Sunday, January 3, 2016

‘Không được tặng quà’: Quan chức sẽ ‘đói’ thế nào vào tết năm nay?

Lê Dung / SBTN-01/03/2016 - 00:13
Năm hết tết đến, tình trạng lót tay cho giới quan chức lại nổi lên, bất chấp năm nào chính phủ và một số địa nhưng vẫn cố tỏ ra “trong sạch” bằng việc phát hành văn bản cấm quan chức nhận quà.
Ảnh: internet
Nhưng tình hình kinh tế ngày càng nheo nhóc đã khiến giới doanh nghiệp không còn dồi dào “đạn” để cung cấp cho giới quan chức như trước đây.
Mới đây, một số doanh nghiệp thậm chí còn ban hành quy định, nhân viên không được tặng quà cho quan chức. Nếu tặng quà mang tính xã giao, tặng quà cho quan chức chính phủ không được quá 25 USD. Thậm chí việc mời đối tác ăn cơm hay uống cốc cà phê với quan chức chính phủ cũng phải báo cáo.
Triển vọng được nhận “quà” của giới quan chức cho Tết 2016 cũng vì thế trở nên “hẻo” hơn bao giờ hết. Nếu 3 năm trước, lượng “quà” đã giảm đến 40-50% so với thời gian năm 2007-2008, thì nay còn tệ hơn, có khi chỉ còn 30%.
Một cuộc khảo sát cho biết chỉ có 29% doanh nghiệp triển khai chính sách liêm chính. Con số này, có thể đã được lạc quan hóa một phần, nhưng vẫn tương đối phù hợp với tỷ lệ lên đến khoảng 70% doanh nghiệp sẵn sàng đưa hối lộ cho giới quan chức – theo một cuộc khảo sát khác.
Vào năm 2015, trên đài RFA, Phó Giáo sư Tiến sĩ Ngô Trí Long từ Hà Nội đã nhận định rằng một đồng lợi nhuận của doanh nghiệp  phải bỏ ra 1.02 đồng chi phí  bôi trơn. 
Một nhà quan sát khác cũng cho biết: “Trước đây tôi chỉ nghe mức độ tham nhũng nhũng nhiễu được coi là thông thường là 30%. Tỷ lệ này thường được áp dụng trong xây dựng cơ bản từ vốn ngân sách nhà nước và được coi là bình thường, có nghĩa là cứ 100 đồng thì phải cắt ra 30 đồng để coi là hoa hồng, lại quả, hối lộ cho một số quan chức. Sau đó tỷ lệ 30% đó được nâng lên thậm chí có lúc tới 50% và đáng chú ý là tỷ lệ này chừng mực nào đó lại được áp dụng vào trong lãnh vực tiếp nhận và sử dụng nguồn vốn ODA.”
Tuy nhiên trong các cuộc hội thảo, hội nghị với các nhà tài trợ quốc tế, chính phủ và các bộ ngành Việt Nam luôn tìm cách giảm bớt tỷ lệ quan chức nhận hối lộ, còn lại đổ vấy cho giới doanh nghiệp “chủ động đưa hối lộ”.
Một câu chuyện được lan truyền là tại một hội nghị như thế, một chuyên gia nước ngoài đã vội vã lấy khăn tay lau tay mình sau cái bắt tay với một quan chức Việt Nam.
Hẳn là vào tết năm nay, giới quan chức sẽ bị “đói”. Suốt một năm 2015 được chính phủ coi là “kinh tế phục hồi rõ nét” cùng GDP tăng hơn 6%, nhưng số doanh nghiệp phá sản vẫn tăng và nhiều địa phương như Cà Mau, Bạc Liêu đang rơi vào tình trạng vỡ nợ ngân sách.
Mới đây, báo nhà nước còn phản ánh một số công an xã chặn dân ngoài đường để “xin tiền” trắng trợn. Số tiền lên đến 90 triệu đồng.

No comments:

Post a Comment