Monday, November 9, 2015

​Công ty chấm dứt hợp đồng, hàng ngàn công nhân điêu đứng

 A LỘC-09/11/2015 22:05
TTO - Hơn 1.000 công nhân Công ty THHH Yupoong VN đến trước cổng công ty phản đối việc công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng với tất cả người lao động đang nghỉ việc ở nhà với lý do công ty bị hỏa hoạn.
Công nhân đến trước cổng Công ty Yupoong VN phản đối việc công ty thông báo chấm dứt hợp đồng - Ảnh: A Lộc
Công nhân đến trước cổng Công ty Yupoong VN phản đối việc công ty thông báo chấm dứt hợp đồng - Ảnh: A Lộc

Công nhân bàng hoàng
Bà Nguyễn Thị Loan (50 tuổi, đang thuê trọ ở xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) cho hay bà là lao động chính trong nhà. Ngoài mẹ già 90 tuổi, bà còn gánh vác thêm hai đứa cháu (một đứa 4 tuổi, đứa mới 8 tháng) khi em trai mất.
“Tuổi của tôi bây giờ biết xin việc ở đâu. Giờ tiền ăn còn không có, sắp tới lại chuẩn bị đóng tiền thuê phòng trọ, rồi chi phí cho cháu ăn học đâu ra?” - bà Loan uất nghẹn nói.
Đứng trước cổng công ty, chị Phạm Thị Sâm (40 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) kể chị vào làm việc từ năm 2004, đến nay đã có 11,5 năm cống hiến cho công ty. Hiện công ty đã có vài công ty con và hàng chục công ty gia công nhỏ lẻ khác.
“Lãnh đạo công ty bảo chúng ta là một gia đình, cùng hướng về đích, vậy mà giờ công ty cho chúng tôi nghỉ việc ngang như vậy, sao chấp nhận được”, chị Sâm bức xúc cho biết.
Cùng hoàn cảnh với chị Sâm và bà Loan, nhiều gia đình cả hai vợ chồng đều làm việc trong Công ty Yupoong phải thuê nhà trọ ở, việc nuôi con cái ăn học hết sức khó khăn. Hơn 1 tháng nghỉ việc, nhiều người phải đi làm thời vụ khắp nơi mới đủ sống.
Khổ nhất là các bà bầu, sắp đến giai đoạn sinh con nhưng giờ nghỉ việc không biết thế nào.
“Tôi bầu gần 7 tháng, đang tính đến cuối năm có tiền thưởng tết, phụ cấp cũng yên tâm sinh con, ai ngờ…”, chị Lê Đàm Kim Chi than thở.
Chị Lê Đàm Kim Chi không cầm được nước mắt khi bị nghỉ việc ở công ty sau hơn chục năm cống hiến - Ảnh: A Lộc
Chị Lê Đàm Kim Chi không cầm được nước mắt khi bị nghỉ việc ở công ty sau hơn chục năm cống hiến - Ảnh: A Lộc
Đại diện một số công nhân cho biết nguyện vọng của đa phần công nhân là không cần hỗ trợ nhưng khi công ty trở lại hoạt động bình thường thì phải nhận công nhân nghỉ việc vào làm lại. Tuy nhiên, ý kiến này không được chấp nhận.
Công ty hỏa hoạn, công nhân lãnh đủ
Công ty Yupoong có 100% vốn Hàn Quốc, chuyên sản xuất nón, đóng tại khu công nghiệp Loteco (P.Long Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai). Vào tối 21-9, kho xưởng 1 của công ty bị lửa thiêu rụi hoàn toàn.
Do đó, hơn 1.000 công nhân của xưởng trên được công ty cho nghỉ việc ở nhà. Mỗi công nhân được hỗ trợ tiền lương 3,1 triệu đồng/ tháng. Đến ngày 29-10, hàng trăm công nhân của xưởng 2 cũng được cho nghỉ việc do hết việc làm. Tổng cộng, có khoảng 1.800 - 1.900 công nhân ở cả hai xưởng sẽ phải nghỉ việc.
Trong thông báo của Công ty Yupoong gửi cho công nhân ngày 7-11 nêu do toàn bộ nhà xưởng 1 bị thiêu rụi hoàn toàn, công ty không thể sản xuất ra thành phẩm tại xưởng 2 do công đoạn sản xuất và máy móc thiết bị khác biệt.
Hiện công ty vẫn đang làm việc với Cảnh sát PCCC và công ty bảo hiểm, thời hạn bồi thường khoảng 1 năm. Vì vậy, công ty quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng với tất cả người lao động đang nghỉ việc ở nhà với lý do bị hỏa hoạn.
Về thủ tục chấm dứt hợp đồng, công ty sẽ gửi thư thông báo đến từng người về thời hạn báo trước qua đường bưu điện. Cụ thể, đối với người lao động có hợp đồng không xác định thời hạn sẽ thông báo ít nhất trước 45 ngày, đối với người lao động có hợp đồng xác định thời gian sẽ thông báo ít nhất trước 30 ngày. Thời hạn tính từ ngày bưu điện đóng mộc ngày gửi trên bì thư.
Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày hết thời hạn thông báo trước, công ty thanh toán đầy đủ các khoản liên quan: lương, phụ cấp, phép năm (chưa sử dụng), trợ cấp thôi việc (nếu có). Bên cạnh đó, công ty hỗ trợ thêm mỗi người 1 tháng lương cơ bản trên hợp đồng. Sổ BHXH sẽ được gửi cho từng người sau.
Trước đó, ngày 23-10, Ban quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai cũng có văn bản trả lời Công ty Yupoong về việc hướng dẫn thực hiện việc chấm dứt hợp đồng với người lao động do hỏa hoạn.
Theo đó, công ty có thể tiến hành hai phương án: vận động, khuyến khích người lao động tự nguyện nộp đơn xin nghỉ việc (theo hình thức thỏa thuận chấm dứt hợp đồng) với các chế độ hỗ trợ phù hợp; tiến hành đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định trong Bộ luật lao động với lý do hỏa hoạn, công ty buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc và phải tuân thủ thời gian báo trước.
Sáng 9-11, Tuổi Trẻ đã đến liên hệ với công ty nhưng không gặp được với lý do lãnh đạo không có ở công ty. Còn chủ tịch công đoàn công ty trả lời qua điện thoại là bận họp nên không tiếp được.
Bà Phan Thị Nga, đại diện Trung tâm Tư vấn pháp luật công đoàn, Liên đoàn Lao động Đồng Nai, cho biết Công ty Yupoong đã làm đúng theo hướng dẫn Ban quản lý trong việc chấm dứt hợp đồng với công nhân ở khu xưởng 1.
Tuy nhiên, việc công ty cho hàng trăm công nhân khu xưởng 2 nghỉ việc là chưa hợp lý. Bởi theo công văn của Ban quản lý thì chỉ có xưởng 1 tạm ngừng hoạt động.
Thực tế, các công đoạn làm việc của xưởng 2 vẫn đang hoạt động bình thường, các máy móc thiết bị vẫn còn ổn định để sản xuất nhưng công ty thông báo cho công nhân nghỉ việc để đem hàng đi gia công tại các công ty gia công.
Bà Nga đã hướng dẫn các công nhân khu xưởng 2 làm đơn gửi đến Ban quản lý các khu công nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Đồng Nai can thiệp khẩn cấp để giúp đỡ.
Một nữ công nhân bế con lên trước cổng công ty để hỏi về việc sẽ phải nghỉ việc - Ảnh: A Lộc
Một nữ công nhân bế con lên trước cổng công ty để hỏi về việc sẽ phải nghỉ việc - Ảnh: A Lộc
Công nhân kéo lên công ty để hỏi về việc sắp bị nghỉ việc do công ty bị hỏa hoạn - Ảnh: A Lộc
Công nhân kéo lên công ty để hỏi về việc sắp bị nghỉ việc do công ty bị hỏa hoạn - Ảnh: A Lộc
Đại diện trung tâm Tư vấn pháp luật, Liên đoàn Lao động Đồng Nai đang tư vấn cho các công nhân - Ảnh: A Lộc
Đại diện trung tâm Tư vấn pháp luật, Liên đoàn Lao động Đồng Nai đang tư vấn cho các công nhân - Ảnh: A Lộc

No comments:

Post a Comment