Saturday, December 5, 2015

Công nhân với thực trạng thức ăn mất vệ sinh

Hoàng Dung, thông tín viên RFA 2015-12-05  
ngo-doc-thuc-pham-622.jpg
 Ảnh minh họa Courtesy photo
Tình trạng công nhân ngộ độc thực phẩm diễn ra khá phổ biến tại nhiều khu công nghiệp trong nước. Thực trạng đó thế nào?

Những vụ ngộ độc tập thể

Công nhân tại các khu công nghiệp thường được cung cấp bữa ăn trưa và ăn tăng ca. Tuy nhiên, chất lượng thực phẩm của những bữa ăn được nói giúp cho công nhân bồi bổ sức khỏe nhằm có thể đáp ứng công việc thì lại không đạt yêu cầu.
Truyền thông từng phản ánh những vụ ngộ độc tập thể cũng như than phiền của công nhân về bữa ăn do công ty cung cấp nấu mất vệ sinh và không đảm bảo về chế độ dinh dưỡng. Trong khi đó nhiều công nhân mang cơm do mình nấu đem vào công ty để ăn thì công ty lại không cho.
Ý kiến của chị Nguyễn Thùy Trang làm việc tại công ty khoa học kỹ thuật Hoàng Hải ở Hà Nội có vốn đầu tư của Trung Quốc và do người Trung Quốc làm giám đốc là một. Chị nói rõ rau họ nấu thì làm không sạch lại có sâu, mà đa số thức ăn họ lại bỏ tủ lạnh lâu ngày nhất là Gà mà theo nhiều công nhân cho biết đây là Gà nhập lậu từ Trung Quốc.
Hôm đó, em chỉ ăn trứng vịt lộn, sau khi ăn xong thì em thấy đau đầu chóng mặt và bụng rất đau, và rồi em ngất khi nào không biết, khi em tỉnh dậy thì thấy mình nằm trong bệnh viện và được các bác sỹ cho biết là bị ngộ độc khi ăn trứng vịt lộn để qua đêm.
-Chị Nguyễn Thùy
Chị Trang Tiếp lời:
“Rau có sâu, thức ăn ăn vào thì đau bụng đặc biệt đậu phụ và thịt Gà bởi vì người ta để lâu rồi, người ta bỏ vào tủ lạnh, còn trường hợp mà người ta đi cấp cứu vì ốm hay gì đó thì mình không biết.”
Gần đây nhất vào ngày 21/10/2015 hơn 1.000 công nhân của công ty giày da Vĩnh Nghĩa ở Bình Dương có vốn của Đài Loan sau bữa ăn trưa các công nhân rơi vào tình trạng chóng mặt, buồn nôn, đâu đầu và ngất xíu. Sau đó các công nhân đã được công ty chở đến 4 bệnh viện trên địa bàn tỉnh Bình Dương để cấp cứu. Thông tin cho biết trong tháng 11 các công nhân của công ty này đã đình công 3 lần vì chất lượng ăn uống thiếu thốn, thức ăn nghèo nàn và không hợp vệ sinh. Chị Nguyễn Thùy chia sẻ:
“Hôm đó, em chỉ ăn trứng vịt lộn, sau khi ăn xong thì em thấy đau đầu chóng mặt và bụng rất đau, và rồi em ngất khi nào không biết, khi em tỉnh dậy thì thấy mình nằm trong bệnh viện và được các bác sỹ cho biết là bị ngộ độc khi ăn trứng vịt lộn để qua đêm.”
Chị Đỗ Thị Minh Hạnh thành viên của Lao động Việt cũng cho biết thực trạng chất lượng bữa ăn của các công nhân tại những công ty mà liên đoàn lao động Việt đang giúp đỡ cho các công nhân:
Vấn đề ngộ độc thực phẩm là nhiều khi do thức ăn. Do những khu công nghiệp dành những thức ăn cho công nhân quá thấp trong 1 bữa ăn. Lao động từ 8 đến 12 ngày. Những thức ăn có thể để qua ngày, những thức ăn để ôi thiu thẩm chí có những cái nó bỏ hóa chất vào. Loại bột đó mà hòa vào nồi canh đó thì nó ngon và có mùi vị đó làm cho công nhân ăn ngon. Đó là những chất độc hại nó cũng là một phần tác dụng đến nguyên nhân ngộ độc thực phẩm trong những thức ăn mà để ôi thiu.
ngo-doc-thuc-pham-400.jpg
Một vụ công nhân ngộ độc thực phẩm trước đây. Courtesy photo.
Theo chị Minh Hạnh nhiều báo đài nhà nước vẫn đưa tin theo các công ty nói là các khu công nghiệp đảm bảo vấn đề ăn uống tốt, phòng bếp sạch sẽ. Thế nhưng việc công nhân đình công đòi cải thiện bữa ăn cho thấy thực tế đáng ngại của vấn đề.
Chị Minh Hạnh tiếp lời:
Mà với công nhân họ đã đình công về vấn đề ăn uống thì như vậy chứng minh một điều là điều tra về thực phẩm vẫn không phải là thực chất điều tra một cách rõ ràng mà có thể có những cái mờ ám trong vấn đề điều tra này. Vì vậy đã nảy sinh ra những cuộc đình công do vấn đề ăn uống và vấn đề ngộ độc thực phẩm.
Ở công ty chị Thùy Trang thì trường hợp thức ăn trong rau có sâu hay là thức ăn đã bị ôi thiu thì công nhân đã có phản ánh lên với ban giám đốc công ty nhưng tình trạng lại không được cải thiện, và những khi công nhân ăn vào đau bụng thì công nhân phải chịu trong khi công đoàn của công ty không giải quyết được cho công nhân. Theo công đoàn công ty thì trong trường hợp toàn công nhân của công ty bị đau bụng họ mới đứng ra lo còn chỉ có vài trăm người vào ngày nào đó thì không. Chị Trang trình bày:
“Khi mình ăn mình phát hiện có sâu thì mình trực tiếp đưa lên, còn ăn vào đau bụng thì khi đó không ai nói chi, công ty có công đoàn nhưng người ta ít phản ánh lắm, khi trường hợp mà đông người bị người ta mới phản ánh cơm nấu không ngon thôi.”

Luật pháp bảo vệ doanh nghiệp?

Lao động Việt thì cũng có xuống gặp công nhân nhưng khi mà công nhân nằm trên bệnh viện rất là khó để vào gặp vì lực lượng những người bảo vệ khu công nghiệp, công an, an ninh bao vây những bệnh viện công nhân bị ngộ độc khó mà tiếp xúc để lấy được thông tin.
-Chị Đỗ Thị Minh Hạnh
Đối với lao động Việt họ được thành lập để bảo vệ và đấu tranh cho quyền lợi của các công nhân nên khi có những trường hợp công nhân bị ngộ độc thực phẩm họ xuống thăm và luôn đấu tranh để cho vấn đề ăn uống của các công nhân được đảm bảo hơn nhưng việc này khó vì họ khó tiếp cận được các công nhân bị ngộ độc, không có bằng chứng cụ thể trong khi các báo đài nhà nước hay các nhà kiểm định đều cho rằng vấn đề ăn uống của các công nhân đều tốt.
Chị Minh Hạnh cho biết thêm:
“Lao động Việt thì cũng có xuống gặp công nhân nhưng khi mà công nhân nằm trên bệnh viện rất là khó để vào gặp vì lực lượng những người bảo vệ khu công nghiệp, công an, an ninh bao vây những bệnh viện công nhân bị ngộ độc khó mà tiếp xúc để lấy được thông tin. Sau đó thì cũng chỉ tới hỏi thăm sức khỏe thôi chứ cũng chưa có làm được gì cho đối tượng bị ngộ độc thực phẩm chỉ có đưa lên truyền thông để mà cải thiện yêu cầu công ty đó cải thiện vấn đề chất lượng ăn uống để truyền thông phát tán thôi.”
Là người theo dõi sát vấn đề công nhân tại Việt Nam lâu nay, chị Đỗ Thị Minh Hạnh cho biết về luật pháp thì những doanh nghiệp vẫn được bảo vệ. Mọi kiểm định họ đưa lên báo chí là phòng ăn tốt, thức ăn tốt. Khó có cơ sở để đưa công ty đó ra trước pháp luật về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm khi mà không có được những hình ảnh một cách cụ thể ở phía trong công ty.
Mặc dù trường hợp các công nhân bị ngộ độc thực phẩm đã được đăng tải nhiều trên các mạng xã hội và đôi khi cả trên truyền thông nhà nước; thế nhưng thực tế vẫn chưa được giải quyết triệt để dù các công ty luôn hứa bảo đảm về mặt này.

No comments:

Post a Comment