Tuesday, January 12, 2016

CSVN và Trung Cộng đôi co về không phận

Trong thông cáo báo chí phát đi chiều ngày 12/1/2016, Cục Hàng không Việt Nam bác bỏ hoàn toàn tuyên bố ngày 11/1 của Bộ Ngoại giao Trung Cộng liên quan đến hoạt động của máy bay nước này trong Vùng thông báo bay (FIR) Sài Gòn, kiên quyết phản đối hành động nêu trên của Trung Cộng, yêu cầu Trung Cộng chấm dứt ngay, không tái diễn các hoạt động bay tương tự và có hành động thiết thực, góp phần duy trì an toàn hàng không ở Biển Đông.
Cụ thể, ngày 11/1, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Cộng – Hồng Lỗi lớn tiếng tuyên bố, Cơ quan Hàng không Trung Cộng đã thông báo cho Cục Hàng không Việt Nam nhưng không nhận được tín hiệu hồi đáp nào. Ông nói thêm là các chuyến bay được thực hiện trong lãnh thổ Hoa Lục, không vi phạm không phận của nước khác theo Công ước hàng không dân dụng quốc tế và theo các quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Thế giới (ICAO).
Trong khi đó, theo Cục Hàng không Việt Nam, ngày 30/12/2015, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên quan của Việt Nam từ 0h ngày 28-29/12/2015 hoàn toàn không nhận được bất cứ thông báo nào từ phía Trung Cộng, như họ khẳng định.
Ngày 6/1, Cục Hàng không Việt Nam cung cấp số liệu, từ ngày 1-8/1/2016, Trung Cộng đã thực hiện 46 chuyến bay qua vùng FIR Sài Gòn để tới bãi đá Chữ Thập mà không thông báo cho cơ quan quản lý của Việt Nam biết trước kế hoạch bay.
Cục Hàng không Việt Nam lên án tuyên bố mới của Trung Cộng rằng các chuyến bay kể trên hoạt động hoàn toàn nằm trong phạm vi chủ quyền của Trung Cộng. Đây là tuyên bố “sai trái và nguy hiểm, uy hiếp đến hoạt động bình thường và an toàn hàng không dân dụng tại Biển Đông”. Trung Cộng ngang ngược tuyên bố không phận của Việt Nam thuộc phạm vi chủ quyền của họ là điều không thể chấp nhận được.
Cục Hàng không Việt Nam nhắc lại tuyên bố của phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao CSVN ngày 7/1 vừa qua, kiên quyết phản đối mọi hoạt động của Trung Cộng, dù dưới bất kỳ hình thức nào, liên quan đến Đá Chữ Thập, thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Đây là lần đầu tiên CSVN và Trung Cộng “đôi co” qua lại về vấn đề chủ quyền và không phận. Các lần trước đây chỉ dừng lại ở tuyên bố phản đối khi có sự việc xong rồi thôi. Lần này thì hai bên liên tiếp đưa ra tuyên bố phản bác nhau.
01/12/2016 - 14:42
Nhật Nam / SBTN

No comments:

Post a Comment