Monday, January 18, 2016

Đâu thể muốn bắt ai là bắt!

Theo NLĐO-17/01/2016 15:41

Hành vi bắt học sinh của công an xã tịnh Bắc, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi không chỉ vi phạm pháp luật mà còn ảnh hưởng đến việc phát triển nhân cách của trẻ

Mấy ngày qua, bạn đọc Báo Người Lao Động bức xúc trước việc ông Huỳnh Văn Chung (Phó Công an xã Tịnh Bắc) và ông Huỳnh Ngọc Danh (công an viên xã Tịnh Bắc) đến Trường THCS Tịnh Bắc (xã tịnh Bắc, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) bắt Nguyễn Thanh T., học sinh lớp 9 để tra hỏi chuyện T. có trộm tiền của một tiệm internet hay không. Sau đó, em T. uống thuốc diệt cỏtự tử. Trước đó, Công an xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An cũng mời em Trần Duy Khánh, học sinh lớp 9 về trụ sở làm việc. Tại đây, ông Lê Tấn Đạt, quyền trưởng công an xã này đã đánh em Khánh gây thương tích. Nhiều bạn đọc cho rằng hành vi của hai công an xã nêu trên không chỉ lạm quyền, vi phạm pháp luật mà còn ảnh hưởng đến việc phát triển nhân cách của trẻ.
Lạm quyền
Bạn đọc Tin Tin, bức xúc: “Một đứa bé mới học lớp 9, nhưng bị đối xử như một tội phạm. Số tiền bị mất là bao nhiêu triệu bao nhiêu tỉ mà phải bắt về để răn đe. Trách nhiệm của thầy cô giáo và nhà trường ở đâu? Công an đến trường có lệnh khám xét hay bắt giữ người không? Đâu phải cứ mặc đồ công an vào là muốn làm gì cũng được, bắt ai là bắt”.

Gia đình em T. đau buồn trước tình trạng nguy kịch của em sau khi bẹnh viện không thể cứu chữa
Gia đình em T. đau buồn trước tình trạng nguy kịch của em sau khi bẹnh viện không thể cứu chữa
Trước việc làm trên của công an xã, bạn đọc Nguyễn Văn Tư cho rằng “đọc thông tin trên báo mà bức xúc không chịu nổi, đề nghị cắt chức, xử lý hình sựcá nhân sai phạm có liên quan. Đứa trẻ dẫu thế nào đi nữa thì khi mời về làm việc phải có người giám hộ. Người dân còn khổ dài dài bởi cach làm việc như vậy”.
Rõ ràng hành vi của các công an xã nêu trên là không thể chấp nhận được, họ không thể sử dụng quyền lực mà người dân trao để làm trái quy định của pháp luật. Hay nói cách khác họ quá lạm dụng quyền lực mà người dân trao. Hậu quả của việc này là học sinh uống thuốc độc tự tử vì cho rằng mình bị oan. Không chỉ thế, hành vi trên còn ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của trẻ, dùng vũ lực ép cung.
Trái luật
Với vấn đề này, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM cho rằng theo quy định của Bộ Luật Tố tụng hình sự khi triệu tập trẻ em vị thành niên phải có giấy triệu tập và giấy này phải được giao cho cha mẹ hoặc người giám hộ của trẻ em. Và khi lấy lời khai phải có luật sư tham gia hoặc là người giám hộ. Nếu vì lý do nào đó mà trẻ em chết thì cơ quan điều tra cấp trên phải làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. Rõ ràng theo như thông tin báo nêu, hành vi của công an xã trên là trái quy định của pháp luật.
Hành vi của công an xã đã ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ em, ở tuổi ăn chưa no lo chưa tới nhưng trẻ em gặp phải hành vi dùng vũ lực ép khai báo mà không có cha mẹ, người giám hộ đã ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của trẻ. Việc này đã gieo vào đầu các em là sử dụng bạo lực để áp đặt ý muốn của mình. Đây là cách giáo dục không đúng, hay nói cách khác là phi giáo dục.
Cùng quan điểm, luật sư Nguyễn Văn Đức, Đoàn Luật sư TP HCM khẳng định, trong trường hợp này muốn bắt học sinh phải có quyết định của cơ quan có thẩm quyền, với độ tuổi từ 14 đến đủ 16 tuổi thì phải phạm tội rất nghiêm trọng mới bị xử hình sự và trường hợp này phải thông báo ngay cho gia đình. Ngoài ra, theo quy định của pháp luật, công an xã không có thẩm quyền điều tra. Do đó, hành vi của công an xã là hoàn toàn sai trái. Vụ việc có dấu hiệu của tội bắt giữ người trái pháp luật, nếu gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành.
TRƯỜNG HOÀNG

No comments:

Post a Comment