Monday, January 18, 2016

Tàu cá Trung Quốc ném pin, tông sập mái cabin tàu cá Việt Nam

Tấn Tài - Thứ Hai, ngày 18/1/2016 - 17:17

(PLO)- Chiều 18-1, thuyền trưởng tàu Qng 98137 TS - ông Võ Long (ngụ Phổ Quang, Đức Phổ, Quảng Ngãi) cho biết đã trình báo sự việc bị tàu cá Trung Quốc tấn công trong khi đang kéo lưới lên cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
Theo anh Long, ngày 31-12-2015, tàu của anh gồm 10 ngư dân xuất phát từ cảng Thọ Quang (Đà Nẵng) ra khơi hành nghề lưới cản ở vùng biển phía bắc quần đảo Hoàng Sa. Đến rạng sáng 14-1, trong khi các ngư dân đang kéo lưới thì xuất hiện một tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc. “Con tàu di chuyển theo hướng tây bắc từ phía Hoàng Sa đi lên đảo Hải Nam (Trung Quốc) và đâm thẳng vào tàu chúng tôi. Khi còn cách tàu cá khoảng 4-5 m thì phía trước mũi tàu có hai người đàn ông nói tiếng Hoa chửi bới rồi ném những cục pin, tấn công sang tàu cá Việt Nam”.
Con tàu Qng 98137 TS bị tàu Trung Quốc tấn công đã vào bờ an toàn.
Anh Long cho biết trong khi mọi người cố gắng tránh né thì con tàu sắt quét tới, tông thẳng vào con tàu gỗ. Cú tông trực diện vào mé phải khiến tàu cá bị gãy phần ống khói, sập mái che cabin. Tàu Trung Quốc lùi ra rồi tiếp tục tông cú thứ hai vào phần đuôi tàu, làm sạt một góc.

 Ngư dân che chắn, vá víu lại tàu để ra khơi cho kịp chuyến tết.
“Lúc này trên tàu có 10 người. Chúng tôi cố gắng bấu víu vào những tấm lưới hoặc thành tàu để khỏi bị hất văng xuống biển. Ai cũng sợ họ quyết đâm chìm tàu thì chỉ có bỏ mạng giữa biển khơi nên van xin "đừng đâm chìm". Họ tông phát thứ hai xong rồi quay đầu bỏ đi. Do lúc đó trời còn tối nên chúng tôi chỉ nhận ra con tàu màu xanh sẫm, cabin màu trắng, không rõ có dàn đèn hay ngư lưới cụ gì không?” - máy trưởng Võ Ngọc Minh kể lại.

 Phần cửa vào cabin bị  đâm sập.
Liên tiếp hai cú đâm húc trực diện của tàu Trung Quốc đã phá hỏng toàn bộ dây cáp liên lạc, khiến thuyền trưởng không thể đánh điện cầu cứu. Mọi người khẩn trương kéo lưới lên rồi vá tạm con tàu lại để chạy vào bờ. Anh Minh thông tin thêm, ngay khi tàu cập cảng đã báo cáo sự việc với lực lượng biên phòng và cung cấp các hình ảnh liên quan. Ước tính thiệt hại gần 200 triệu đồng. 

Phần mái sau bị sạt đã được dựng lên.

“Chuyến biển rồi chúng tôi mới làm được 1/3 thời gian nên chi phí không đủ tiền dầu, tiền đá… Cả tàu đang khẩn trương vá víu lại con tàu để ra khơi thêm chuyến nữa rồi về nghỉ tết” - anh Long nói.

 Ống khói của tàu đã bị đâm gãy, đưa đi sửa chữa.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lưu Văn Huy - Cục trưởng Cục Kiểm ngư cho biết đã nắm thông tin và đang cho kiểm tra về việc tàu cá Qng 98137 TS bị tấn công khi đang đánh bắt trên biển. Cũng theo ông Huy, lực lượng kiểm ngư các vùng đang xây dựng kế hoạch tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các vùng biển để hỗ trợ ngư dân yên tâm đánh bắt.

 Phần ống khói bị cong do bị đâm. Ảnh: TT
Tấn Tài

No comments:

Post a Comment