hạ tầng dân sự” để hỗ trợ và bảo vệ tự do hàng hải.

Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-ASEAN diễn ra trong hai ngày 15 và 16 tháng này. Theo AFP, trong ngày làm việc đầu tiên (15 tháng 2), tổng thống Hoa Kỳ và nguyên thủ mười quốc gia ASEAN đã thảo luận về những vấn đề có liên quan đến hợp tác phát triển thương mại, kinh tế.

Ngày làm việc thứ hai (16 tháng 2) được quan tâm đặc biệt vì tổng thống Hoa Kỳ và nguyên thủ mười quốc gia ASEAN sẽ thảo luận về hợp tác chính trị và an ninh. Biển Ðông sẽ là trọng tâm.

Các hãng thông tấn quốc tế cho biết, ông Obama và nguyên thủ mười quốc gia ASEAN sẽ xác định phản ứng chung khi Tòa Trọng Tài về Luật Biển của Liên Hiệp Quốc công bố phán quyết vụ Philippines kiện yêu sách của Trung Quốc về chủ quyền tại biển Ðông. Nếu Hoa Kỳ và ASEAN xác định sẽ ủng hộ vô điều kiện kiện phán quyết mà theo dự kiến sẽ được công bố vào khoảng giữa năm nay, Trung Quốc - quốc gia liên tục phủ nhận cả vai trò lẫn thẩm quyền của Tòa Trọng Tài về Luật Biển - sẽ rơi vào thế mà ông Ernest Bower, chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Hoa Kỳ, ví von là “côn đồ quốc tế.”

Trước khi Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-ASEAN khai mạc, giới ngoại giao Hoa Kỳ từng tiết lộ ông Obama sẽ đưa ra những nhận định rất thẳng thắn về thái độ và cách ứng xử của Trung Quốc tại biển Ðông.
Tuy nhiên điểm cốt lõi mà người ta chờ đợi từ hội nghị thượng đỉnh lần này và đến nay vẫn chưa có câu trả lời là với nỗ lực của Hoa Kỳ, ASEAN có thể xác lập được lập trường chung trong ứng xử ở biển Ðông hay không?

Ở ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-ASEAN, ông Obama từng nhấn mạnh, nếu muốn bảo vệ an ninh trong khu vực Ðông Nam Á, cả Hoa Kỳ lẫn ASEAN cần có sự thống nhất về lập trường. Phải có sự tôn trọng luật pháp quốc tế và những tranh chấp về chủ quyền phải được giải quyết bằng những giải pháp hợp pháp và ôn hòa.


Dẫu điều này giống như chuyện đương nhiên song do tác động từ Trung Quốc, các quốc gia thành viên ASEAN chưa bao giờ đồng ý với nhau là nên như thế. (G.Ð)

02-16-2016 1:32:24 PM 

No comments:

Post a Comment