Thursday, January 21, 2016

Ký túc xá tiền tỉ bỏ hoang

Theo NLĐO-21/01/2016 21:55

Được đầu tư đến 77 tỉ đồng với 4 khối nhà 5 tầng, ký túc xá Trường CĐ Y tế Khánh Hòa không thu hút được sinh viên vào ở

Từ xa, những khối nhà đồ sộ của ký túc xá (KTX) Trường CĐ Y tế Khánh Hòa (xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) trông rất nổi bật. Tuy nhiên, khi chúng tôi đến, KTX này không một bóng người, cỏ mọc um tùm, đường vào cổng chính lổn nhổn đất đá. Ở phía cổng, chỉ có khu nhà của nhân viên bảo vệ ăn ở, nuôi chó, trồng rau. Bên trong, những bảng chỉ dẫn rơi rụng; nhiều hạng mục bắt đầu xuống cấp, bụi bặm, mạng nhện bám đầy...
“Khuyến mãi” cũng không chịu ở!
Ông Trương Quang Thuận, Hiệu trưởng Trường CĐ Y tế Khánh Hòa, cho biết sau khi công trình KTX với sức chứa gần 1.000 sinh viên (SV) hoàn thành, Sở Y tế giao nhà trường quản lý, bố trí chỗ ở. Dù trường đã thông báo nhưng không có SV nào đăng ký.
“Trường có gần 3.500 SV, nhu cầu chỗ ở lớn nhưng KTX cách trường hơn 7 km. Ngoài thời gian đến lớp học, SV còn phải thường xuyên đến các cơ sở y tế để thực tập nên đi lại rất bất tiện. Mặt khác, KTX ở giữa đồng không mông quạnh, chưa có căng-tin và các dịch vụ đi kèm nên SV không yên tâm. Chúng tôi đã trả KTX lại cho UBND tỉnh vì không đủ kinh phí duy tu, bảo dưỡng khối nhà, trả tiền lương cho nhân viên bảo vệ” - ông Thuận tiếc rẻ.

Khu ký túc xá Trường CĐ Y tế Khánh Hòa vắng bóng sinh viên
Khu ký túc xá Trường CĐ Y tế Khánh Hòa vắng bóng sinh viên
KTX SV Nha Trang (phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang) với 4 khối nhà, được Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đầu tư 65 tỉ đồng cũng lâm vào tình trạng tương tự. Từ khi KTX đi vào hoạt động đến nay, chỉ có khoảng 300 SV đăng ký ở.
Với công suất 960 chỗ, hiện KTX SV Nha Trang còn 2 khối nhà để trống. Trong khi đó, KTX này chủ trương cho tất cả SV các trường trung cấp, ĐH ở TP Nha Trang - với hàng chục ngàn người  - thuê ở.
Theo tìm hiểu của phóng viên, do nhà trường từ chối tiếp nhận, cả 2 KTX nêu trên hiện được UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho Trung tâm Quản lý nhà và chung cư - Sở Xây dựng quản lý. Ông Trần Phi Hùng, phó giám đốc trung tâm, cho biết dù đã “khuyến mãi” miễn phí 3 tháng đầu, giá thuê ưu đãi 108.000-153.000 đồng/SV/tháng, đầu tư thêm hệ thống đồng hồ đo điện, dịch vụ đi kèm, kiến nghị mở tuyến xe buýt, sửa đường vào… nhưng vẫn rất ít SV chịu ở các KTX này.
Đầu tư thiếu đồng bộ
Theo ông Trương Quang Thuận, từ năm 2005, UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt quy hoạch 12 ha đất ở xã Vĩnh Ngọc để xây dựng cơ sở mới cho Trường CĐ Y tế Khánh Hòa và khu KTX nằm trong khuôn viên trường. Tuy nhiên, dự án xây trường mới đến nay chưa thực hiện được.
“SV có nhu cầu về chỗ ở, trong khi KTX lại bỏ không vì cơ sở giảng dạy đi kèm vẫn chưa được đầu tư xây dựng. Sự thiếu đồng bộ dẫn đến việc SV chưa được tạo điều kiện học tập, sinh hoạt, đồng thời gây lãng phí vì công trình xây xong không sử dụng đúng mục đích, để xuống cấp” - ông Thuận băn khoăn.
Trả lời phóng viên về việc xây dựng cơ sở mới cho Trường CĐ Y tế, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cho biết dự án đã được phê duyệt năm 2008 với mức đầu tư 400 tỉ đồng, gồm cả kinh phí xây KTX. Năm 2009, từ nguồn trái phiếu Chính phủ, tỉnh Khánh Hòa giao Sở Y tế làm chủ đầu tư khu KTX này và Sở Xây dựng đầu tư KTX SV Nha Trang. Đến nay, sau 6 năm, riêng việc xây dựng khu hành chính, giảng đường mới đã cần kinh phí trên 400 tỉ đồng, đội giá hơn 100 tỉ đồng.
Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, dự án này đang được thực hiện với hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Nhà đầu tư sau khi xây cơ sở mới sẽ được sử dụng diện tích trên 4.000 m2 cơ sở hiện tại của Trường CĐ Y tế Khánh Hòa ở đường Quang Trung (trung tâm TP Nha Trang) để kinh doanh. Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư làm chủ đầu tư dự án này nhưng đang gặp khó khăn về vốn.

Hàng loạt KTX bị SV chê
Cách đây 2 năm, KTX SV Trường CĐ Cần Thơ được xây dựng với vốn đầu tư khoảng 29 tỉ đồng trên diện tích hơn 50.000 m2, gồm 5 tầng với 100 phòng nhằm đáp ứng chỗ ở cho 800 SV. KTX được trang bị hiện đại, nằm ngay khuôn viên trường và khu giảng đường, gần trung tâm TP Cần Thơ, đi lại thuận tiện, giá chỉ 90.000 đồng/tháng nhưng vẫn còn nhiều phòng không có SV ở.
Tại Đà Lạt, KTX tập trung ở phường 7 được tỉnh Lâm Đồng đầu tư hơn 220 tỉ đồng, có sức chứa 2.000 SV, chính thức đưa vào sử dụng trong năm học 2014-2015 nhưng chỉ có... 1 SV đăng ký ở. Đến năm học 2015-2016, số lượng SV đăng ký ở KTX này khoảng 180 người.
Trong khi đó, tại Bạc Liêu, KTX gồm 2 tòa nhà 5 tầng với 150 phòng, vốn đầu tư 260 tỉ đồng được xây dựng để đáp ứng chỗ ở cho 1.200 SV. Mỗi phòng được trang bị giường tầng, bàn học, tủ, quạt, đèn, nhà vệ sinh…, giá thuê chỉ 100.000 đồng/người/tháng nhưng từ khi đưa vào khai thác (tháng 7-2015) đến nay, mới có khoảng 10 SV đến ở....
H.Hiếu

Bài và ảnh: Kỳ Nam

No comments:

Post a Comment