Saturday, November 28, 2015

Khổ như mua nhà trả góp

Theo NLĐO-28/11/2015 23:12

Nổ rầm trời khi triển khai dự án nhưng lúc người dân đóng gần đủ tiền mua nhà, các chủ đầu tư cứ cù nhầy, không chịu làm thủ tục giao nhà; thậm chí có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Tại TP HCM, do không có tiền mua đất xây nhà nên nhiều người thu nhập trung bình chọn mua căn hộ trả góp. Thế nhưng, rất nhiều người đã gặp phải những chủ đầu tư “trời ơi”, làm ăn tắc trách,  rơi vào hoàn cảnh khốn đốn.
Chờ dài cổ
Bà Hải Y., làm việc tại một cơ quan nhà nước ở quận 3, TP HCM, cho biết năm 2011, nghe tin dự án PetroVietnam Landmark (quận 2) chuyển cho Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVCLand) làm chủ đầu tư, đã xây dựng gần xong phần thô nên ký hợp đồng mua căn hộ tại đây. Đóng tiền đầy đủ theo tiến độ, chỉ vài tháng sau bà thanh toán 90% giá trị căn hộ với tổng số tiền 1,7 tỉ đồng và tin chắc năm 2012 sẽ được giao nhà. Ấy vậy mà từ đó đến nay, bà cũng như hàng trăm khách hàng khác, phải mất nhiều thời gian công sức, dùng đủ mọi cách và đợi dài cổ mà chủ đầu tư không thực hiện tiếp công đoạn cuối cùng để bàn giao. “Có người đi kiện nhưng cũng không đòi được gì. Chúng tôi chỉ còn biết cầu trời cho chủ đầu tư và các bên ngân hàng, đơn vị thi công (Công ty ACC 245) nhanh chóng hoàn thiện và giao nhà” - bà Hải Y. than vãn.
Nhiều người mua căn hộ tại dự án PetroVietnam Landmark tụ tập đòi giải quyết quyền lợi Ảnh: HẢI YẾN
Nhiều người mua căn hộ tại dự án PetroVietnam Landmark tụ tập đòi giải quyết quyền lợi Ảnh: HẢI YẾN
Cao ốc phức hợp Richland Emerald (đường Bãi Sậy, quận 6) là dự án nằm trong khu mua sắm sầm uất của Chợ Lớn, được chủ đầu tư công bố có tổng số vốn đầu tư ban đầu là 40 triệu USD. Dự án tòa nhà cao 28 tầng được hứa với khách hàng là sẽ bàn giao vào năm 2010. Tuy nhiên, sau 4 năm khách hàng mòn mỏi chờ đợi, đến năm 2014, dự án bị thay tên đổi chủ. Những người đã trót đóng tiền mua căn hộ ở dự án này kỳ vọng nhà sẽ được giao vào cuối năm 2016 như chủ đầu tư mới hứa hẹn. “Những thiệt thòi về việc chậm trễ tiến độ của chúng tôi thì ai sẽ bồi thường khi thời gian  chúng tôi đi vay ngân hàng và nay phải chấp nhận theo kiểu “có nhà là mừng” - ông Đổng Tấn Đạt (người mua căn hộ) bức xúc. Thực tế, theo ông Đạt, để mua căn hộ, ông đã đi vay ngân hàng và từ nhiều năm nay phải gồng mình trả lãi.
Không biết bấu víu vào đâu
Không chỉ chậm tiến độ, chưa giao nhà mà trường hợp của hàng chục khách hàng mua căn hộ tại dự án Gia Phú Land của Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú cũng đang dở khóc dở cười. Bà Nguyễn Thị Lan Hương (ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết tháng 2-2011, bà đã ký hợp đồng mua căn hộ tại Gia Phú Land  do Công ty Đất Xanh Đông Á nhận phân phối, trị giá 900 triệu đồng. Thế nhưng, đến khi đóng 75% giá trị căn hộ thì chủ đầu tư cho biết căn hộ của bà đã bán nhầm cho người khác và yêu cầu đổi căn khác. Dù không muốn nhưng bà cũng đành chịu. Tuy nhiên, đến khi hẹn đổi nhà thì bà phát hiện căn hộ mình định đổi cũng có chủ và nhiều người khác cùng cảnh ngộ. “Trễ tiến độ, căn hộ không có, tiền không được trả lại nên chúng tôi đành đi kiện. Mà vác đơn đi kiện thì bị trả về vì đơn vị môi giới là Đất Xanh Đông Á chối bỏ trách nhiệm, trong khi chủ đầu tư “lặn”  mất tăm. Giờ chúng tôi không biết bấu víu vào đâu” - bà Hương chán nản.
Bà Hương cho biết cuối tháng 9 vừa qua, lãnh đạo UBND TP HCM đã có cuộc họp và kết luận sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc điều tra. Lãnh đạo TP còn giao giám đốc Sở Xây dựng TP, chủ tịch hội đồng chuyển nhượng dự án tổ chức mời Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước TP HCM, các ngân hàng thương mại và chủ đầu tư để bàn giải pháp cụ thể chuyển nhượng dự án nhằm bảo đảm hoàn thành dự án trong thời gian nhanh nhất để giải quyết quyền lợi của các hộ dân đã mua căn hộ tại dự án... “Lãnh đạo TP vào cuộc chỉ đạo, chúng tôi rất mừng và mong sao mọi việc được giải quyết để yên ổn định cư, an tâm sinh sống” - bà Hương hy vọng.
Cần sự “mạnh tay” của chính quyền
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, đề nghị lãnh đạo TP, quận - huyện cần mạnh tay hơn nữa với những dự án bất động sản trì trệ, chậm tiến độ. Quan trọng nhất là phải bảo đảm quyền lợi cho người mua nhà chứ không nên đứng về phía chủ đầu tư. Điển hình như trường hợp người dân mua nhà ở dự án Vạn Hưng Phát (quận 8), lẽ ra chính quyền quận này phải có những động thái, tác động để chủ đầu tư (Công ty Vạn Hưng Phát) thực hiện chuyển nhượng dự án sớm để giải quyết quyền lợi cho người mua chứ không để kéo dài như thời gian qua.
Để tránh tranh chấp xảy ra, gây thiệt thòi cho người mua nhà, ông Châu còn góp ý các ngân hàng khi cho vay vốn dự án phải theo dõi tiến độ thi công, dòng tiền của dự án; có biện pháp ngăn chặn chủ đầu tư chiếm dụng vốn, sử dụng vốn sai mục đích.

Sơn Nhung

No comments:

Post a Comment