Thursday, January 21, 2016

Trung Cộng sẽ dùng hàng không mẫu hạm độc chiếm Biển Đông

Theo Washington Post, bản báo cáo mới công bố của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) của Hoa Kỳ cảnh báo, đến năm 2030 Trung Cộng sẽ có trong tay nhiều hàng không mẫu hạm. Biển Đông sẽ bị nước này biến thành một ao nhà.



Cũng theo CSIS, với đà phát triển các hàng không mẫu hạm do nước này tự đóng. Trung Cộng sẽ chiếm thế áp đảo về quân sự trên Biển Đông.
Biển Đông đang là một trong những điểm nóng tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trên vùng biển quan trọng này, Trung Cộng có tranh chấp lãnh thổ với một loạt các nước láng giềng như Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei. Hai năm gần đây, Trung Cộng đã đẩy mạnh bồi đắp, xây dựng các đảo nhân tạo phi pháp trên những bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà họ chiếm đóng trái phép.
Tờ New York Times dẫn lời luật sư Nguyễn Hùng Cường- chuyên gia về Biển Đông tại Viện Nghiên cứu Khoa học Biển và Hải đảo- cho rằng việc Trung Cộng kéo giàn khoan Hải Dương 981 trở lại vùng biển chưa được phân định trên Biển Đông là hành vi cố tình leo thang căng thẳng của Bắc Kinh để phục vụ cho tham vọng lãnh thổ của mình ở khu vực này.
Để tránh nguy cơ này, CSIS kêu gọi chính quyền Tổng thống Barack Obama khai triển thêm tàu ngầm hạt nhân tấn công và tàu chiến duyên hải đến châu Á, tăng cường các hệ thống phòng thủ hỏa tiễn khu vực và đàm phán với các nước, để không quân Hoa Kỳ có thể hiện diện nhiều hơn tại các phi trường ở đây.
01/21/2016 - 07:16
Thanh Lan / SBTN

No comments:

Post a Comment