Tuesday, January 12, 2016

Đà Nẵng: Quân đội và công an cùng vào cuộc thẩm định các dự án “nhạy cảm”

UBND TP.Đà Nẵng vừa ban hành quyết định quy định quy chế phối hợp thẩm định các dự án phát triển đô thị trên địa bàn thành phố, áp dụng đối với các dự án nằm trong ranh giới đất quốc phòng, khu vực phòng thủ; các dự án trong khu vực có công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia; các dự án nằm trong hành lang bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia; và các dự án có khả năng ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh.

Tuyến được được cho có nhiều mảnh đất được bán cho người Trung Quốc
Để thẩm định, Tổ công tác bao gồm các thành viên thuộc các sở, ban, ngành có liên quan, Bộ chỉ huy quân sự thành phố, Công an thành phố, các cơ quan, đơn vị quốc phòng có liên quan trên địa bàn thành phố, và UBND các quận huyện sẽ được thành lập. Tổ công tác sẽ do Sở Xây dựng là cơ quan chủ trì, có trách nhiệm nghiên cứu, tổng hợp các ý kiến tham gia về kết hợp kinh tế – xã hội với quốc phòng, an ninh trong khu vực phòng thủ, khu vực có công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, khu vực hành lang bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định.
Đồng thời, Tổ công tác cũng chịu trách nhiệm tham mưu UBND thành phố có văn bản kiến nghị với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 hoặc trình cấp có thẩm quyền quyết định những vấn đề quan trọng vượt thẩm quyền của thành phố.
Tổ công tác sẽ thẩm định tính chất dự án đầu tư, thành phần nhà đầu tư, năng lực đầu tư; kiểm tra những tác động của dự án đến vấn đề an ninh, quốc phòng; kiểm tra thực địa; lấy ý kiến các cơ quan có liên quan; và tổ chức họp phản biện (nếu cần thiết).
Trước đó, tại cuộc họp báo cuối năm 2015 do Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cùng Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chủ trì, liên quan đến thông tin về người Trung Quốc mua gom đất trong thời gian qua, ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND TP cho biết: lãnh đạo TP thường xuyên cập nhật báo cáo đầy đủ thông tin từ các cơ quan chức năng nhưng chưa có trường hợp nào vi phạm pháp luật. “Luật không cấm người Việt mua bán đất đai còn người Trung Quốc đứng sau chỉ mới là thông tin thôi. TP chỉ có thể khuyến cáo người dân tránh tranh chấp khi có người đứng sau. Còn nếu có các trường hợp nghi ngờ khi đến làm thì chính quyền có thể khuyến nghị ngăn chặn” – ông Thơ nói.
Cùng với đó, trả lời câu hỏi của báo giới về việc thông tin phản ánh người Trung Quốc mua đất trong thời gian qua có ảnh hưởng gì đến thu hút đầu tư FDI của Đà Nẵng, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết về hoạt động đầu tư, các nhà đầu tư Trung Quốc ở Đà Nẵng rất ít, công nghiệp hầu như không có gì. Lĩnh vực du lịch thì có khách sạn Crowne plaza đăng ký tại Mỹ nhưng người Trung Quốc điều hành. Theo ông Thơ, hiện nay các dự án ven biển là một phần người nước ngoài và người Việt quản lý, sở hữu nhưng có hiện tượng chuyển nhượng. Đây là điều bình thường. Có người nước ngoài đứng ra nhận chuyển nhượng trong đó có cả người Hong Kong, Trung Quốc. Tuy nhiên, TP đã có khuyến nghị các đơn vị ưu tiên cho chuyển nhượng nội địa.
Nguyễn Phước-12/01/2016 | 13:29

No comments:

Post a Comment