Saturday, November 28, 2015

Tàu Trung Quốc hướng súng đe dọa tàu tiếp vận HĐ5 của Việt Nam

RFA -2015-11-27  
Tàu chiến 995 của Trung Quốc dỡ bạt pháo và chỉa súng về phía tầu của Việt Nam đe dọa
Tàu chiến 995 của Trung Quốc dỡ bạt pháo và chỉa súng về phía tầu của Việt Nam đe dọa -Courtesy baogiaothong.vn
Việt Nam kiên quyết phản đối mọi hành vi sử dụng võ lực hay đe dọa sử dụng võ lực đối với các tầu thuyền của Việt Nam. Đó là phát biểu được ông Lê Hải Bình, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam đưa ra trong cuộc họp báo chiều hôm qua tại Hà Nội.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam đưa ra phát biểu này để trả lời câu hỏi liên quan đến tin tức cho biết tàu hải cảnh và tầu quân sự Trung Quốc vây ép, đe dọa sử dụng võ lực đối với tầu mang biển số Hải Đăng 05 của Việt Nam, khi con tầu này trên đường chở hàng tiếp tế cho các đơn vị đang bảo vệ những ngọn hải đăng của Việt Nam ở Trường Sa.
Tin tức được truyền thông Việt Nam phổ biến trong một vài ngày gần đây cho thấy tàu tuần duyên và tàu quân sự Trung Quốc ngăn cản tàu của Việt Nam, đồng thời tầu chiến Trung Quốc còn dỡ bạt pháo và chỉa súng về phía tầu của Việt Nam.
Phát Ngôn Viên Lê Hải Bình nói rõ những việc làm đó không chỉ vi phạm luật lệ quốc tế, trái ngược với tình thần bản Tuyên Bố Về Ứng Xử Của Các Bên Ở Biển Đông, thường được gọi tắt là DOC, đồng thời còn đe dọa ổn định, hòa bình trong khu vực.
Tin tức chúng tôi ghi nhận được cũng nói chính phủ Việt Nam đang cứu xét những biện pháp giúp bảo vệ an toàn cho các tầu thuyền thực hiện những chuyến tiếp tế cho binh sĩ đang canh gác các trạm hải đăng ở Trường Sa.
Cho đến sáng nay, chưa có tin tức gì thêm về việc này, tức chưa rõ ngoài lời phản đối, phía Việt Nam sẽ có những hành động gì để bảo vệ chủ quyền và an toàn hàng hải cho tầu thuyền mang cờ hiệu Việt Nam.

No comments:

Post a Comment