Monday, November 9, 2015

Mất “oan” hàng nghìn USD vì bị đối tượng giả danh nhân viên sân bay lừa đảo

Dân trí Các đối tượng giả danh nhân viên sân bay Nội Bài “nhắm” tới mục tiêu là những hành khách có thân nhân ở nước ngoài hoặc có giao dịch, mua bán hàng hóa ở nước ngoài để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã xác nhận tình hình này.

Theo ghi nhận, thời gian gần đây nhiều người dân nhận được điện thoại từ một số đối tượng mạo danh là nhân viên hàng không hoặc nhân viên hải quan làm việc tại sân bay Nội Bài để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng.
Các đối tượng người nước ngoài đã câu kết với đối tượng người Việt Nam giả danh nhân viên công ty chuyển phát, nhân viên sân bay gọi điện cho người bị hại nói rằng, lô hàng chuyển từ nước ngoài về đang bị giữ tại sân bay và đề nghị nộp tiền phí chuyển phát nhanh, tiền thuế, tiền phí hải quan thì mới lấy được hàng.
Để tạo lòng tin, các đối tượng người nước ngoài còn làm giả các giấy tờ hóa đơn chuyển hàng, mua hàng, hình ảnh kiện hành, chụp hình ảnh rồi gửi cho các bị hại.Các đối tượng cung cấp số tài khoản ngân hàng Việt Nam để yêu cầu khách hàng nộp tiền vào. Khi người bị hại nộp tiền vào các tài khoản này, các đối tượng sẽ chiếm đoạt.
Ông Nguyễn Huy Dương - Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài - cho biết: “Chúng tôi đã nhận được phản ánh của một số trường hợp qua đường dây nóng của Cảng về việc bị lừa đảo, thậm chí chuyển một số tiền khá lớn cho người xưng là nhân viên sân bay Nội Bài, tuy nhiên sau đó mới biết là bị lừa và đó là nhưng đối tượng giả danh. Nạn nhân thường là người có bạn bè, người thân ở nước ngoài hoặc có mối quan hệ quen biết với người nước ngoài”.
Nhiều người đi đón hành khách, người thân và nhận hàng hóa ở sân bay 
Nhiều người đi đón hành khách, người thân và nhận hàng hóa ở sân bay 
Qua đường dây nóng của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, chị H (ở Hà Nội) cho biết có người thân gửi  kiện hàng từ Afganistan về Việt Nam, sau đó chị nhận được điện thoại từ số điện thoại của người xưng là nhân viên sân bay thông báo hàng đã về đến sân bay Nội Bài và yêu cầu chị H gửi 3.000 USD vào một tài khoản trong nước để nhận hàng.
Một trường hợp khác xảy ra ngày 9/10, chị L (ở Hà Nội) phản ánh việc chồng sắp cưới là người Mỹ gửi 1 kiện hàng về Việt Nam, tuy nhiên chị L nhận được điện thoại của một người xưng là nhân viên sân bay Nội Bài thông báo kiện hàng gửi cho chị đã về đến Việt Nam và yêu cầu chị L chuyển gấp 7.500 USD vào tài khoản để được nhận hàng.
Không chỉ xưng là nhân viên sân bay chung chung, đối tượng lừa đảo còn xưng danh là nhân viên hải quan làm việc ở sân bay Nội Bài. Cụ thể, ngày 30/10, từ số điện thoại 01649xxxx, chị M nhận được thông báo của người xưng là nhân viên hải quan về việc hàng người nhà gửi từ Anh về cho chị M đang ở sân bay và yêu cầu chị M nộp 1.000 USD để nhận hàng.
Trao đổi với PV Dân trí về những thông tin trên, Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài Nguyễn Huy Dương - cho rằng, đó là giao dịch của 2 cá nhân, xảy ra những vụ việc trên thì ở đây còn có trách nhiệm của hãng vận chuyển khi để lộ thông tin hành khách mua cước gửi/nhận và thông tin hàng hóa của hành khách để các đối tượng lừa đảo lợi dụng, chiếm đoạt tài sản của hành khách.
“Việc chuyển phát hàng quốc tế đã có quy trình và quy định trên đơn vận, không có chuyện nhân viên hàng không hay hải quan sân bay gọi điện đến người nhận để yêu cầu nộp thêm tiền. Tất cả các hành vi tương tự đều là giả danh, lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng” - ông Dương cho hay.
Cũng theo ông Dương, sau khi nhận được phản ánh của người dân, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã phối hợp với lực lượng an ninh quốc gia, Công an TP Hà Nội và các cơ quan chức năng có liên quan để điều tra làm rõ, tuy nhiên hiện vẫn chưa bắt giữa được trường hợp lừa đảo nào. Cảng cũng phối hợp với các hãng hàng không, tuyên truyền cho hành khách hiểu về quy trình vận chuyển hàng hóa quốc tế, để không bị đối tượng xấu lợi dụng và lừa đảo.
Được biết, trong tháng 10/2015, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã tiếp nhận hơn 10 trường hợp phản ánh bị lừa đảo bởi nhân viên sân bay giả dạng. Hành khách có thể thông báo về số hotline: 04.3584.4444/01689.166.566; Chi cục Hải quan cửa khẩu Nội Bài 04.3884.3264; hoặc Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài 04.3584.2627.
Châu Như Quỳnh-Thứ Hai, 09/11/2015 - 09:37 

No comments:

Post a Comment