Tuesday, December 1, 2015

Hai gián điệp Đài Loan ‘bị bắt ở Việt Nam’

Danh sách các trường hợp gián điệp Trung Quốc trong những năm gần đây.
Danh sách các trường hợp gián điệp Trung Quốc trong những năm gần đây.
VOA-01.12.2015
Báo chí Đài Loan đưa tin hai gián điệp Đài Loan mới được Trung Quốc phóng thích trong cuộc trao đổi tù nhân lịch sử “bị bắt ở Việt Nam” đầu những năm 2000.
Theo tờ China Times, hai người đàn ông bị bắt ở Việt Nam, gần biên giới với Trung Quốc năm 2006, rồi bị kết án tù chung thân, nhưng sau đó đã được giảm xuống còn 20 năm tù giam.
Trong khi đó, hãng tin AP dẫn lời ông Alexander Hoàng, chuyên gia quân sự tại Đại học Đạm Giang ở Đài Bắc nói rằng Trung Quốc đã “bắt cóc” hai gián điệp của Đài Loan trên biên giới với Việt Nam.
Chưa rõ là hai đại tá thuộc Cơ quan tình báo quân sự Đài Loan bị bắt trong hoàn cảnh nào, và không rõ là phía Việt Nam có trợ giúp vụ bắt giữ này hay không.
Thông tin về vụ việc được công bố ít lâu sau khi Việt Nam bị Liên Hiệp Quốc chỉ trích vì đã bắt giữ rồi trao 9 người Bắc Triều Tiên cho Trung Quốc, một đồng minh của Bình Nhưỡng. Những công dân Bắc Hàn này được cho là có thể đối mặt với “hiểm nguy” nếu bị hồi hương.
Chính quyền Đài Bắc hôm 30/11 cho biết, Đài Loan đã trao đổi các gián điệp bị cầm tù với Trung Quốc trong một hành động bày tỏ thiện chí sau cuộc gặp lịch sử giữa lãnh đạo đôi bên trước đó.
Theo Văn phòng tổng thống Đài Loan, Trung Quốc đã thả hai đại tá thuộc Cơ quan tình báo quân sự Đài Loan sau hơn 9 năm giam giữ họ, trong khi Đài Bắc ân xá cho một gián điệp của Trung Quốc.
Trong một thông cáo, phát ngôn viên Tổng thống Đài Loan nói rằng đó là một cử chỉ thiện chí đạt được trong cuộc gặp giữa Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Cơ quan đảm trách các vấn đề về Đài Loan của Trung Quốc đã xác nhận việc thả hai đại tá của Đài Loan, nói rằng hai người này đã phải chịu án tù vì gây tổn hại tới an ninh quốc gia của Đại lục.
Ông Tập và ông Mã trong tháng 11 đã có cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo đôi bên trong vòng hơn 60 năm, trong bối cảnh tinh thần bài Trung Quốc ở Đài Loan đang gia tăng và cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội chỉ còn vài tuần nữa là diễn ra.  
Theo AP, New York Times, Reuters.

No comments:

Post a Comment