Saturday, November 28, 2015

Việt Nam: Thoát tử hình nếu chịu 'nhả' 3/4 tiền tham ô

HÀ NỘI (NV) - Nếu chịu “chủ động” nhả ra 3/4 tiền nhận hối lộ hoặc “tham ô tài sản,” quan chức CSVN sẽ thoát án tử hình. Đây là một trong những cái “mới” của Luật Hình Sự CSVN vừa thông qua.

Dương Chí Dũng, cựu chủ tịch HĐQT Vinalines bị kết ản tử hình vì tội tham ô và cố ý làm trái
hồi cuối năm 2013. (Hình: VnExpress)

Theo tường thuật của nhiều báo, Quốc Hội CSVN cũng biểu quyết thông qua Luật Hình Sự và Luật Tố Tụng Hình Sự sửa đổi theo các áp lực quốc tế đặc biệt là từ Mỹ để có thể gia nhập Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TTP), trong đó bãi bỏ hình phạt tử hình đối với 7 tội danh.

Dù vậy, những tội trạng vi phạm nhân quyền nghiêm trọng nhất bị cả thế giới lên án vẫn đều được duy trì, chỉ đảo lên đảo xuống các thứ tự trong luật và một vài câu chữ.

Ngày 27 tháng 11, 2015, Quốc Hội CSVN họp phiên cuối cùng của khóa họp cuối năm 2015, đồng thời chấm dứt nhiệm kỳ của các “đại biểu nhân dân” vốn là các đảng viên, chức sắc cấp cao của chế độ. Sang đến tháng 5 năm 2016 sẽ có cuộc “bầu cử Quốc Hội” mới vốn dĩ là “đảng cử dân bầu.”

Trong ngày họp cuối nói trên, báo điện tử VnExpress thuật lại rằng “với trên 84% phiếu nhất trí, Quốc Hội thông qua Bộ Luật Hình Sự (sửa đổi), trong đó có quy định không thi hành án tử hình với người chủ động nộp lại ít nhất 3/4 tài sản tham ô.”

Luật Hình Sự vừa kể còn loại bỏ tội “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.” Theo ông đại biểu Nguyễn Bá Thuyền, đó là một cách dung tha cho những cán bộ đảng viên có chức có quyền nên cố tình vi phạm luật pháp. Ông nghi ngờ những người soạn dự luật sửa Luật Hình Sự hiện hành tiếp tay cho tham nhũng.

Bộ Luật Hình Sự sửa đổi vừa thông qua cũng bỏ hình phạt tử hình với 7 tội danh gồm: “Cướp tài sản; Sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm; Tàng trữ trái phép chất ma túy; Chiếm đoạt chất ma túy; Phá hủy công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia; Chống mệnh lệnh; Đầu hàng địch.”

Cho giảm án tử hình tội tham nhũng xuống thành tội chung thân khi nộp lại tiền không có nghĩa là luật mới bãi bỏ hoàn toàn hình phạt tử hình đối với tội danh này. Thật ra nó chỉ mở đường cho quan chức đảng viên của chế độ thoát tử hình, tức là luật mới “nới tay” hơn với tham nhũng theo một số điều kiện. Nhưng làm thế nào để biết đích xác quan chức đảng viên cán bộ của chế độ tham nhũng bao nhiêu mà xác định được 3/4 thì còn nhiều dấu hỏi.
Thêm nữa, VnExpress tường thuật chi tiết rằng “tại Điều 40, tiếp thu ý kiến ĐBQH, Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội đã chỉ đạo chỉnh lý điểm c khoản 3 theo hướng, không thi hành án tử hình đối với người bị kết án nếu “Người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất 3/4 tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn.”

Đáng để ý, theo VnExpress kể lại “Biểu quyết thông qua riêng về điều 40 quy định về tử hình, chỉ có 342 ĐB đồng tình (chiếm 69.23% tổng số ĐBQH).” Thông thường các đại biểu vốn là quan chức đảng viên cấp cao của chế độ có thói quen “nhất trí cao” khi bấm nút bỏ phiếu.

Ngay từ kỳ họp Quốc Hội hồi tháng 6, 2015, có đại biểu Quốc Hội của chế độ đã cảnh cáo rằng “cho quan tham nộp tiền mua mạng sống, xã hội sẽ loạn,” lời bà Nguyễn Thị Khá theo VnExpress kể lại. Còn ông Đỗ Ngọc Niễn thì cho là “nó sẽ tạo kẽ hở để tội tham những lợi dụng, này sinh việc dùng tiền đổi mạng, khuyến khích, dung túng, bao che tham nhũng.” Tức là đi ngược lại chủ trương chính sách chống “quốc nạn tham nhũng.”

Tuần trước, Tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền (HRW) báo động rằng, tuy chế độ Hà Nội sửa luật hình sự như một cách bày tỏ thiện ý cải thiện tình trạng nhân quyền song trong dự luật hình sự mới, CSVN chỉ thay đổi “số thứ tự” của các “tội danh” bị chỉ trích là xâm hại nhân quyền.

Điều 79 trong Luật Hình Sự hiện hành (tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”) nay là điều 109 trong dự luật hình sự mới. Tương tự điều 88 trong Luật Hình Sự hiện hành (tội “tuyên truyền chống nhà nước”) nay là điều 117. Điều 89 (tội “phá rối an ninh”) nay là điều 118 trong dự luật hình sự mới. Đáng chú là dự luật hình sự mới còn thêm vào rằng chỉ “chuẩn bị” phạm những tội như vừa kể “sẽ bị phạt từ một đến năm năm tù.” (TN)

11-28-2015 1:42:34 PM 

No comments:

Post a Comment