Saturday, November 28, 2015

Sụt lún đường hay sụt lún niềm tin

Dự án nâng cấp mở rộng QL1 đi qua các tỉnh nam trung bộ với kinh phía hàng chục nghìn tỷ, dù vừa mới thông xe, còn chưa kịp bàn giao cho đơn vị quản lý đường bộ, lập tức đã có hiện tượng bong tróc, xuất hiện ổ gà, nhiều nơi hư hỏng rất nặng.
duong-1
Đơn vị thi công đang sửa chữa một hố lớn trên QL1, đoạn qua huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. (Ảnh: nld.com.vn)
Khi báo chí đưa tin về sự việc này , ngày 20/11, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường đã đi kiểm tra các tuyến đường bị hư hỏng ở Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa 
Đứng trước sự việc nhiều tuyến đường hư hỏng nặng, ông Trường cho rằng : “Bộ GTVT chấp nhận diện tích đường hư dưới 3%. Nếu trên 3% thì buộc phải truy trách nhiệm đến cùng. Tuy nhiên, ở đây dưới 2%. Tất nhiên, cũng phải tìm ra nguyên nhân, xét trách nhiệm để kiểm điểm” – báo Người Lao Động dẫn lời.
“Tất nhiên, ở đây chúng ta cũng phải rút kinh nghiệm, nhưng với tỉ lệ đó vẫn chấp nhận được”
Ông Trường cũng cho báo chí biết rằng: “Có một số vị trí, đặc biệt là các vị trí đầu cầu thì bị lún, nhưng mức độ lún không đáng kể, chưa xảy ra khó khăn trong đi lại. Ngoài ra, còn có một số vị trí bị bong bật, nguyên nhân là do quá trình tổ chức thi công có thể do nhựa chưa đảm bảo nên khi trời mưa, bị thêm tác động của xe tải nặng nên có một vài vị trí bị hư hỏng nhưng không lớn”
Ông Trường cũng nhận rằng: “Những miếng vá mặt đường nằm trong sự kiểm soát của nhà đầu tư, của nhà thầu và họ đã chủ động phát hiện, sửa chữa, không để hư rộng ra. Tất nhiên, ở đây chúng ta cũng phải rút kinh nghiệm, nhưng với tỉ lệ đó vẫn chấp nhận được”
Khi Thứ trưởng đến  xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, có hiện tượng đơn vị thi công cho để nhựa nóng lên các mặt đường bị bong tróc nhằm xóa dấu vết.
duong-2
đơn vị thi công cho nhân công quét nhựa nóng lấp mặt đường có dấu hiệu bong tróc ở xã Ninh Ích.  Ảnh nld
Đoạn đường tại đoạn qua đèo Rọ Tượng (thuộc xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa), lớp nhựa mới tráng xong đã bong tróc, cạnh đó là hàng chục vết lún dài, làm lệch cả vệt sơn phân làn đường. Khiến đoạn đường này không thể lưu thông được nữa, đơn vị thi công phải đổ tạm đất đá cấp phối để tránh nguy hiểm cho các phương tiện đi lại.
Có ý kiến cho rằng vật liệu không đảm bảo chất lượng, tuy nhiên Thứ trưởng và tổ công tác đi theo phản đối điều này, nếu nhà thầu không đảm bảo thì sẽ đình chỉ ngay.
Ông Trường cũng trả lời báo Tuổi Trẻ rằng: “Tôi khẳng định tuyến đường này sẽ có chất lượng tốt, khá tốt. Sau khi khắc phục những vị trí bị hư hỏng, mà những vị trí này chúng tôi biết rõ nguyên nhân rồi, thì tất cả những chỗ vá lại nó sẽ không bị (kém chất lượng). Sau ngày 30-11, toàn bộ những hư hỏng trên dự án mở rộng quốc lộ 1 qua ba tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa sẽ được xử lý hết và chất lượng con đường sẽ không có gì đáng lo. Trong tháng 12-2015, bộ sẽ tổ chức lễ đưa toàn tuyến quốc lộ 1 nâng cấp, mở rộng từ Thanh Hóa đến Cà Mau vào khai thác”.
Bộ GTVT cho biết qua kiểm tra phát hiện 599.621m2 đường bị hỏng, hiện nay bộ đã chỉ đạo cào bóc thảm lại bêtông nhựa được 336.240m2, còn lại 263.381m2 đã cào gạt tạo phẳng đảm bảo giao thông, đang được tiếp tục theo dõi sửa chữa triệt để trước ngày 31-12-2015.
Thực trạng tuyến đường QL mới đi hoạt động
Hiện tại QL1 dù mới đưa vào sử dụng, nhưng mặt đường đã đầy vết sẹo do sửa chữa. Nhiều nơi sụt lún hỏng nặng, các vết lún ngày càng lan rộng. Tại xã Cam Hải Tây, huyện Cam Lâm, đơn vị thi công phải chặn một bên đường để thảm lại nhựa một đoạn dài đến hơn 500 m
Tại ngã ba Vĩnh Lương, nơi giao nhau giữa quốc lộ 1 và đường Phạm Văn Đồng nối dài vào TP Nha Trang, phần lớn mặt đường vừa trải thảm xong đã bị xới tung lên làm lại, các phương tiện đi qua phải chạy chậm khiến đường bị ùn tắc.
Ông Trần Văn Lương, tài xế xe khách đường dài, ngụ phường Bình Định, thị xã An Nhơn, Bình Định khi chứng kiến cảnh này đã nói với phóng viên báo Pháp Luật rằng: “Nhìn cảnh tan nát thế này, không ai nghĩ đây là đường mới làm xong. Mà trên quốc lộ 1 người ta còn chặn nhiều đoạn khác để sửa như vậy, chúng tôi điều khiển xe qua lại thấy nguy hiểm lắm”
duong-3
Ổ gà la liệt trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Cát Trinh, huyện Phù Cát, Bình Định. Ảnh: Tấn Lộc – báo Pháp Luật
Lý giải nguyên nhân đường vừa làm xong đã hỏng, ông Nguyễn Chung Khánh, Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT, đơn vị quản lý các dự án mở rộng quốc lộ 1 qua tỉnh Khánh Hòa) nói trên báo Pháp Luật rằng: “Đá ở Khánh Hòa có độ dính bám kém nên phải dùng thêm phụ gia để tăng độ dính bám. Trong sản xuất, lĩnh vực nào cũng có sai sót, làm đường cũng vậy thôi! So với tổng số km chúng tôi đã làm, hư hỏng này là không đáng kể!”
Chất lượng xây dựng đường giao thông kém không chỉ bây giờ, mà từ trước đến nay, nhiều hội thảo báo cáo đã nói về vấn đề này.
Chất lượng xây dựng đường giao thông qua các buổi hội thảo báo cáo
Vào ngày 13/6/2015, Tổng công ty Xây dựng Công trình Giao thông 4 tổ chức hội thảo về vệt hằn bánh tại các dự án công trình giao thông, bỡi lẽ vết hằn lún vệt bánh xe đã xảy ra trên rất nhiều tuyến quốc lộ có lưu lượng lớn, trên địa bàn rộng khắp từ Bắc đến Nam. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến hiệu quả khai thác và an toàn giao thông.
duong-4
Tổng công ty XDCT Giao thông 4  đã dùng nhiều giải pháp, kể cả tưới nước thường xuyên nhưng hằn lún vẫn diễn ra. Ảnh baogiaothong
Tại buổi hội thảo này rất nhiều các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp, giới chuyên môn mổ xẻ, phân tích tìm nguyên sụt lún như xe quá tải, nhiệt độ, chất lượng nguyên vật liệu v.v… rất nhiều, nhưng không hề đề cấp đến yếu tố “con người”
tại cuộc họp về chất lượng công trình giao thông, ngày 3/6/2014, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã nói rằng: Các cơ quan chức năng đều báo cáo là làm rất tốt, đúng quy trình, quy phạm, nhưng tại sao công trình vẫn lún, chất lượng kém.
Ai nói cũng đúng, chỉ mỗi con đường sai, chất lượng kém, rồi đổ cho thời tiết, khí hậu, quá tải… Điều này là không thể chấp nhận”.
12:35 PM - 27/11/2015
Ngọn Hải Đăng
Theo daikynguyenvn.com

No comments:

Post a Comment