Tuesday, January 12, 2016

Tù nhân lương tâm Đinh Tất Thắng tố cáo bị ép cung trong quá trình điều tra

Vào chiều ngày 12 tháng 1 năm 2016, SBTN nhận được thông tin tù nhân lương tâm Đinh Tất Thắng, hiện đang tạm giam tại trại tạm giam Thanh Hoá, bị cán bộ điều tra ngược đãi, ép cung.




Anh Đinh Văn Tuân (con trai ông Thắng) cho biết: "Bố tôi bị bắt giam từ ngày 13/8/2015 và đến nay tôi mới được gặp. Bố tôi cho biết, trong quá trình điều tra, cán bộ đã ép cung, mớm cung. Họ bắt bố tôi ký vào biên bản hỏi cung, nhưng không được đọc qua trước khi ký. Bố tôi năm nay đã hơn 70 tuổi nên mắt kém, bị mờ nhưng họ cũng không cho treo kính để đọc lại biên bản lời khai. Bố tôi đã yêu cầu có luật sư bảo vệ quyền lợi cho ông nhưng phía công an Thanh Hoá không đồng ý. Họ ép bố tôi phải nhận tội thì mới chấp thuận các yêu cầu trên, nhưng bố tôi nhất quyết không nhận tội."
Anh Đinh Văn Tuân cho biết thêm: "Hiện tại, phía công an tỉnh Thanh Hoá đã chuyển hồ sơ của bố tôi sang Toà án nhân dân tỉnh Thanh Hoá và đang chờ ngày xét xử. Tôi mong cộng đồng và các tổ chức nhân quyền lên tiếng bảo vệ cho bố tôi. Bố tôi thực sự không có tội và không vi phạm pháp luật."
Được biết, ông Đinh Tất Thắng 73 tuổi trú tại thôn Quyết Thắng 2, xã Xuân Bái, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá bị bắt vì tội "lạm dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước" theo điều 258, bộ Luật Hình Sự. Đây là lần thứ hai ông Đinh Tất Thắng bị bắt theo điều 258. Lần thứ nhất, vào năm 2008, ông bị Toà án nhân dân tỉnh Thanh Hoá tuyên phạt 9 tháng tù giam. Lý do là vì từ năm 2000 đến nay, ông đã gửi 170 lá đơn tố cáo những việc làm sai trái của cán bộ Thanh Hoá như: tham ô, nhận hối lộ, bảo kê cho côn đồ hoạt động, làm giả giấy tờ thương bệnh binh, ăn chặn tiền đền bù đất đai của dân... Trong tờ đơn thứ 169 gửi cho Quốc Hội Việt Nam để tố cáo Trần Đại Quang- bộ trưởng Bộ công an- đã bao che cho giám đốc công an tỉnh Thanh Hoá nhận hối lộ, tham nhũng, khen thưởng những người tham nhũng và nhận hối lộ, gây tức giận dư luận.
 01/12/2016 - 07:29
Ân Thiên/SBTN

No comments:

Post a Comment