Monday, February 1, 2016

Giới lãnh đạo Việt Nam tiếp tục cải cách để tăng trưởng kinh tế

Dàn lãnh đạo mới sẽ lãnh đạo quốc gia cho tới năm 2020, đứng đầu là Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng.
Dàn lãnh đạo mới sẽ lãnh đạo quốc gia cho tới năm 2020, đứng đầu là Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng.
VOA-01.02.2016
Việt Nam tìm cách trấn an giới đầu tư rằng ban lãnh đạo mới được bầu lên sau Đại Hội Đảng XII, sẽ tiếp tục đẩy mạnh chương trình cải cách kinh tế trong lúc các nhà làm chính sách tìm cách đẩy nhanh đà tăng trưởng lên mức cao nhất tính từ 9 năm qua.
Hãng tin Bloomberg hôm nay dẫn lời Thứ Trưởng Ngoại Giao Lê Hoài Trung, một trong những nhân vật được tái cử hồi tuần trước vào Ban Chấp Hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, cho hay là các nhà làm chính sách đang tiếp tục ‘điều chỉnh và hiện đại hoá khu vực tài chính và ngân hàng’.
Ông Trung nói: “Những biện pháp cải cách đã đưa đến những kết quả lịch sử đáng kể, cho nên chúng tôi sẽ tiếp tục việc này. Đó cũng là ước nguyện của công chúng.”
Đại Hội Đảng lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam diễn ra trong tuần trước đã chọn một ban lãnh đạo mới sẽ lãnh đạo quốc gia cho tới năm 2020, đứng đầu là Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng.
Bloomberg dẫn lời ông Andrew Fennell, phó Giám Đốc đặc trách khu vực Á Châu-Thái Bình Dương của Fitch Ratings, cơ quan xếp hạng mức tin cậy tài chính, đưa ra nhận định sau đây trong một bài nghiên cứu về Việt Nam:
“Việt Nam hoạt động dựa trên một hệ thống làm quyết định theo nguyên tắc đồng thuận tập thể”, và do đó theo ông, những thay đổi về nhân sự sẽ không lập tức ảnh hưởng tới đường hướng chính sách của Hà Nội."
Theo ông Fennell, thì sự cam kết của Việt Nam đối với chính sách cải cách cấu trúc, kể cả ưu tiên duy trì ổn dịnh vĩ mô và tự do hoá trị trường sẽ tiếp tục là những yếu tố quan trọng đối với nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam.
Tuy nhiên một nhà quan sát khác được Bloomberg dẫn lời nói rằng giới lãnh đạo mới của Việt Nam có thể gạt qua một số sáng kiến táo bạo, và có thể làm chậm lại đà cải cách cần thiết để có thể hội đủ điều kiện hầu gia nhập Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương TPP.
Giáo sư Đại học Oregon Vũ Tường nói:
“Họ chọn sự ổn định và an ninh cho chế độ dương quyền. Điều đó không tạo ra một môi trường cởi mở có thể dọn đường cho các biện pháp cải cách, hay đẩy nhanh đà cải cách. Họ sẽ tiếp tục thuyết phục nhân dân hãy tiếp tục đặt niềm tin nơi Đảng Cộng sản.”
Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng 6,7% trong năm nay, và là một trong các nền kinh tế tăng nhanh nhất thế giới, giữa lúc nhu cầu nội địa gia tăng, và đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI tăng vọt, là hai yêu tó đã giúp Việt Nam chống chọi với các mối đe doạ toàn cầu đã đưa đến việc bán tống bán tháo cổ phần trên nhiều thị trường chứng khoán quốc tế.
Theo Bloomberg, Channel News Asia.

No comments:

Post a Comment