Theo NLĐO-01/02/2016 22:51
Gần 100 doanh nghiệp hoạt động tàu du lịch ở Quảng Ninh có nguy cơ phá sản khi UBND tỉnh này cấm tàu vỏ gỗ của họ hoạt động
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Quyết định (QĐ) 4088 về việc cấm tàu gỗ đã hoạt động trên 15 năm, đóng mới tàu gỗ vận chuyển khách du lịch trên vịnh Hạ Long và Bái Tử Long.
Doanh nghiệp bị “bức tử”?
Ông Nguyễn Duy Phú, Chi hội phó Chi hội Tàu du lịch Quảng Ninh (Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh), bức xúc: “QĐ 4088 của UBND tỉnh Quảng Ninh khiến chúng tôi hoàn toàn bất ngờ vì đây là một QĐ trái luật. Việc này chẳng khác nào bức tử doanh nghiệp (DN)”.
Theo ông Phú, hiện có trên 500 tàu hoạt động trên vịnh Hạ Long và Bái Tử Long. Nếu QĐ trên được áp dụng, tất cả DN đều bị ảnh hưởng và sẽ có gần 120 tàu bị dừng hoạt động, hơn 1.000 lao động mất việc.
Những tàu du lịch vỏ gỗ này của nhiều DN sẽ bị ngưng hoạt động trong thời gian tới
Ông Phú phân tích Thông tư số 43/2012/TT - BGTVT (ngày 23-10-2012) và Nghị định 111/2014/NĐ-CP (ngày 20-11-2014) đều quy định niên hạn sử dụng tàu du lịch vỏ gỗ chở khách không quá 25 năm; chở khách lưu trú không quá 20 năm. Như vậy QĐ 4088 của UBND tỉnh Quảng Ninh “đè” lên cả thông tư và nghị định.
Ông Ngô Văn Nam, thành viên Chi hội Tàu du lịch Quảng Ninh cũng chỉ rõ: “Ngay cả những QĐ của UBND tỉnh cũng không thống nhất. QĐ 3636/2013/QĐ-UBND (ngày 31-12-2013) của tỉnh Quảng Ninh quy định đối với tàu du lịch vỏ gỗ, hoạt động trên 10 năm thì phải sửa sang, duy tu và bọc composite để bảo đảm an toàn. Tôi vừa đưa 3 tàu sửa chữa, đại tu mất khoảng 4 tỉ đồng, chưa kịp lấy lại vốn thì các tàu này có nguy cơ “đắp chiếu” vì QĐ 4088”.
Ông Nam khẳng định hiện có trên 80% tàu du lịch vỏ gỗ ở Quảng Ninh có niên hạn trên 10 năm của các DN đã được sửa chữa, làm mới, bọc vỏ composite, trang bị hiện đại với tổng giá trị lên đến hàng trăm tỉ đồng. Nếu không được hoạt động thì DN sẽ bị phá sản.
Kiên quyết siết chặt
Đồng quan điểm với các DN, ông Phùng Ngọc Việt, Trạm trưởng Trạm Đăng kiểm phương tiện thủy nội địa Quảng Ninh, cho rằng cơ quan đăng kiểm vẫn thực hiện đăng kiểm theo Nghị định 111. Khi chủ tàu yêu cầu, cơ quan này vẫn kiểm tra bình thường và cấp giấy chứng nhận an toàn nếu phương tiện đủ điều kiện an toàn kỹ thuật.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Lê Quang Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, khẳng định trong số hơn 500 tàu du lịch đang hoạt động trên vịnh Hạ Long, hiện chỉ mới khai thác khoảng 48% công suất. Việc hạn chế đóng mới, thậm chí là ngừng đóng mới tàu nằm trong định hướng quy hoạch của tỉnh.
“Công tác quản lý từ trước đến nay rất lỏng lẻo, tàu hoạt động lâu ngày nên đã xuống cấp. Qua phân tích các vụ tai nạn, cháy nổ trên vịnh đều xuất phát từ những tàu hoạt động trên 10 năm, do đó UBND tỉnh phải siết chặt” - ông Tùng nói.
Trước câu hỏi QĐ 4088 của UBND tỉnh có trái với thông tư của Bộ Giao thông Vận tải và Nghị định 111 của Chính phủ, ông Tùng khẳng định: “Các tàu du lịch vỏ gỗ có niên hạn sử dụng đến 15 năm vẫn được hoạt động theo Luật Giao thông đường thủy nội địa nhưng phải chuyển chỗ hoạt động chứ không phải ở 2 vùng nước nói trên theo quy hoạch của tỉnh”.
Chỉ là quyết định tạm thời!
Theo ông Lê Quang Tùng, kế hoạch phát triển đội tàu sắp tới sẽ được ban hành, cho đóng mới nhưng phải theo quy định của tỉnh. Dự kiến tàu sẽ to hơn, tăng đến 100 chỗ ngồi. “UBND tỉnh sẽ không mở cho DN nào mới nhảy vào mà những DN có tàu bị thải hồi sẽ được ưu tiên đấu thầu đóng, vận hành tàu mới. QĐ 4088 chỉ là tạm thời, trước kiến nghị của các DN tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các cơ quan, ngành chức năng rà soát, xem xét lại.
Bài và ảnh: Trọng Đức
No comments:
Post a Comment