Saturday, December 5, 2015

Hết Bạc Liêu đến lượt thành phố Cà Mau thành con nợ lớn

CÀ MAU (NV) - Sau vụ Thành Ủy Bạc Liêu “hết tiền hoạt động” giờ đến lượt Ủy Ban Nhân Dân thành phố Cà Mau đổ nợ khiến dư luận dậy sóng.

Nếu tháng tới ủy ban thành phố Cà Mau không trả nợ thì công ty vệ sinh môi trường không có tiền trả lương công nhân.
(Hình: Tuổi Trẻ)

Tối 3 Tháng Mười Hai, nói với báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Tiến Hải, chủ tịch tỉnh Cà Mau, cho biết đang chỉ đạo kiểm tra tình hình nợ nần của thành phố Cà Mau trước thông tin đang nợ nhiều nơi với số tiền lớn.
Trước đó, phúc trình ngày 30 Tháng Mười Một của ủy ban thành phố Cà Mau về tình hình nợ ngân sách cho thấy, nhiều năm liền thành phố này thu ngân sách không đạt nhưng chi ngân sách luôn cao hơn mức được giao.
Cụ thể, năm 2012, tổng chi trên 555 tỷ đồng, trong khi nguồn ngân sách chỉ thu trên 500 tỷ. Để đủ điều kiện quyết toán ngân sách, ủy ban thành phố này điều chỉnh số tiền mất cân đối trên sang năm sau.
Nhưng đến năm 2013, nguồn ngân sách trên 536 tỷ, nhưng thành phố chi đến hơn 627 tỷ, tiếp tục mất cân đối trên 90 tỷ đồng.

Một lãnh đạo thành phố Cà Mau thừa nhận, khi năm 2013 ngân sách mất cân đối thì ứng trước ngân sách của năm 2014 để bù vào. Vì vậy ngân sách bị mất cân đối hoài.

Do “tạm ứng” trước để chi tiêu trong nhiều năm, thành phố Cà Mau đã trở thành “con nợ” lớn. Cụ thể, tính từ đầu năm đến ngày 22 Tháng Mười Một, số nợ đọng xây dựng cơ bản từ nguồn vốn cân đối ngân sách thành phố và nguồn tỉnh hỗ trợ là gần 90 tỷ đồng.

Theo ủy ban thành phố Cà Mau, đây chưa phải là năm có nợ đọng xây dựng cơ bản cao nhất. Trước đó, năm 2014 nợ này lên đến 95 tỷ đồng, các năm trước nữa nợ “tầm tầm” cũng vài chục tỷ đồng.
Do bị ngân sách thành phố nợ, nhiều nhà thầu rơi vào cảnh khó khăn. Để có tiền trả nợ gần 47 tỷ đồng cho nhà thầu, ủy ban thành phố Cà Mau xin tỉnh điều chỉnh nguồn vốn phân bổ cho dự án cầu Tắc Thủ sang thanh toán nợ xây dựng cơ bản sử dụng ngân sách. Không chỉ nợ xây dựng cơ bản, thành phố còn là “con nợ” của bảo hiểm xã hội 11 tỷ đồng; công ty môi trường đô thị Cà Mau 14 tỷ đồng.

Thế nhưng, giải thích tình trạng nợ nần hiện nay, ông Huỳnh Thanh Dũng, phó chủ tịch thành phố Cà Mau, cho rằng, trên thực tế do các công trình triển khai xây dựng thành phố có giá trị khối lượng cao hơn ngân sách phân bổ, vì vậy, năm nào ngân sách bảo đảm, cân đối được thì thanh toán cho nhà thầu, còn không thì nợ “gối đầu” sang năm sau trả tiếp.

“Hiện nay thành phố chỉ hụt thu khoảng 30 tỷ, chứ trước đây có thời điểm cao nhất là khoảng 90 tỷ. Năm nay, chúng tôi sẽ giải quyết dứt điểm chuyện này, để số liệu mất cân đối tốt đẹp hơn,” ông Dũng chống chế. (Tr.N)

12-04-2015 4:42:38 PM 

No comments:

Post a Comment