Monday, November 9, 2015

Bình Định: Vay tiền, hàng chục hộ nghèo thành nạn nhân

BÌNH ĐỊNH (NV) - Hơn 20 hộ nghèo ở xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước đang khốn khổ vì bị ngân hàng chính sách xã hội huyện này kiện đòi trả khoản tiền vay trong khi họ lại là những người bị hại.

Bà Thái Thị Oanh, một trong những hộ nghèo bị hại đang lo lắng do vừa bị
ngân hàng đòi nợ, vừa phải chăm chồng tai biến nằm liệt một chỗ từ nhiều
năm nay. (Hình: Thanh Niên)

Trong khi trước đó, số tiền vay này các hộ dân chỉ nhận một phần, phần còn lại do bà tổ trưởng tổ vay vốn nhờ các hộ dân đứng tên vay giúp rồi giật luôn.

Theo tin Thanh Niên, trong hai năm 2009 và 2010, lợi dụng danh nghĩa tổ trưởng tổ vay vốn và tiết kiệm xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước, bà Nguyễn Thị Thanh Quản (66 tuổi), nhờ các hộ dân ở thôn Giang Nam đứng tên vay giúp, đồng thời chiếm đoạt luôn cả số tiền, gốc, lãi mà các hộ dân gởi nhờ bà nộp vào ngân hàng.

Đến năm 2012, vụ việc vỡ lở, bà Quản sau đó bị các cơ quan chức năng truy tố và xử 9 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản,” buộc phải trả lại tiền đã chiếm đoạt của các bị hại với tổng số khoảng 300 triệu đồng. Tuy nhiên hiện bà Quản đang ở tù và gia đình bà này không có tiền trả lại các bị hại.

Thế nhưng sau đó, ngân hàng chính sách xã hội Tuy Phước (ngân hàng Tuy Phước) làm đơn khởi kiện đòi các hộ dân phải trả hết số tiền gốc, lãi còn nợ. Các hộ này cho biết, bà Quản chưa trả lại cho họ đồng nào trong số 300 triệu đồng đã “vay ké” của họ.

Tình ngay lý gian, người đứng tên vay vốn lại không phải là bà Quản mà là hơn 20 chủ hộ nghèo. Hiện tại, tình cảnh của các hộ bị ngân hàng kiện đều rất khó khăn, nhiều hộ ở cảnh ngặt nghèo và không thể trả nổi số nợ đã gánh giùm bà Quản.

Trong khi đó, ngày 9 tháng 11, nói nói phóng viên Thanh Niên về trách nhiệm của mình vào thời điểm xảy ra vụ việc, ông Nguyễn Văn Thi, phó giám đốc ngân hàng Tuy Phước chối bỏ trách nhiệm: “Ngân hàng đã thực hiện đúng các quy trình, thủ tục. Là cán bộ tín dụng xã vào thời điểm đó, tôi chỉ có khuyết điểm là đã không đối chiếu trực tiếp nợ vay đối với người vay vốn nên mới để xảy ra việc bà Quản gian dối trong thời gian dài.” (Tr.N)
11-09- 2015 1:26:40 PM 

No comments:

Post a Comment