Saturday, December 5, 2015

Chủ tịch nước: 'Xấu hổ khi Việt Nam bị xếp hạng tham nhũng cao'

Theo VnExpress-Thứ bảy, 5/12/2015
"Tại sao nước mình là anh hùng trong các cuộc kháng chiến chống đế quốc mà vấn nạn tham nhũng lại bị xếp hạng cao? Bê bối quá, không chấp nhận được", Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chia sẻ với cử tri TP HCM.
Sáng 5/12, vấn đề chống tham nhũng lại tiếp tục được người dân quan tâm, chất vấn tại buổi tiếp xúc với cử tri của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại TP HCM.
Ông Trần Quang Tuấn cho rằng để bảo vệ tổ quốc, không thể chỉ dựa vào vũ khí hiện đại mà phải dựa vào lòng dân. Mà để tạo được lòng tin trong nhân dân thì phải giải quyết tham nhũng.
"Dù nói rất nhiều nhưng đến nay chúng ta chưa làm được gì nhiều để chống tham nhũng. Đã gọi những kẻ tham nhũng là giặc nội xâm thì không thể coi nhau là đồng chí để phê bình. Chúng ta phải có biện pháp mạnh hơn nữa để trị tham nhũng chứ không thể cứ xuề xòa cho qua như vậy được", ông Tuấn bức xúc.
chu-tich-nuoc-xau-ho-khi-viet-nam-bi-xep-hang-tham-nhung-cao
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri quận 1 sáng 5/12. Ảnh: Hữu Công
Còn cử tri Nguyễn Hoài Nam thì đề nghị truy xét trách nhiệm đối với những tổng công ty, tập đoàn nhà nước làm ăn thua lỗ, thậm chí phải xử lý hình sự vì để thất thoát gây hậu quả nghiêm trọng. Trong khi đó, cử tri Nguyễn Minh Hoàn cho rằng cần thực hiện kê khai tài sản cán bộ chủ chốt vì ở những nước tiến bộ, các ứng cử viên đều phải công khai tất cả tài sản trước khi ứng cử.
Trước các ý kiến của người dân, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng vấn đề chống tham nhũng không hề mới nhưng luôn nóng và được rất nhiều người quan tâm. "Tôi đi đâu cũng nghe người dân than về tham nhũng. Dù thời gian qua đã đạt được một số kết quả nhưng không ai dám nói là đã đẩy lùi được vấn nạn này. Phải thừa nhận là tình hình tham nhũng còn rất nghiêm trọng", Chủ tịch nước nói.
Người đứng đầu Nhà nước cũng chia sẻ, trong những lần Chủ tịch nước gặp gỡ các bạn tù thời chiến, vấn đề tham nhũng cũng được họ đem ra mổ xẻ. "Mà nghĩ cũng lạ, chiến tranh không sợ chết, trong tù vẫn đấu tranh kiên cường. Vậy mà giờ đây, khi nội bộ góp ý cũng chỉ dám thủ thỉ như sợ ai nghe. Chắc sợ con em mình không được nâng đỡ, sợ xin cái gì đó không cho hoặc sợ dự án không được duyệt... Như thế là vì cá nhân, ích kỷ", Chủ tịch nước chia sẻ.
chu-tich-nuoc-xau-ho-khi-viet-nam-bi-xep-hang-tham-nhung-cao-1
Nhiều cử tri quận 1 tiếp tục băn khoăn về công tác phòng chống tham nhũng. Ảnh: Hữu Công
"Tôi nói thật, nếu không làm công chức thì ra làm tư nhân mà sống. Chứ anh làm quốc doanh mà tệ hại, tham nhũng thì thà anh làm công nhân mà đang hoàng. Một công dân tốt hơn một cán bộ xấu", Chủ tịch nước nói và cho rằng bà con trăn trở với vấn nạn tham nhũng là đúng. Bản thân ông cũng thấy trách nhiệm của mình chưa tròn trong vấn đề phòng chống tham nhũng.
Theo Chủ tịch nước, một trong những điều buồn nhất là khi coi bảng thống kê xếp Việt Nam trên bản đồ tham nhũng của thế giới. "Buồn, xấu hổ, nhục lắm. Tại sao nước mình là anh hùng trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm hàng nghìn năm, hàng trăm năm oanh liệt như thế mà vấn nạn tham nhũng đứng thứ hạng trên 100. Bê bối quá, không chấp nhận được", Chủ tịch nước nói.
Chỉ số nhận thức tham nhũng do Tổ chức Minh bạch thế giới công bố dựa trên ý kiến chuyên gia toàn thế giới về tham nhũng trong lĩnh vực công. Năm 2014, ba nước được đánh giá là trong sạch nhất là Đan Mạch, New Zealand và Phần Lan. Singapore là quốc gia châu Á duy nhất lọt top 10 với 84 điểm, xếp thứ 7. Việt Nam xếp hạng 119 trên 174 nước với 31 điểm.
Cũng tại buổi tiếp xúc cử tri sáng nay, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có bài phát biểu tổng kết nhiệm kỳ 5 năm làm đại biểu Quốc hội trước cử tri, nhân dân. Theo đó, Chủ tịch nước cho rằng trong suốt nhiệm kỳ qua, ông đã toàn tâm, toàn ý, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ theo đúng chức trách của người đứng đầu Nhà nước theo quy định của Hiến pháp...
"Tôi tự thấy những nỗ lực đóng góp của mình cho đất nước trong suốt 5 năm qua đã không phụ lòng tin tưởng, tín nhiệm của nhân dân và nhất là bà con cử tri đã trực tiếp bầu tôi làm người đại diện", ông nói.
Tuy nhiên, Chủ tịch nước cũng thừa nhận tuy đã toàn tâm, toàn ý thực hiện trách nhiệm một người đại biểu Quốc hội, phấn đấu cho đất nước nhưng do bị động quỹ thời gian nên việc giải quyết các vụ khiếu nại tố cáo còn hạn chế, rất mong bà con thông cảm. "Tôi sẽ rà soát lại những hạn chế, thiếu sót để thời gian còn lại của nhiệm kỳ thực hiện tốt hơn nữa", Chủ tịch nước cho biết.


No comments:

Post a Comment