Sunday, January 3, 2016

Hình ảnh: người biểu tình Hồng Kông trong đầu năm mới

Theo VNTB -02.01.2016
Thạch Lam Trần (VNTB/AFP) Ít nhất 1.500 người biểu tình tại Hồng Kông vào ngày đầu năm mới (Thứ Sáu) kêu gọi lãnh đạo thành phố từ chức và phản ánh sự bất bình về các dự án xây dựng tốn kém để kiểm soát internet. 

Một chiếc ô màu vàng - biểu tượng của phong trào dân chủ thành phố - với những người biểu tình mang theo khẩu hiệu "chiến đấu cho tự do của các thế hệ tiếp theo" và đòi hỏi sự từ chức của quan chức "phản bội" thành phố. 
Dẫn đầu các cuộc biểu tình là một bản sao lớn một con voi trắng - tượng trưng cho các dự án đắt đỏ, với mô hình của nhà lãnh đạo không được lòng dân Lương Chấn Anh cưỡi nó. 
"Chúng tôi muốn trợ cấp phổ quát, Lương Chấn Anh phải từ chức, và chống lại dự án con voi trắng", những người biểu tình liên tục hét lên. 
Cảnh sát nói rằng 1.600 người tham gia cuộc biểu tình, trong khi nhà tổ chức ước tính đám đông là hơn 3.000. 
Sự bất bình của người dân Hồng Kông vẫn hiện hữu sau khi cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ kêu gọi bầu cử lãnh đạo tự do vào năm 2014, nhưng kết quả là đã không nhận được sự nhượng bộ về cải cách chính trị từ Bắc Kinh và chính quyền Hồng Kông. 
"Thế hệ tiếp theo xứng đáng được hưởng một cuộc sống tốt hơn Hồng Kông," nghị sĩ Claudio Mo, người tham gia vào các cuộc biểu tình, nói với AFP. Nghị sĩ này cho biết thêm, chi phí xây dựng dự án hình xoắn ốc mà chính quyền đang mắc phải liên quan đến các dự án với Đại lục, như một tuyến đường sắt tốc độ cao được quy hoạch bởi Trung Quốc, đã khiến người dân tức giận. 
Dự án này đã đội vốn 30%, lên đến 11.1 tỷ USD trong những năm gần đây, và ngày hoàn thành đã nhiều lần bị lùi lại.
"Chúng tôi muốn Lương Chấn Anh từ chức và tổ chức cuộc tuần hành này để ông ấy nghe thấy những gì chúng tôi muốn và biết ông ấy đã làm sai những gì," một sinh viên đại học 19 tuổi nói với AFP. 

 Hôm thứ Năm, sinh viên và cựu sinh viên Đại học Hồng Kông giận dữ sau khi một quan chức ủng hộ Bắc Kinh về việc được phép bổ nhiệm vai trò cao cấp tại các trường đại học, đây là những gì mà các nhà phê bình xem là sự can thiệp chính trị trong hệ thống giáo dục của thành phố. 

No comments:

Post a Comment