Saturday, November 28, 2015

Biểu tượng ngàn tỷ của Ninh Bình bị bỏ hoang

NINH BÌNH (NV) - Kể từ khi khánh thành đến nay, quảng trường Đinh Tiên Hoàng, biểu tượng của thành phố Ninh Bình bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, hư hỏng trầm trọng, gây mất mỹ quan đô thị.

Cỏ dại bao phủ ngập quảng trường biểu tượng của Ninh Bình. ( Hình: Báo Đại Đoàn Kết)
Theo tin báo Đại Đoàn Kết, quảng trường này ở phường Ninh Khánh được đầu tư vốn trên 1,500 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách nhà nước, do Sở Văn Hóa Thông Tin và Du Lịch tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư.

Ngoài giá trị về mặt lịch sử, công trình còn mang ý nghĩa là biểu tượng của thành phố Ninh Bình.

Trong đó, riêng phần tượng vua Đinh Tiên Hoàng nặng 100 tấn, cao 9.9 mét do một số doanh nghiệp quyên góp hiến tặng. Tượng đài được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2010 và hiện Sở Văn Hóa bàn giao cho ủy ban thành phố Ninh Bình quản lý.

Nhiều người sống gần khu vực quảng trường cho biết, khi mới xây xong, nơi này thực sự là một biểu tượng của người dân thành phố Ninh Bình và là nơi vui chơi, tập thể dục của người dân mỗi ngày. Thế nhưng mới 5 năm nhưng do bị bỏ mặc, chính quyền không quan tâm, chả ai dám đến đây nữa.

Cụ thể, xung quanh khu vực tượng đài vua Đinh cỏ dại mọc um tùm khắp nơi. Trước tượng đài nhiều vũng nước lớn ứ đọng. Nhiều vị trí trên thân tượng xuất hiện những vết hoen rỉ, ố loang, mốc xanh; các bậc đá chạm khắc tinh xảo bị vỡ tan nát; bức phù điêu bị ngấm nước, rêu mốc bám loang lổ...

Trong khuôn viên tượng đài có bốn con rồng đá chạm khắc hoa mỹ cũng bị bao phủ bởi một màu cỏ dại, các loại rác thải vương vãi khắp nơi, nhiều bộ phận trên tượng đã bị hoen rỉ và thủng sâu vào trong.

Do bỏ hoang quá lâu, nên người dân thản nhiên chăn thả trâu bò để chúng phóng uế bừa bãi. Đặc biệt, đây còn là tụ điểm của những con nghiện xì ke tìm đến tiêm chích.

Thế nhưng, ngày 26 tháng 11, nói với phóng viên Đại Đoàn Kết, ông Lê Minh Trị, giám đốc Ban Quản Lý các dự án đầu tư xây dựng thành phố Ninh Bình cho biết: “Quảng trường Đinh Tiên Hoàng thì đã được ủy ban thành phố Ninh Bình tiếp nhận, nhưng tượng vua Đinh được xây dựng từ nguồn xã hội hóa, hiện thành phố chưa tiếp nhận nên việc hư hỏng đến nay tôi mới biết.” (Tr.N)
11-28-2015 6:18:32 PM 

No comments:

Post a Comment