Sunday, January 3, 2016

Chọn Quinvaxem vì “chúng ta” nghèo?!

Hàng trăm người chen lấn, xô đẩy đến ngất xỉu để nhận phiếu tiêm vacxin 5 in 1 tại Hà Nội ngày 25/12/2015. Ảnh kênh 14
Mẹ Nấm (Danlambao) - Ở bài viết trước “Vaccine Quinvaxem và sự khủng hoảng niềm tin” nhiều người cho rằng tôi viết dựa trên cảm tính, không có dẫn chứng thuyết phục và từ đó đánh lận các nhận xét trên để kết luận rằng tôi kêu gọi tẩy chay Quinvaxem và làm các ông bố, bà mẹ khác hoang mang nên không đưa con đi tiêm phòng.

Như tôi đã nói, chúng ta - những bậc làm cha, làm mẹ có nhiều sự lựa chọn vì an toàn của con em mình. Trong thời đại này, thông tin khá đầy đủ nếu bạn chịu khó tìm kiếm và phân tích. Vì thế, hãy cẩn thận nghiên cứu để bảo vệ trẻ con.

Vaccine Quinvaxem không xấu, nhưng nó có vấn đề. 

Đây chính là điều mà tôi muốn nói, và vấn đề ấy chưa được giải quyết rốt ráo trong môi trường thông tin thiếu minh bạch và điều kiện dịch vụ y tế hạn chế trên diện rộng tại Việt Nam. 

Tôi vẫn còn nhớ, năm 2012, khi tôi sinh cháu trai đầu lòng, việc các trẻ em bị chết sau khi tiêm Quinvaxem trong năm 2010 - 2011 đã ảnh hưởng đến tâm lý của tôi trong một thời gian dài. Con số trẻ tử vong và tai biến sau khi tiêm được lý giải nằm trong “sai số cho phép”. Vậy câu hỏi đặt ra ai sẽ chấp nhận sinh mạng con em mình nằm trong chỉ số sai số kia?

Từ năm 2011 đến nay, các trẻ tử vong tại Việt Nam gần như đều xảy ra sau khi tiêm hai loại vaccine trong chương trình Tiêm chủng Quốc gia là vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem và vaccine viêm gan B. 

Hai loại trên có cùng nguồn gốc do công ty Berna Biotech Korea Corporation (Hàn Quốc) sản xuất. 

Thực tế hiện nay các quan chức ngành y ở Việt Nam chưa thừa nhận chính thức các ca tử vong do vaccine. Nguyên nhân trẻ tử vong sau khi đi tiêm chủng Quinvaxem và viêm gan siêu vi B chủ yếu được kết luận là do các bệnh phối hợp, hoặc không rõ nguyên nhân.

Theo bác sĩ Hồ Thị Hồng Nhung (Viện Pasteur TpHCM) thì “chỉ cần thống kê các ca tử vong liên quan tới tiêm hai vaccine chỉ xảy ra ở Quinvaxem và viêm gan B mà không xảy ra ở các ca tiêm chích khác thì có thể đặt câu hỏi: Chẳng lẽ các em tiêm các vaccine khác không bao giờ bị bệnh gì sao? Việc thừa nhận có thể trẻ tử vong có liên quan đến tiêm vaccine trong một số ca trong hơn 2 năm qua từ khi tiêm Quinvaxem cho đến nay là có thể. Việc này dựa trên căn cứ trên thống kê dịch tễ học của các ca cụ thể ở Việt Nam, và các nước cũng tiêm và xảy ra tai biến như Việt Nam đã công bố.”

Quinvaxem 5 trong 1, vaccine của người nghèo?

Lý do Quinvaxem rẻ và phù hợp với mô hình Tiêm chủng Mở rộng luôn được nhiều người đưa ra để giải thích vì sao Việt Nam tiếp tục tiêm bất chấp các ca tử vong liên tiếp trong 5 tháng đầu năm 2013. 

Vấn đề tôi nghĩ không đơn giản như vậy, ai dám đem sinh mạng của con em người khác ra đảm bảo rằng đây là lựa chọn chung tốt nhất? 

Nhiều nhà khoa học có lương tri trên thế giới đã coi việc sử dụng các loại vaccines không được cấp phép lưu hành ở các nước giàu cho các nước nghèo qua hình thức viện trợ là thiếu tử tế.

Mạng sống của mọi trẻ em trên thế giới này đều đáng quý ngang nhau. 

Y tế, dược phẩm đặc biệt là vaccines là sân chơi dễ bị chi phối bởi những xung đột kinh tế dẫn tới tình trạng doanh thu kiếm được từ túi người nghèo sẽ làm lợi cho người giàu hàng ngàn tỉ USD.

Trả lời cho các thắc mắc của tôi vì sao Cơ quan Quản lý Thực phẩm & Thuốc Hoa Kỳ (FDA) chưa phê chuẩn vaccine Quinvaxem 5 trong 1, bác sĩ Sao Hồng cung cấp thêm như sau: Quinvaxem không được FDA cấp phép lưu hành là do báo cáo lâm sàng thử nghiệm (cả 3 phase) có tỷ lệ phản ứng bất lợi sau tiêm quá cao (báo cáo 2007).

Hơn nữa Quinvaxem có chất bảo quản là nhân thủy ngân (Thiomersal). Ở Hoa Kỳ (FDA, CDC, Hiệp hội Bác sỹ Nhi khoa, Hiệp hội BS gia đình) đã có thỏa thuận (chính sách) loại bỏ Thiomersal ra khỏi vaccines từ cuối 1990s. Không riêng gì Quinvaxem, bất cứ vaccines nào còn "Non-free Thiomersal" đều không được cấp phép lưu hành ở Mỹ từ năm 2000.

Tại Việt Nam, chưa có thống kê con số trẻ tử vong sau khi tiêm vaccine 6 trong 1, hay Pentaxim để so sánh với các ca tai biến Quivaxem, vì vậy tâm lý chọn tiêm ngừa dịch vụ để đảm bảo an toàn cho con em dẫn tới tình trạng hỗn loạn là thực tế đáng buồn phải thừa nhận.

Nếu bạn là ông bố, bà mẹ có trách nhiệm, tôi cho rằng hãy nghiêm túc tìm hiểu kỹ thông tin, nghiên cứu các điểm tiêm chủng và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình tiêm ngừa để đảm bảo an toàn cho con em mình. 

Không nhất thiết phải là Quinvaxem hay Pentaxim, chúng ta còn một lựa chọn khác là chích các mũi tiêm đơn lẻ (như trước khi Quinvaxem được đưa ra sử dụng rộng rãi hồi tháng 6/2010). 
Tại sao chúng ta cãi nhau dựa trên số liệu thống kê từ Ấn Độ hay từ WHO mà không nhìn nhận sự thật là ở Việt Nam, trẻ em chết sau khi đi tiêm vaccine về?

Nếu vaccine Quinvaxem thực sự tốt, thì có phải xem lại quy trình bảo quản, vận chuyển và kể cả cách tiêm ngừa ở các điểm tiêm chủng hay không?

Trẻ con chết, ai chịu trách nhiệm hay chỉ đổ lỗi tại số? tại cơ địa đứa trẻ ấy?

Vấn đề quan trọng hơn ở đây tôi muốn nói với các bậc làm cha mẹ chính là nếu tất cả cùng quan tâm, cùng lên tiếng thì chính sách y tế an sinh mới có thể được đầu tư, thay đổi đúng nghĩa với mong muốn của chúng ta.

3/1/2016


No comments:

Post a Comment