Tuesday, January 12, 2016

Mũ len trẻ em Trung Quốc gắn thiết bị gây ù tai, nhức óc

Hoàng Ngân-09/01/2016 - 09:24

Một thiết bị lạ phát ra âm thanh kỳ quái được gắn trong chiếc mũ len đội đầu của trẻ nhỏ, xuất xứ từ Trung Quốc mới được phát hiện tại Nam Định.
11
Chiếc mũ len Trung Quốc bên trong chứa thiết bị lạ

Vừa qua, trên mạng internet xuất hiện đoạn clip “mổ” chiếc mũ len có kiểu trùm hai tai dành cho trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, vẫn được bày bán tràn lan ngoài thị trường trong mùa đông. Ở phần mũ len tiếp giáp với tai được đính hai quả bông mịn, đã phát hiện giấu thiết bị lạ. Khi được lôi ra, thiết bị lạ là một hộp hình chữ nhật màu ghi. Bên trong có chứa thiết bị màu đen được đấu với ba cục pin, một vi mạch, bên ngoài chiếc hộp này ghi nhãn “Made in China”.

Bác sỹ chuyên khoa Nhi Nguyễn Tiến Dũng khẳng định, chưa rõ âm thanh từ chiếc mũ phát ra với tần số, âm lượng ra sao song về nguyên tắc, tai con người không được phép nghe bất kỳ âm thanh lạ, kéo dài liên tục, bởi sẽ gây hệ lụy xấu không chỉ về thính giác mà cả hệ thần kinh não bộ. “Với những loại âm thanh này, người lớn còn không chịu nổi huống gì hệ thính giác còn non nớt của trẻ nhỏ”, bác sỹ Dũng nói.
Theo lời người đăng clip, chiếc mũ len được mua tại Chợ Rồng (TP Nam Định). Sự việc chỉ được phát hiện khi bé gái đội chiếc mũ trong vòng một tuần, liên tục kêu tai bên phải đau nhức và ù. Đặc biệt, khi đội chiếc mũ len này, bé gái thường nghe thấy tiếng nhạc rè rè phát ra từ mũ. Thấy hiện tượng bất thường, phụ huynh của cháu bé đã kiểm tra và phát hiện vật thể lạ trên. Đáng nói, khi mang sự việc tới cửa hàng bán mũ, chủ cửa hàng đã kiểm tra và phát hiện những chiếc mũ cùng loại cũng chứa thiết bị lạ.
Chiều 7/1, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đỗ Đức Dương, Phó giám đốc Sở Công thương Nam Định, kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường cho biết, đây là lần đầu tiên ông nghe về thông tin mũ len trẻ em có gắn thiết bị phát âm thanh. “Không thể hiểu nổi ý đồ của nhà sản xuất ở đây là gì? Chúng tôi sẽ nhanh chóng điều tra, xác minh thông tin. Tuy nhiên, để tiết kiệm thời gian, người tiêu dùng nên đem chiếc mũ len có vật thể lạ tới Chi cục Quản lý thị trường để lực lượng chức năng xem xét và đánh giá tác hại đối với người sử dụng”, ông Dương nói.
Về mẫu mã loại mũ len gắn thiết bị phát âm thanh, ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch HĐQT Tổng CTCP May Hưng Yên cho biết, ông chưa từng thấy xuất hiện đối với hàng dệt len trong nước. “Người Trung Quốc thường có ý tưởng lạ, giống như kiểu họ gắn đèn phát sáng, âm thanh vào giày dép”.

12
Khi được lôi ra, thiết bị lạ là một hộp hình chữ nhật màu ghi.

Trước đó, năm 2012, thị trường trong nước cũng hoang mang trước thông tin phát hiện chất lạ trong những chiếc áo ngực phụ nữ có nguồn gốc Trung Quốc. Trong số này có nhiều loại như: Mút đệm, dịch lỏng không màu và “thuốc lạ”, miếng cao su hình tổ ong, dịch lỏng màu cam... của các nhãn hiệu Trung Quốc như: Jinnabao, Yirennamei, Jizifei, Mengjenna, Lunshi. Các dịch lỏng và “thuốc lạ” được đựng trong một túi nilon mỏng, rất dễ rò rỉ trong quá trình sử dụng và giặt, phơi. Qua kiểm định, cơ quan chức năng khẳng định, dung dịch không màu, không mùi trong các túi polymer dẻo trong các mẫu phân tích là dầu khoáng, có tỷ trọng 0,84, không tìm thấy các chất độc và các chất có hại với sức khỏe con người. Tuy nhiên, Viện Khoa học hình sự cũng đưa ra cảnh báo, các loại dược khoáng, dầu khoáng công nghiệp do các quá trình cất phân đoạn từ dầu mỏ còn nhiều tạp chất là nhóm polycylic aromantic hydrocarbon (PAH) gồm các chất có thể gây ung thư .

 Theo Báo Giao Thông 

No comments:

Post a Comment