Saturday, December 5, 2015

Seoul: Biểu tình lớn phản đối chính phủ

 Theo BBC-5 giờ trước 

Image copyrightAP
Image captionCuộc biểu tình hôm thứ Bảy diễn ra sau khi tòa bác yêu cầu của chính phủ, muốn cấm biểu tình
Hàng chục ngàn người biểu tình tại Nam Hàn đã tổ chức một cuộc tuần hành khổng lồ phản đối một loạt các chính sách của chính phủ, mà theo họ là làm suy yếu nền dân chủ.
Cuộc biểu tình được tổ chức với quy mô to lớn, ồn ào, với sự tham gia của nhiều tầng lớp nhân dân, nhưng không xảy ra tình trạng bạo lực vốn đã làm hoen ố một cuộc biểu tình tương tự hồi tháng trước.
Có khoảng 18 ngàn cảnh sát đã được triển khai tại thủ đô Seoul.
Người biểu tình phản đối các kế hoạch trong đó gồm cả việc thay đổi luật lao động và kiểm soát nhiều hơn nữa đối với sách giáo khoa môn lịch sử.
Image copyrightAP
Image captionCuộc tuần hành diễn ra một cách hòa bình, khác với bầu không khí của cuộc biểu tình tháng trước
Image copyrightAP
Image captionNhững người biểu tình không hài lòng về việc chính phủ của bà Park định đổi luật để cho phép sa thải người lao động dựa trên kết quả làm việc
Những người chỉ trích theo đường lối tả khuynh nói rằng điều này sẽ dẫn tới tình trạng tẩy trắng quá khứ độc tài ở Nam Hàn.
Chừng 14 ngàn người đã dự cuộc tuần hành, theo ước tính của cảnh sát, tức là ít hơn nhiều so với con số 60 ngàn người tham dự cuộc biểu tình hôm 14/11.
Sự kiện đã diễn ra hôm thứ Bảy, sau khi một tòa án bác bỏ việc chính phủ muốn xin lệnh cấm biểu tình sau những hậu quả bạo lực của cuộc biểu tình trước.
Những người biểu tình không hài lòng về các bước đi của chính phủ bảo thủ của Tổng thống Park Geun-hye, theo đó cho phép sa thải người lao động dựa trên kết quả làm việc và đặt mức trần đối với lương trả cho các nhân viên cao cấp, nhằm khuyến khích chủ lao động tuyển dụng người trẻ, giúp giảm bớt mức thất nghiệp trong giới thanh niên.
Image copyrightAP
Image captionTổng thống Park Geun-hye đã kêu gọi cấm người biểu tình che mặt
Image copyrightAP
Image captionCuộc biểu tình do các nhóm công nhân, nông dân và các nhóm dân sự cùng tổ chức, nhằm phản đối điều mà họ gọi là sẽ làm suy yếu tự do cá nhân và tự do chính trị
Một trát bắt đã được đưa ra đối với người đứng đầu hiệp hội các nhóm nghiệp đoàn, Liên minh Các Nghiệp đoàn Hàn quốc (KCTU), người đã chạy vào trú ẩn trong một ngôi chùa ở Seoul liên quan tới vụ tuần hành hôm 14/11.
Hôm thứ Bảy, ông Han Sang-gyun đã lặp lại lời kêu gọi tổng đình công chống lại "các điều kiện lao động chỉ nhằm nuôi béo bọn tư bản".
Tổng thống Park là vị nữ tổng thống đầu tiêu của Nam Hàn. Bà đắc cử cách đây hai năm.

No comments:

Post a Comment