Monday, January 18, 2016

Hội nghị trung ương 14 phải “bỏ phiếu kín hai lần” cho nhóm “tứ trụ”

Hoàng Trần (Danlambao) - Đó là thông tin vừa được tiết lộ bởi phó trưởng ban tuyên giáo trung ương Vũ Ngọc Hoàng về công tác nhân sự tại hội nghị trung ương 14.

Báo Tuổi Trẻ - số ra hôm 16/1/2916 dẫn lời vị uỷ viên trung ương đảng này cho biết, đây được coi là hội nghị có số lần bỏ phiếu kín “nhiều nhất từ trước đến nay”.

Các loạt bỏ phiếu đã đưa ra kết quả là 3 “trường hợp đặc biệt” được phép tái cử tại đại hội đảng 12, trong đó có 2 người là uỷ viên trung ương đảng và 1 người là uỷ viên bộ chính trị.

Riêng 4 chiếc ghế “tứ trụ”, gồm: tổng bí thư, chủ tịch nước, thủ tướng và chủ tịch quốc hội đã phải thực hiện qua hai lần bỏ phiếu kín.

“Lần đầu là do Trung ương giới thiệu nhiều phương án, có những trường hợp xin rút. Bộ Chính trị không quyết định việc cho rút mà do Trung ương quyết định. Trung ương quyết định bằng phiếu kín, bỏ phiếu “chốt” danh sách để đồng ý cho rút hay không cho rút đối với các trường hợp xin rút.

Vòng hai là bỏ phiếu chính thức đối với nhân sự cụ thể của từng chức danh”, ông Vũ Ngọc Hoàng nói.

Cũng theo vị phó phó trưởng ban tuyên giáo trung ương, 19 nhân vật trong bộ chính trị và ban bí thư đã có sự “thống nhất rất cao” về phương án cho phép một uỷ viên bộ chính trị tiếp tục ra tái cử tại đại hội 12 theo diện “trường hợp đặc biệt”.  

Dù vậy, danh tính về nhân sự thuộc “trường hợp đặc biệt” trên vẫn chưa lộ diện. Điều này cho thấy cuộc chiến quyền lực quanh chiếc ghế tổng bí thư đang trở nên căng thẳng chưa từng thấy, trong khi đại hội đảng 12 đang cận kề ngày khai mạc.

Cuộc chiến chưa ngã ngũ

Trong bài viết “Ban chấp hành trung ương “đối đầu” bộ chính trị?” hôm 13/1/2016, tôi đã nhắc đến một sự kiện hy hữu trong lịch sử CSVN khi đa số các uỷ viên trung ương đảng đồng loạt “vùng lên” chống lại phương án nhân sự do TBT Nguyễn Phú Trọng áp đặt.

Điều này càng trở nên có cơ sở khi chính ông Vũ Ngọc Hoàng - một nhân chứng có mặt tại hội nghị 14 tiết lộ rằng ban chấp hành trung ương đã thực hiện đến 2 cuộc bỏ phiếu kín về danh sách “tứ trụ”. Theo đó, những người được đề cử không được quyền rút lui mà phải do ban chấp hành trung ương quyết định, bộ chính trị hoàn toàn không được can thiệp.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dù mạnh miệng tuyên bố “không tái cử”, nhưng như bao lần trước, ông ta vẫn có thể trơ trẽn giải thích là do bị ban chấp hành trung ương ép buộc nên phải ra tái cử thêm một nhiệm kỳ. 

Một cú “lội ngược dòng” ngoạn mục dành cho phe thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng – vốn bị cho là yếu thế từ trước thời điểm diễn ra hội nghị trung ương 14. 

Đây cũng là một cái tát mạnh mẽ đối với quyết định 244 của bộ chính trị ban hành vào năm 2014, trong đó có điều khoản các uỷ viên trung ương “không được đề cử nhân sự ngoài danh sách do Bộ Chính trị đề cử; không được ứng cử và nhận đề cử nếu không có tên trong danh sách đề cử của Bộ Chính trị”.

Một khi “thánh chỉ” không còn được đảng viên dưới quyền tuân phục, Nguyễn Phú Trọng đã không còn ở vào tình thế thuận lợi như lúc ban đầu. 

Dù vậy, cả hai phe vẫn còn chưa tung ra hết những ngón đòn hiểm độc. Bởi lẽ, đại hội toàn quốc lần thứ 12 của đảng cộng sản mới chính là đấu trường sinh tử. 1510 đại biểu - đại diện cho 4,5 triệu đảng viên CSVN sẽ được chứng kiến một kỳ đại hội đầy những thủ đoạn gió tanh mưa máu.

Nhiều khả năng, sự có mặt của 5200 binh lính vũ trang đóng vai trò “bảo vệ đại hội” sẽ là một yếu tố mang tính quyết định sau cùng.

No comments:

Post a Comment